'กรณ์' ขอทุกฝ่ายมีทัศนคติที่ดีต่อชาวจีน

'กรณ์' ขอทุกฝ่ายมีทัศนคติที่ดีต่อชาวจีน

"กรณ์" ขอทุกฝ่ายมีทัศนคติที่ดีต่อชาวจีน มีมาตรการที่เหมาะสมในการป้องกัน ในภาวะยากลำบากต้องเห็นอกเห็นใจและให้กำลังใจกัน ฝ่าฟันไปด้วยกัน

เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 63 นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความบนแฟนเพจเฟซบุ๊กส่วนตน Korn Chatikavanij โดยเนื้อหาระบุว่า...

ผมเห็นข่าวกระแสการรังเกียจชาวจีนในบางประเทศแล้วรู้สึกเห็นใจชาวจีนจริงๆ และถึงแม้อารมณ์นี้อาจจะมีบ้างในบ้านเราแต่โดยรวมคนไทย รวมถึงรัฐบาลไทยยังมีสติและทัศนคติที่เป็นบวกต่อความเดือดร้อนของพี่น้องคนจีนเป็นอย่างดี

เราต้องมีมาตรการที่เหมาะสมในการป้องกันคนไทย เราเป็นประเทศที่ต้อนรับคนจีนมากที่สุดประเทศหนึ่งในโลก ดังนั้นการเตรียมมาตรการรองรับสถานการณ์ที่ยังอาจจะเลวร้ายลงเป็นเรื่องจำเป็น

แต่อารมณ์ในการแสดงออกและมิตรภาพที่เรายื่นให้คนจีนที่มาเยือนเรา รวมไปถึงการแสดงออกที่มีคุณธรรมผ่านโซเชียลเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนในช่วงที่คนจีนกำลังมีความกดดันอย่างมาก

การเป็นมิตรยามยากเป็นสิ่งที่มีคุณค่ามหาศาล ลองนึกเขานึกเรา แล้วแสดงออกแบบที่เราคงอยากให้ผู้อื่นแสดงออกกับเราหากสถานการณ์กลับกัน

ผมขอเป็นกำลังใจให้คนไทยทุกคนที่อยู่แถวหน้าในการดูแลคนจีน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ หมอ พยาบาล แท็กซี่ และผู้ให้บริการทุกประเภทตามห้างร้าน ร้านอาหาร หรือโรงแรม การวางตัวของท่านจะมีความหมายมากต่อความรู้สึกของเขา และต่อความรู้สึกที่ชาวจีนจะมีต่อคนไทยและประเทศไทยในอนาคตต่อไป