‘ฝ่ายค้าน’ เปิดแผลซักฟอก ‘ประยุทธ์’ เป้านิ่ง

‘ฝ่ายค้าน’ เปิดแผลซักฟอก ‘ประยุทธ์’ เป้านิ่ง

“ขั้วฝ่ายค้าน” ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเรียบร้อย เหลือแค่ ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะกำหนดวันคิกออฟเปิดศึกซักฟอกวันไหน

“ขั้วฝ่ายค้าน” ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเรียบร้อย เหลือแค่ ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะกำหนดวันคิกออฟเปิดศึกซักฟอกวันไหน ซึ่ง พรรคเพื่อไทย ต้องการให้กำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจในช่วงกลางเดือน ก.พ. ก่อนวันเลือกตั้งซ่อม ส.ส. จ.กำแพงเพชร ในวันที่ 23 ก.พ.

โดย 6 รัฐมนตรี ที่ถูกยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ปมขายที่ดินให้กลุ่มทุน ทั้งที่ดินย่านบางบอน และที่ดินในภาคเหนือ แต่โฟกัสหลักจะอยู่ที่การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจล้มเหลว

“ขั้วฝ่ายค้าน” ลงทุนเปลี่ยนเกม จากเดิมที่พ่วงชื่อ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ขุนพลเบอร์หนึ่ง ที่ช่วยงานด้านเศรษฐกิจ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่ยุครัฐบาลคสช. มาจนถึงยุครัฐบาลหลังการเลือกตั้ง แต่เพราะ สมคิด คงตอบได้ทุกคำถาม-ทุกข้อข้องใจ “ขั้วฝ่ายค้าน” จึงเปลี่ยนใจถอดชื่อออก

ที่สำคัญ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทย หัวหอกจัดเตรียมประเด็น-วางเกมซักฟอก มั่นใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ ตอบคำถามการบริหารเศรษฐกิจด้วยตัวเองไม่ได้ทั้งหมดแน่ จึงพุ่งเป้าไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ ตัดตัวช่วยออกจากเกม

แต่ที่เหนือความคาดหมาย จน “แม่ทัพเหลิม” ออกอาการไม่พอใจ “ทีมกิจการพิเศษ” หลังไปยอม “พรรคอนาคตใหม่-พรรคเพื่อชาติ” ที่ผลักดันให้ใส่ชื่อ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี อยู่ในญัตติในนาทีสุดท้าย

อ่านข่าว-เบื้องลึกนาทีสุดท้าย เข็น 'ลุงป้อม' ขึ้นเขียง

ว่ากันว่า “แม่ทัพเหลิม” พยายามกล่อม “ลูกพรรคเพื่อไทย” ว่าประเด็นในการอภิปราย “บิ๊กป้อม” เบาหวิว เพราะปมนาฬิกาหรู โดน ป.ป.ช. ตีตกไปแล้ว ส่วนปมจัดซื้ออาวุธไร้หลักฐานเอาผิด จึงเกรงว่าจะเสียเวลา หากมาโฟกัสที่ตัว “บิ๊กป้อม” แต่สุดท้ายก็ต้องพ่ายแพ้ “พรรคอนาคตใหม่-พรรคเพื่อชาติ”

จนมีกระแสข่าวว่า “แม่ทัพเหลิม” ไม่พอใจหนักจนเรียกถก “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย “ภูมิธรรม เวชชยชัย” แกนนำพรรคเพื่อไทย เพราะก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวโจมตีอย่างหนักว่า “แกนนำพรรคเพื่อไทย” บางคนรับงานถอดชื่อ “บิ๊กป้อม”

