ไอเอ็มเอฟเตือน 'ไวรัสโคโรน่า' ฉุดศก.โลกชะลอ

ไอเอ็มเอฟเตือน 'ไวรัสโคโรน่า' ฉุดศก.โลกชะลอ

'คริสตาลินา จีออร์จีวา’ ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ เตือนว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่กำลังคุกคามการเติบโตของเศรษฐกิจโลก อย่างน้อยที่สุดก็ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ และขณะนี้เริ่มทำให้ผลผลิตทางด้านอุตสาหกรรมลดลงจนปรากฏผลต่อระบบห่วงโซ่อุปทานโลก

ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ ระบุว่า ผลพวงจากการแพร่ระบาดส่งผลกระทบทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงแน่นอน แต่ในระยะยาวยังไม่ทราบแน่ชัด ต้องประเมินการรับมือกับการแพร่ระบาดว่ามีประสิทธิภาพหรือว่ามีความรวดเร็วแค่ไหน

“ขณะนี้ สิ่งที่เราเห็นคือ การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าทำให้ผลผลิตทางด้านอุตสาหกรรมทั่วโลกปรับตัวลง และส่งผลกระทบต่อระบบห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก ทั้งยังได้เห็นการเดินทางที่ลดลงและการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดแนี้”นางจีออร์จีวา กล่าว

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟ ยังคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัวที่อัตรา 3.3% ในปีนี้ แต่การเติบโตยังคงเป็นไปอย่างเชื่องช้าท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงรอบด้าน รวมทั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า ซึ่งไอเอ็มเอฟเตรียมเผยแพร่รายงานประเมินเศรษฐกิจโลกรอบใหม่ที่มีตัวแปรคือการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าประกอบการพิจารณาในต้นเดือนนี้และความวิตกกังวลเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสชนิดนี้ก็ทำให้บรรดานักลงทุนในตลาดหุ้นเกิดอาการตื่นตระหนกจนทำให้ดัชนีดาวโจนส์ ตลาดหุ้นสหรัฐดิ่งลงกว่า 600 จุดช่วงปิดตลาดเมื่อวันศุกร์(31ม.ค.)

อ่านข่าว
เจาะเรื่องลับ 'ไวรัสโคโรน่า' และอัพเดตข้อมูลที่ต้องรู้!