ป.ป.ส.จับยาเสพติดนำเข้า ส่งตรงถึงมือลูกค้าที่มีฐานะ

ป.ป.ส.จับยาเสพติดนำเข้า ส่งตรงถึงมือลูกค้าที่มีฐานะ

ป.ป.ส. ร่วมกับ กรมศุลกากร จับกุม 2 ผู้ค้ายาเสพติดประเภท Club Drugs สั่งตรงจากต่างประเทศ พบนิยมเสพในกลุ่มผู้มีฐานะ พร้อมดำเนินการขยายผลยึดทรัพย์และสืบสวนข้อมูลผู้เกี่ยวข้องทั้งเครือข่าย

เมื่อวันที่ 2 ก.พ.63 นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เปิดเผยถึงความร่วมมือระหว่างหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามการลักลอบลำเลียงยาเสพติดทางท่าอากาศยาน (AITF) และผู้ประกอบการรับ/ส่งพัสดุภัณฑ์ นำไปสู่การจับผู้ต้องหา 2 คน พร้อมยาอี 130 เม็ดที่ซุกซ่อนในลำโพงบลูทูธ ส่งมาจากเนเธอร์แลนด์ และทำการขยายผลตรวจค้นที่พักของผู้ต้องหาพบยาเสพติดในกลุ่มที่คนในวงสังคมชั้นสูงหรือนักเที่ยวกลางคืนใช้กันเพิ่มเติมคือ ยาอีชนิดผง 55 กรัม LSD หรือแสตมป์มรณะ 58 ชิ้น โคเคน 14 กรัม และกัญชาออร์แกนิคที่นำเข้าจากต่างประเทศ 5 กิโลกรัม นอกจากนี้ยังได้ทำการตรวจยึดเงินสดทั้งสกุลไทยและต่างประเทศจำนวนมาก รวมถึงทรัพย์สินมีค่าต่างๆ ของผู้ต้องหา รวมมูลค่าไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท

​เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่าการปฏิบัติการดังกล่าวเป็นการบูรณาความร่วมมือระหว่างหน่วยงานรัฐคือ กรมศุลกากรและสำนักงาน ป.ป.ส. รวมถึงภาคเอกชนที่ประกอบการรับ/ส่งพัสดุภัณฑ์ ซึ่งเป็นไปตามแนวทางของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ให้ทุกภาคส่วนร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล และข้อเน้นย้ำของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ที่ให้มีการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานกันอย่างใกล้ชิดเพื่อลดระดับความรุนแรงของปัญหายาเสพติด

158063321796

สำหรับยาเสพติดที่จับยึดได้ในครั้งนี้แม้จะมีจำนวนไม่มาก แต่จะเห็นได้ว่ายาเสพติดของกลางทั้งหมดแม้กระทั่งกัญชาล้วนถูกนำเข้าจากประเทศทางยุโรป โดยเป็นยาเสพติดที่มีราคาค่อนข้างสูง ดังนั้นลูกค้าของผู้ค้ารายนี้จึงมีจำกัดและอยู่ในแวดวงสังคมชั้นสูงที่มีฐานะการเงินดี ซึ่งผู้ค้าจะใช้วิธีการสั่งซื้อยาเสพติดจากต่างประเทศเข้ามาขายตรงให้กับลูกค้า ซึ่งความพยายามลักลอบลำเลียงยาเสพติดกลุ่มที่เรียกว่า Club drugs ผ่านทางพัสดุภัณฑ์ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถยึดยาอีที่ถูกส่งมาจากต่างประเทศ ถึง 5 ครั้ง ของกลางกว่า 43,000 เม็ด

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวเพิ่มเติมอีกว่าสถานประกอบการ ประเภทสถานบริการ สถานบันเทิง ห้องพัก โรงแรม หรือรีสอร์ต ซึ่งสถานที่เหล่านี้มีความเป็นส่วนตัวและยากต่อการเข้าถึงของเจ้าหน้าที่ ซึ่งมักถูกใช้เป็นแหล่งมั่วสุมเสพยาเสพติดของกลุ่มวัยรุ่น นักเที่ยวกลางคืน และกลุ่มลูกค้าที่มีฐานะ จึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน เจ้าของสถานประกอบการ พนักงานได้ช่วยกันสอดส่องดูแล หากพบพฤติกรรมต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับยาเสพติด สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386 ตลอด 24 ชม.