ว่ากันว่า “แม่ทัพเหลิม” พยายามกล่อม “ลูกพรรคเพื่อไทย” ว่าประเด็นในการอภิปราย “บิ๊กป้อม” เบาหวิว เพราะปมนาฬิกาหรู โดน ป.ป.ช. ตีตกไปแล้ว ส่วนปมจัดซื้ออาวุธไร้หลักฐานเอาผิด จึงเกรงว่าจะเสียเวลา หากมาโฟกัสที่ตัว “บิ๊กป้อม” แต่สุดท้ายก็ต้องพ่ายแพ้ “พรรคอนาคตใหม่-พรรคเพื่อชาติ”

ต่อด้วย วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และ ดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ ชื่อนอนมาตั้งแต่ต้น อยู่ในลิสต์รายชื่อของ “แม่ทัพเหลิม” ผู้รู้ดีเกี่ยวกับปม “บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส” ในคดีนำเข้าบุหรี่หลีกเลี่ยงภาษีศุลกากร และสำแดงเท็จ เนื่องจากเคยอภิปรายเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2554

โดยหลังรัฐประหารปี 2557 “แม่ทัพเหลิม” มองว่า รัฐบาลคสช. พยายามช่วยบริษัท ฟิลลิป มอร์ริส โดยอ้างว่าอาจขัดองค์การการค้าโลก หรือ WTO หากจะดำเนินคดีต่อไป โดยเชื่อว่า วิษณุ เปิดช่องให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แก้ไขกฎหมายศุลกากร พ.ศ.2496 มาตรา 27

โดยเห็นว่าเอื้อต่อบริษัท ฟิลลิป มอร์ริส เพราะในคดีนี้ หากบริษัท ฟิลลิป มอร์ริส แพ้คดี อาจต้องชดใช้มูลค่าประมาณ 84,000 ล้านบาท ตามคำฟ้องของพนักงานอัยการ แต่ตามพระราชบัญญัติศุลกากรฉบับใหม่ อัตราโทษปรับจะลดลงเหลือประมาณ 290-2,320 ล้านบาท

ด้วยความที่ติดตามประเด็นดังกล่าวนาน “แม่ทัพเหลิม” จึงใส่ชื่อ “วิษณุ-ดอน” ไว้ในลิสต์ก่อนใครเพื่อน

ขณะเดียวกัน “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย “พี่รอง3ป.” ไม่รอดเช่นกัน มีข่าวจาก พรรคเพื่อไทย ระบุว่านอกจากปมโรงไฟฟ้าขยะ ที่จะเป็นประเด็นหลัก เนื่องจาก “บุตรชาย” ของ “บิ๊กป๊อก” เดินแรงจนหลายจังหวัดยกธงขาว ขอนัดเข้าพบ “ผู้ว่าราชการ” คนไหน แม้ไม่อยู่ในหมายกำหนดการ ก็สามารถขอเข้าพบได้

ยังมีปมโยกย้าย “บิ๊กข้าราชการ” ที่ลือกันให้แซดว่า “บิ๊กฉ.” เบอร์หนึ่งคลองหลอด เสิร์ฟจานร้อนถึงโต๊ะ หากใครต้องการย้ายไปยังตำแหน่งสำคัญ-พื้นที่สำคัญ “บิ๊กฉ.” จัดให้ไม่มีพลาดแม้แต่คนเดียว

ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ โดน พรรคอนาคตใหม่ จองกฐินปมติดคุกออสเตรเลีย พร้อมส่งสัญญาณขู่มีหลักฐานใหม่ จนมั่นใจว่าสามารถฟันทิ้ง “ร.อ.ธรรมนัส” หลุดตำแหน่งรัฐมนตรีได้

โดยทั้ง 6 รัฐมนตรี ที่ติดโผโดนซักฟอกอยู่ในโควตาของ “พรรคพลังประชารัฐ” ทั้งหมด ไม่มีรัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลแม้แต่คนเดียว ชื่อ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ถูกถอดนาทีสุดท้ายเช่นกัน

