กรมควบคุมโรคเตรียมรณรงค์ 'รักต้องป้องกัน' วันวาเลนไทน์ 2563

กรมควบคุมโรคเตรียมรณรงค์ 'รักต้องป้องกัน' วันวาเลนไทน์ 2563

กรมควบคุมโรค เผยสถานการณ์โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ประเทศไทยมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อัตราป่วยในทุกกลุ่มอายุเท่ากับ 33.5 ต่อประชากร 100,000 คน

กองโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กรมควบคุมโรค เตรียมการรณรงค์ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และเอชไอวี เนื่องในวันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งเป็นวันที่วัยรุ่นทุกคนมักจะให้ความสําคัญ แต่ความรักที่ว่านี้ต้องเริ่มจากรักตัวเอง รักคนในครอบครัว รักคนรอบข้าง รักคนที่รักเรา รักได้แม้ว่ายังอยู่ในวัยเรียน แต่ต้องมีความรู้ทันโลก รู้จักการป้องกันให้ตัวเองปลอดภัย จากการติดเชื้อที่เกิดจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรือปลอดภัยจากผลกระทบต่างๆ จากการทํากิจกรรมในวันแห่งความรัก จึงจะถือว่าเป็นวันแห่งความรักที่มีคุณค่า

สถานการณ์โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ประเทศไทยมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ ปี 2558 และในปี 2562 พบว่าอัตราป่วยด้วยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 5 โรคสําคัญ ได้แก่ หนองใน ซิฟิลิส หนองในเทียม แผลริมอ่อน และกามโรคของต่อมและท่อน้ําเหลือง สูงขึ้น อัตราป่วยในทุกลุ่มอายุเท่ากับ 33.5 ต่อประชากรแสนคน

โดยโรคที่มีอัตราป่วยสูงที่สุด ได้แก่ หนองใน รองลงมาได้แก่ ซิฟิลิส โดยมีอัตราป่วย 14.8 และ 13.2 ต่อประชากรแสนคน ตามลําดับ ในขณะที่กลุ่มเยาวชนอายุ 15-24 ปี มีอัตราป่วยด้วยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 5 โรคสําคัญ สูงถึง 124.5 ต่อประชากรแสนคน และหากแยกรายโรคพบว่า อัตราป่วยด้วยโรคหนองในสูงถึง 64.7 และ ซิฟิลิสพบมีจำนวนสูงถึง 39.3 ต่อประชากรแสนคน ตามลําดับ (ที่มา : รายงานการเฝ้าระวังโรค (รง.) 506 กองระบาดวิทยา, 7 มกราคม 2562)

158052568175

สถานการณ์การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นในปี 2561 พบว่า อัตราการคลอดในวัยรุ่นอายุ 15-19 ปี เท่ากับ 35 ต่อจํานวนประชากรหญิง 1,000 คน และจํานวนหญิงคลอดที่มีอายุ 10-19 ปี คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 11.5 ของจํานวนหญิงคลอดทั้งหมด (ที่มา : ข้อมูลกองยุทธศาสตร์และแผนงาน กระทรวงสาธารณสุข) นอกจากนั้นยังพบว่า อายุหญิงตั้งครรภ์ (แม่วัยรุ่น) โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 17 ปี ร้อยละ 47.5 เป็นแม่ในกลุ่มอายุ 17-18 ปี และพบว่าวัยรุ่นก่อนตั้งครรภ์ ร้อยละ 44.5 เป็นนักเรียน/นักศึกษา (ที่มา : การเฝ้าระวังการตั้งครรภ์ ในวัยรุ่นปี พ.ศ. ๒๕๖๒ โดยกรมอนามัย)

