‘ฮุนเซน’ ยันกัมพูชามีนโยบายเปิดรับชาวจีน ไม่หวั่นโคโรน่า

‘ฮุนเซน’ ยันกัมพูชามีนโยบายเปิดรับชาวจีน ไม่หวั่นโคโรน่า

สมเด็จฮุน เซน ยันกัมพูชามีนโยบายเปิดรับชาวจีน ไม่หวั่นสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า ลั่นนายกรัฐมนตรียังไม่ใส่หน้ากากอนามัย ทำไมประชาชนต้องใส่ 

สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าในประเทศจีนว่า ประชาชนไม่ควรกลัวต่อโรคดังกล่าว เพราะอาการป่วยที่แท้จริงเกิดจากความกลัว ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของการรับรู้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องจากโซเชียลมีเดีย ยิ่งทำให้คนตื่นตัวมากขึ้น

“นายกรัฐมนตรียังไม่ใส่หน้ากากอนามัย แล้วทำไมประชาชนกัมพูชาจะต้องใส่หน้ากากอนามัย” นายกรัฐมนตรีฮุน เซน กล่าว

และยืนยันว่า กัมพูชาจะไม่ระงับเที่ยวบินระหว่างกัมพูชากับจีน เพราะจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์และเศรษฐกิจ 2 ประเทศ

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน กล่าวด้วยว่า  ชาวกัมพูชาไม่ควรเลือกปฏิบัติหรือแสดงความรังเกียจต่อชาวจีนทั้งนักท่องเที่ยวและนักลงทุน  โดยเห็นว่าตอนนี้รัฐบาลจีนได้พยายามอย่างที่สุดในการสกัดกั้นและป้องกันการแพร่ระบาดไวรัส

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ยืนยันว่า ทางการกัมพูชาไม่มีนโยบายนำเครื่องบินไปรับนักศึกษาจีนกลับประเทศ และไม่มีนโยบายยกเลิกการให้วีซ่ากับชาวจีน เพราะไม่มีนโยบายปิดประเทศ ยังยินดีต้อนรับคนจีนเดินทางเข้ามายังกัมพูชา

มีรายงานว่า คนจีนที่ทำธุรกิจในสีหนุวิลล์นำหน้ากากอนามัย และเครื่องดื่มมาแจกจ่ายให้ชาวกัมพูชาในพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันมีคนจีนพักอาศัยในสีหนุวิลล์ประมาณ 200,000 คน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า รัฐบาลเมียนมาได้ประกาศยกเลิกการอนุญาตให้ขอการตรวจลงตราที่หน้าด่านตรวจคนเข้าเมืองหรือ Visa On Arrival (VOA) ให้แก่นักท่องเที่ยวจีนชั่วคราว เพื่อสกัดการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าแล้ว