กองปราบรวบ 3 ผตห. ตั้งมูลนิธิ ลวงข้อมูลจากสมาชิก

กองปราบรวบ 3 ผตห. ตั้งมูลนิธิ ลวงข้อมูลจากสมาชิก

ตำรวจกองปราบ จับกุม 3 ผู้ต้องหา คดีร่วมกันฉ้อโกงประชาชน หลังตั้งกลุ่มไลน์อ้างเป็นมูลนิธิ มีเงินทุนสูงถึง 6 ล้าน 6 แสนล้านบาท หลอกให้เหยื่อหลงเชื่อ หวังส่งข้อมูลบัตรประชาชน หมายเลขโทรศัพท์ และหมายเลขบัญชีธนาคาร นำไปใช้ประโยชน์ 

โดยกลุ่มผู้ต้องหา ให้การว่า ได้ประยุกต์แผนดำเนินการและโครงสร้างมาจากกลุ่มของ น.ส.กัณฑ์ภิดาฯ ซึ่งเคยก่อเหตุในลักษณะใกล้เคียงกันขึ้น และปัจจุบันได้พักอาศัยอยู่ด้วยกัน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า จากกลุ่มที่อาศัยอยู่ได้กันทั้งหมด 5 คน มีเพียง 3 คนที่เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน” จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.สว่าง จว.สกลนคร เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

ส่วน นายกำจรเกียรติฯ ซึ่งพบว่า เคยถูกจับกุมในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกง” ในพื้นที่ สน.หัวหมาก เมื่อต้นปี 2561 ซึ่งคดีถึงที่สุดแล้ว แต่เนื่องจากบุคคลกลุ่มดังกล่าว พยายามก่อเหตุอีกครั้ง และยังอยู่ในขั้นตอนรวบรวมสมาชิก ยังไม่ปรากฏพฤติการณ์ที่ถึงขั้นเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ทางตำรวจจึงต้องหยุดพฤติกรรมดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน พร้อมเตรียมขยายผลต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางตำรวจกองปราบได้ควบคุมนายชัยบูรณ์ โคตะมา ไปขออำนาจศาลจังหวัดสกลนคร ฝากขังผัดแรกเป็นเวลา 12 วัน พร้อมทั้งคัดค้านการประกันตัว หลังถูกจับกุมพร้อมกับนางกมลชนกสรณ์ กางทอง และนางสาวกัณฑ์ภิดา กางทอง ตามหมายจับของศาลจังหวัดสกลนคร ในคดีฉ้อโกงประชาชน