ซึ่งแสดงถึงวัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกัน และสอดคล้องกับข้อมูล อัตราการใช้ถุงยางอนามัยในกลุ่มเยาวชนที่ยังค่อนข้างต่ํา โดยผลจากการสํารวจการเฝ้าระวังพฤติกรรมเสี่ยง ที่สัมพันธ์กับการติดเชื้อเอชไอวี (RSS) ของกองระบาดวิทยาปี 2561 พบว่า เด็กนักเรียนอาชีวะชั้นปวช.๒ (รวมทั้งหญิงและชาย) มีอัตราการใช้ถุงยางอนามัยเมื่อมีเพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุด (กับคู่นอนทุกประเภท) เพียงร้อยละ 76.5

ผู้ที่ป่วยด้วยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ มีโอกาสติดเชื้อเอชไอวีได้ง่ายกว่าคนทั่วไป 4-5 เท่า จากสถานการณ์โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องผลกระทบที่ตามมาคือ หญิงตั้งครรภ์ มีการติดเชื้อสูงขึ้นและพบการติดเชื้อซิฟิลิสแต่กําเนิดเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

ประเทศไทย มีเป้าหมายจะยุติปัญหาเอดส์ ภายในปี 2573 (ไม่ติดเชื้อรายใหม่ ไม่ตายจากการติดเชื้อ เอชไอวี ไม่ตีตราและเลือกปฏิบัติอันเนื่องจากเอชไอวีและเพศภาวะ) อาจจะมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว แต่ข้อมูล ที่อาจจะเป็นตัวชี้วัดและเตือนการเฝ้าระวังคือ การเพิ่มขึ้นของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่มีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นจะไม่สามารถไปถึงเป้าหมายการยุติเอดส์ได้

158052568167

ดังนั้นปัจจุบันได้ดําเนินงานควบคุมป้องกัน รักษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่บูรณาการไปกับการควบคุมป้องกันรักษาเอชไอวีและเอดส์ โดยการสร้างเสริม ความรอบรู้ด้านเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ (HIV & STls Literacy) เพื่อให้มีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย สามารถใช้ถุงยางอนามัยได้ถูกต้อง ส่งเสริมให้วัยรุ่นเข้าถึงชุดบริการป้องกันแบบผสมผสาน ทั้งการตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น ซิฟิลิส หนองใน เป็นต้น รวมถึงจัดบริการที่เป็นมิตรและเอื้อต่อการให้บริการสําหรับวัยรุ่น ทั้งนี้ ภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชน และภาคประชาสังคม ควรมีส่วนร่วมดําเนินการดังกล่าว รวมถึงสนับสนุนการดําเนินงานที่สร้างภูมิคุ้มกันให้วัยรุ่น และสร้างสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัย

กรมควบคุมโรค จึงได้กําหนดให้มีการรณรงค์ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และการติดเชื้อเอชไอวี เนื่องในวันวาเลนไทน์ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ และตลอดช่วงเดือนกุมภาพันธ์เป็นประจําทุกปี โดยเน้นการสื่อสารประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจ เสริมสร้างความตระหนักในการป้องกันตนเองและคู่ให้ปลอดภัย จากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และเอชไอวี ตลอดจนส่งเสริมการใช้ถุงยางอนามัยให้เป็นเรื่องปกติในการดูแลสุขภาวะทางเพศ รวมถึงการมีความรับผิดชอบต่อคู่และสังคม

เนื่องในวันวาเลนไทน์ปีนี้ กรมควบคุมโรค ขอเชิญชวนหน่วยงานภาคีเครือข่ายทั่วประเทศทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม จัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และเอชไอวี ตามแนวคิด “SEX รอบคอบ ตอบ OK : เรื่องเท่ๆ กับรักของเรา” 

ทั้งนี้ กองโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ได้สนับสนุนสื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ สามารถดาวน์โหลด สื่อต้นแบบอื่นๆ รวมทั้งข้อมูลข่าวสารได้ที่ เว็บไซต์กรมควบคุมโรค htps://ddc.moph.go.th/ พร้อมร่วมกิจกรรมออนไลน์ตลอดเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อลุ้นรับของรางวัลมากมายได้ที่ Facebook Fanpage : Safe SEX Story สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

158052568178