'ดีอีเอส' ตั้งกรรมการสอบปม 'ไทยคม 5' พัง

'ดีอีเอส' ตั้งกรรมการสอบปม 'ไทยคม 5' พัง

'พุทธิพงษ์' ตื่นหลัง 'ไทยคม 5' ส่อผิดสัมปทานไม่ทำตามมติครม.เร่งตั้งคณะกรรมการสอบความผิด พบมีหลายเรื่องที่ปลัดกระทรวงฯ ทำไม่ถูก หวั่นเอื้อเอกชนไม่ทำตามสัมปทาน ทำรัฐเสียประโยชน์

ทั้งนี้ ปลัดมีความมั่นใจว่า สิ่งที่ไทยคมรับปากว่าจะทำให้ในเดือนส.ค. 2563 นั้น ตนเองก็ได้สอบถามกับไทยคมแล้วว่าเป็นไปไม่ได้ ในเมื่อรู้อย่างนี้ เหตุใดจึงปล่อยเวลาล่วงเลยมาเป็นปีจากที่ครม.มีมติ จะอ้างว่ามีหนังสือตอบกลับหรือตามเรื่องเป็นลายลักษณ์อักษรหรือไม่ อย่างไร ก็ขอให้ชี้แจงมาเองกับคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะเรื่องนี้ตนเองปล่อยไปไม่ได้ จะผิดมาตรา 157 ฐานละเลยการปฏิบัติหน้าที่

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า สัญญาสัมปทานระบุว่า ต้องมีดาวเทียม หลัก และ ดาวเทียม สำรอง อย่างละ 1 ดวง ซึ่งไทยคม มีสัญญาสัมปทานกับกระทรวงดีอีเอส 11 ไฟล์ลิ่ง รวมไทยคม 4,5,6 และ 7,8 ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการรออนุญาโตตุลาการตัดสิน ว่าท้ายที่สุดแล้วจะอยู่ในระบบสัมปทานกับกระทรวงฯหรือระบบใบอนุญาตของกสทช.โดยไทยคม 4 เป็นดาวเทียมสำรองของไทยคม 3 ซี่งใช้งานไม่ได้แล้ว ดังนั้นเมื่อไทยคม 5 ใช้งานไม่ได้ ก็ต้องมีดาวเทียมสำรองอีกดวง จะอ้างว่าไทยคม 6 เต็มแล้วได้อย่างไร และการอนุญาตให้ไทยคมใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมต่างชาติเพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้งานต่อได้นั้น จะตีความว่าเป็นดาวเทียมสำรองหรือไม่ ตรงนี้ยังไม่มีคำตอบ

สัญญาสัมปทานยังระบุชัดเจนด้วยว่า เมื่อดาวเทียมในสัญญาสัมปทานใช้งานไม่ได้ กระทรวงต้องมีหน้าที่ให้คู่สัญญาดำเนินการแก้ไขให้ใช้งานให้ได้ ไม่ว่าการซ่อมบำรุงนั้นจะใช้เงินมากน้อยแค่ไหนก็ตาม ไทยคมอ้างว่าไม่คุ้มทุนไม่ได้ ขณะเดียวกัน เมื่อหมดสัญญาสัมปทาน เงื่อนไขก็บอกอยู่ว่าต้องอยู่ในสภาพใช้งานได้ก่อนส่งมอบให้กระทรวงฯ ตรงนี้จะดำเนินการอย่างไร ดังนั้น เรื่องนี้จะปล่อยผ่านไม่ได้ต้องสอบหาข้อเท็จจริง