นศ.เมียนมาหนีไวรัสอู่ฮั่นถึงมัณฑะเลย์

นศ.เมียนมาหนีไวรัสอู่ฮั่นถึงมัณฑะเลย์

นศ.เมียนมาหนีไวรัสอู่ฮั่นถึงมัณฑะเลย์ ขณะเมียนมาไม่สามารถตรวจสอบเชื้อในประเทศได้ ต้องส่งตัวอย่างจากผู้ต้องสงสัยติดเชื้อมาตรวจที่ไทย

รัฐบาลเมียนมาแถลง รับนักศึกษา 59 คนออกจากอู่ฮั่นเมื่อเช้าวันอาทิตย์ กักตัวใน รพ.มัณฑะเลย์ 14 วัน

นางตั่น ตั่น มินต์ โฆษกกระทรวงสาธารณสุขเมียนมา เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์วานนี้ (2 ก.พ.) ว่า ทางการรับนักศึกษา 59 คนออกมาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เมื่อช่วงเช้าตรู่วานนี้ โดยนักศึกษาทั้งหมดจะต้องถูกกักตัวดูอาการที่โรงพยาบาลในเมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศเป็นเวลา 14 วัน แต่ยังมีนักศึกษาอยู่ในอู่ฮั่นอีก 4 คน ซึ่ง 2 คนมีไข้สูงรัฐบาลจีนไม่อนุญาตให้ออกนอกเมือง

ส่วนอีก 2 คน กระทรวงการต่างประเทศเมียนมาเผยว่า หนึ่งในนั้นออกจากอู่ฮั่นไปแล้วด้วยวิธีอื่น อีก 1 คน ฝ่าฝืนกฎหมายเข้าเมืองของจีนจึงออกมาไม่ได้

ศรี ธู ตัน นักศึกษาคนหนึ่งเล่ากับเว็บไซต์ข่าวเสียงประชาธิปไตยพม่าเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า มีชีวิตอยู่ด้วยมันฝรั่งถุงใหญ่ 1 ถุง กับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 3 ห่อและข้าวอีกนิดหน่อยเท่านั้น

ทั้งนี้ เมียนมายังไม่ยืนยันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา และไม่สามารถตรวจสอบเชื้อในประเทศได้ ต้องส่งตัวอย่างจากผู้ต้องสงสัยติดเชื้อมาตรวจที่ไทยซึ่งต้องใช้เวลาหนึ่งสัปดาห์กว่าจะทราบผล

เมื่อวันศุกร์ (31 ม.ค.) ทางการเมียนมาไม่อนุญาตให้เที่ยวบินของสายการบินไชนาเซาเทิร์นจากเมืองกว่างโจวลงจอด หลังพบว่า ผู้โดยสาร 1 คน มีอาการไข้คล้ายๆ กับติดไวรัสโคโรนา ถือเป็นผู้ต้องสงสัยติดเชื้อรายแรกของเมียนมา โดยผู้โดยสารที่เหลือ 78 คนในเที่ยวบินดังกล่าวมีเพียง 2 คนเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้ลงจากเครื่องได้

อ่านข่าว
เจาะเรื่องลับ 'ไวรัสโคโรน่า' และอัพเดตข้อมูลที่ต้องรู้!