'ทอท.' ชี้ผลกระทบโคโรนา จ่อทำผู้โดยสาร 63 หลุดเป้า

'ทอท.' ชี้ผลกระทบโคโรนา จ่อทำผู้โดยสาร 63 หลุดเป้า

ทอท.ลุ้นโคโรนาจบภายใน ก.พ.นี้ ชี้หากลากยาวทั้งไตรมาส 1 จ่อปรับประมาณการณ์ผู้โดยสารใหม่ หลุดเป้าหมายขยายตัว 4 – 5% ขณะที่สนามบินสุวรรณภูมิ รับนักท่องเที่ยวจีนหายต่อเนื่อง วันละ 2 หมื่นคน

158064110132 นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)  หรือ ทอท.  เปิดเผยว่า ตั้งแต่มีสถานการณ์โรคระบาดปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 และส่งผลให้มีการปิดเมืองอู่ฮั่น สาธารณะรัฐประชาชนจีน ภาพรวมปริมาณผู้โดยสารที่เดินทางเข้าประเทศไทย ผ่าน 6 ท่าอากาศยานของ ทอท. ตั้งแต่วันที่ 23 – 28 ม.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามีการขยายตัวติดลบอยู่ที่ราว 4% จากช่วงปกติ

อย่างไรก็ดี ทอท.ยังคาดว่าหากสถานการณ์โรคระบาดดังกล่าวจบลงภายในเดือน ก.พ.นี้ ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อเป้าหมายปริมาณผู้โดยสารในปี 2563 ที่ ทอท.เคยคาดการณ์ว่าจะขยายตัวอยู่ที่ราว 4 – 5% จากตัวเลขในปี 2562 ที่มีปริมาณผู้โดยสารผ่าน 6 ท่าอากาศยานราว 140 ล้านคน แต่หากสถานการณ์โรคระบาดดังกล่าวบานปลายและจบลงในช่วงปลายไตรมาส 1 นี้ หรือภายในเดือน มี.ค.2563 ทอท.ก็คาดว่าจะต้องปรับประมาณการณ์ตัวเลขผู้โดยสารใหม่

158064114060 ทั้งนี้ ทอท.ยังประเมินว่า หากสถานการณ์จบลงภายในเดือน ก.พ.นี้ ผู้โดยสารจะฟื้นตัวกลับมาเร็ว โดยปัจจัยสนับสนุนเกิดจากการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ส่งผลต่อการเดินทางเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการขยายตัวของประชากรโลกที่มีเพิ่มขึ้น รวมไปถึงผลของการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ที่เอื้อต่อการเดินทาง ดังนั้น ทอท.จึงเชื่อว่าหากสถานการณ์การท่องเที่ยวเข้าสู่ภาวะปกติ ผู้โดยสารจะยังคงเดินทางเข้ามาไทยอย่างต่อเนื่อง และทำให้ภาพรวมปริมาณผู้โดยสารที่ใช้บริการท่าอากาศยานของ ทอท.ขยายตัวตามปกติ

สำหรับประมาณการณ์ผู้โดยสารในปีงบประมาณ 2563 (ต.ค.2562-ก.ย.2563) ก่อนหน้านี้ ทอท.เคยคาดการณ์ไว้ว่าผู้โดยสารที่เดินทางผ่าน 6 ท่าอากาศยานของ ทอท. จะขยายตัวเพิ่มขึ้นในระดับ 4% โดยประเมินว่าจะได้รับปัจจัยบวกจากผู้โดยสารระหว่างประเทศขยายตัว 6% ขณะที่ผู้โดยสารในประเทศยังคาดว่าจะคงติดลบอย่างต่อเนื่องอยู่ในระดับ 1%         เนื่องจาก ตลาดการบินในประเทศที่เคยถูกขับเคลื่อนด้วยสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอส์ต) ขณะนี้อยู่ในจุดอิ่มตัวแล้ว เพราะยังไม่สามารถกระตุ้นการเดินทางในตลาดใหม่ๆ ได้

158064117499 รายงานข่าวจาก ทอท.เปิดเผยว่า ทอท .ได้เตรียมปรับลดประมาณการอัตราการเติบโตจำนวนผู้โดยสารปี 2563 ลงจากเดิมที่ตั้งเป้าว่าจะเติบโตในอัตรา 4-5% เนื่องจากได้รับ ผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาในจีนและเอเชียรวมถึงไทย ทำให้มีการยกเลิกเที่ยวบินไปและกลับจากจีนจำนวนมากโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวกรุ๊ปทัวร์จากจีน 

โดยขณะนี้ ทอท.อยู่ระหว่างการเก็บรวบรวมตัวเลขผลกระทบคาดว่าอีก 1-2 สัปดาห์จะสามารถสรุปได้ว่าจะปรับลดประมาณการณ์ผู้โดยภาพรวมลงเหลือเท่าไหร่ อย่างไรก็ตาม ปกติในช่วงเดือน ม.ค.ของแต่ละปี สนามบินสุวรรณภูมิจะรับนักท่องเที่ยวจากจีนประมาณวันละ 2 แสนคน แต่จากปัญหาการระบาดไข้หวัดโคโรนาฯทำให้ยอดนักท่องเที่ยวจีนลดลงเหลือวันละ 1.7 แสนคน

ด้านนาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยถึงสถานการณ์เที่ยวบินที่ทำการบินเข้าและออกระหว่างไทยกับจีน โดยระบุว่า ปกติในช่วงเดือน ม.ค. เป็นช่วงฤดูการท่องเที่ยวของไทย จะมีเที่ยวบินจากประเทศจีนบินเข้าและออกจากไทย เฉลี่ยวันละ 260 เที่ยวบิน คิดเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเฉลี่ยวันละ 2.5 หมื่นคน แต่ในเดือน ม.ค.ปีนี้ ซึ่งมีปัญหาการระบาดของไวรัสโคโรนาทำให้จำนวนเที่ยวบินจากจีนลดลงอย่างมาก โดยเมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา เพียง 1 วัน นักท่องเที่ยวจากจีนหายไปแล้ว 2 หมื่นคน และยังมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องเพราะรัฐบาลจีนห้ามการเดินทาง