สำหรับชื่อ “โอ๋แซ่รื้อ” ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม แม้ช่วงเริ่มตั้งไข่จะมีชื่อโดนซักฟอกเบอร์ต้นๆ แต่ชื่อมาหายในช่วงปลายๆ ว่ากันว่า “พี่ชายที่แสนดี” ผู้มากคอนเนคชั่น เปิดโต๊ะเจรจากับ “แกนนำพรรคเพื่อไทย” ดีดลูกคิดโครงการใหญ่ ชงให้ค่าสินไหมถอดชื่อ “น้องชายแสนเลิฟ” ออกจากญัตติซักฟอก

ทั้ง 6 รัฐมนตรี ที่ติดโผโดนซักฟอกอยู่ในโควตาของ “พรรคพลังประชารัฐ” ทั้งหมด ไม่มีรัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลแม้แต่คนเดียว ชื่อ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ถูกถอดนาทีสุดท้ายเช่นกัน

ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลอย่าง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ไม่แปลกที่ไร้ชื่อรัฐมนตรีโดนซักฟอก เพราะถึงชั่วโมงนี้ผลงานยังไม่เป็นชิ้นเป็นอัน คงต้องรอให้เสร็จศึกทะเลาะกันเองเสียก่อน

ฝากฝั่ง “ขั้วฝ่ายค้าน” เอาจริงเอาจังกับศึกซักฟอก ครั้งนี้ “แม่ทัพเหลิม” กำชับให้ผู้มีชื่ออภิปรายทุกคน ทำการบ้าน ซ้อมพูดอย่างจริงจัง พร้อมคิดค้น “วลีเด็ด” ไว้พิชิต “ขั้วรัฐบาล” ตอกลิ่มให้ประชาชนเชื่อว่าสิ่งที่ “ขั้วฝ่ายค้าน” พูดเป็นความจริง ไม่ใช่แค่ใส่ร้าย เพื่อหวังผลทางการเมือง

นอกจากนี้ “แม่ทัพเหลิม” ยังหารือกับ “ทีมโซเชียล” ของพรรคอนาคตใหม่ เพื่อวางหมากปั่นกระแสในโซเชียลมีเดียอีกทางหนึ่ง โดยจะอาศัยทีมของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งแข็งแกร่งและเข้าใจประเด็นทางการเมืองดีอยู่แล้ว

นอกจากนี้ “แม่ทัพเหลิม” ยังหารือกับ “ทีมโซเชียล” ของพรรคอนาคตใหม่ เพื่อวางหมากปั่นกระแสในโซเชียลมีเดียอีกทางหนึ่ง โดยจะอาศัยทีมของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งแข็งแกร่งและเข้าใจประเด็นทางการเมืองดีอยู่แล้ว

โดย “วลีเด็ด-หลักฐานเด็ด” ของ “ขั้วฝ่ายค้าน” จะนำไปผลิตเนื้อหาเพิ่มเติม เพื่อนำไปแชร์ต่อ สร้างความน่าเชื่อถือและเพิ่มแต้มต่อให้ “ขั้วฝ่ายค้าน” ตรงกันหาก 6 รัฐมนตรี มีข้อผิดพลาดในการชี้แจง ก็จะถูกนำไปผลิตเนื้อหา เพื่อบลั๊ฟข้อมูลกลับทันที

ขณะเดียวกัน “พล.อ.ประยุทธ์” ได้สั่งการให้ “บิ๊กข้าราชการ” จัดเตรียมข้อมูลด้านเศรษฐกิจให้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อนำมาศึกษาทำความเข้าใจทั้งหมด โดยเริ่มส่งข้อมูลได้ตั้งแต่สัปดาห์แรกของเดือนก.พ. โดยทุกหน่วยงานต้องรวบรวม ข้อมูล-ตัวเลข ภายในวันที่ 10 ก.พ. เพื่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ มีเวลาเตรียมตัว

จากนี้นับวันรอเปิด ศึกซักฟอก การต่อสู้กันในสภาระหว่าง “ขั้วรัฐบาล” VS “ขั้วฝ่ายค้าน”