‘วีระศักดิ์’ แนะ 2 ข้อ ไทยควรใช้วิกฤต 'ไวรัสโคโรน่า' ให้เกิดเป็นโอกาส

‘วีระศักดิ์’ แนะ 2 ข้อ ไทยควรใช้วิกฤต 'ไวรัสโคโรน่า' ให้เกิดเป็นโอกาส

"วีระศักดิ์" แนะ 2 ข้อ ไทยควรใช้วิกฤต "ไวรัสโคโรน่า" ให้เกิดเป็นโอกาสทันที ชี้ดีต่อสุขภาพไทยไม่ว่าจะร่างกาย หรือเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 2 ก.พ.63 นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ ว่า

"ช่วงนี้ทุกประเทศที่เคยต้อนรับตลาดจีนเยอะๆ ต้องบาดเจ็บจากการขาดรายได้ทั่วกันทุกประเทศ..มากน้อยคงตามลำดับไป

ไทยดูจะมากหน่อย.. แต่ในสถานการณ์ที่จะใช้เวลาจนกว่ามนุษย์จะควบคุมโรค..หาทางรักษาที่มั่นใจได้...และอาจแม้แต่ค้นเจอวิธีป้องกันได้ด้วยยาหรือวัคซีนสูตรใหม่

เชื่อว่าต้องไม่น้อยกว่าสามเดือนนับแต่นี้ไป... สิ่งที่ไทยควรใช้วิกฤตนี้ให้เกิดเป็นโอกาสสองเรื่องทันทีคือ

ข้อ1. คิดเสียว่าวันที่ห้องรับแขกของเราจะไม่ยุ่งนัก...นี่แหละคือวันที่จะทาสีผนัง..ซ่อมเฟอร์นิเจอร์..เปลี่ยนหลังคาฝ้าเพดาน..หรือเปิดอบรมบุคลากรถอดประสบการณ์กันยกใหญ่

ผมเห็นว่าเวลานี้ฝ่ายการตลาดก็ทำในสิ่งที่ทำได้ไป..แต่ฝ่ายพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว..ฝ่ายพัฒนามาตรฐานบริการท่องเที่ยว..ฝ่ายประบปรุงระบบคิวรอคอยในการเดินทาง..ฝ่ายพัฒนาบุคลากรการท่องเที่ยว..ฝ่ายปรับปรุงถนนหนทางทางเท้าทางลาด..ฝ่ายทบทวนปรับแก้กฏหมาย..ฝ่ายออกและกำกับใบอนุญาตควรรีบใช้จังหวะนี้ ดำเนินการในเรื่องที่ปกติท่านจะไม่มีเวลาว่างถึงสามสี่เดือนเพื่อแก้ไขสิ่งที่เป็นปัญหา..ซึ่งผมแน่ใจว่ามีหมกกันอยู่ใต้พรมเยอะพอดู..

งัดเอาออกมาแกะแก้ซะเลย

กิจกรรมเหล่านี้ทำข่าวได้..ฝ่ายการตลาดก็เอาไปนำเสนอยั่วใจให้คนอยากมาลองโฉมใหม่ของบริการในไทยกัน รัฐและสถาบันการเงินมานั่งตกลงหาทางสนับสนุนให้ผู้ที่กำลังจะปรับยกมาตรฐานใดๆ..ได้เข้าถึงเงินกู้เพื่อการลงทุน..โดยมีเงื่อนไขผ่อนปรน

แบบนี้..เราก็จะได้ "นิว" Thai tourism standards ที่ยั่งยืนขึ้น..แข่งขันได้ดีขึ้น..และเป็นธรรมต่อทุกๆอย่างทุกๆฝ่ายมากขึ้น

ข้อ2. ใช้โอกาสนี้ เร่งทำการวิจัย สมุนไพรและอาหารตำรับไทยๆ..ว่ามีสรรพคุณอย่างไรในด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ

อะไรกิน..ทา..อม เคี้ยว....เหน็บ..สวน..แล้วได้ผลทางวิทยาศาตร์อย่างไร..ใช้ป้องกันไวรัสหรือเชื่อร้ายอะไรได้บ้าง..แก้หรือลดพยาธิสภาพอะไรได้แบบไหน จะได้นำมาจดทะเบียน..ทำหีบห่อ..ให้เป็นสินค้าระดับโลกกับเขาได้

ทำสองอย่างนี้ได้แค่ไหนก็ดีต่อทั้งสุขภาพไทยไม่ว่าจะร่างกายหรือเศรษฐกิจ โดยเน้นให้คนท้องถิ่นได้ประโยชน์

ลดความเหลื่อมล้ำ..สร้างความเป็นธรรม..ลดความยากจน..กันได้ในภาวะที่โลกจะยังต้องเจอกับอีกสารพัดอุปสรรคไปเรื่อยๆต่อแต่นี้ เราควรมองให้เห็นมุมที่ได้กำลังใจ..แล้วเป็นกำลังใจให้แก่กันและกัน รายได้หาย..แต่ถ้าทำอะไรได้ดีขึ้น..เราก็จะฟื้นเร็วและกลับมาอย่างแข็งแรงกว่าเดิม

สู้ๆนะครับ

จาโหยว.."

วีระศักดิ์ โควสุรัตน์

สมาชิกวุฒิสภา

1กพ.2020