‘สนธิรัตน์’เจรจาขายไฟให้เพื่อนบ้าน

‘สนธิรัตน์’เจรจาขายไฟให้เพื่อนบ้าน

“สนธิรัตน์”เตรียมแผนเดินสายเจรจาซื้อขายไฟฟ้าป้อน เมียนมา ลาว และจีน พร้อมหาลู่ทางช่วยนักธุรกิจไทยลงทุนพลังงานในต่างประเทศ ด้าน กฟผ.ประเมินมีศักยภาพขายไฟเพื่อนบ้านราว 1.7-1.8 พันเมกะวัตต์ 

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงาน มีแผนที่จะเดินสายไปเจรจาซื้อขายไฟฟ้ากับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เมียนมา และกัมพูชา ในเร็วๆนี้เพื่อผลักดันไปสู่เป้าหมายส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางซื้อขายไฟฟ้าอาเซียน

“ผมเตรียมเดินสายไปจีน ในเร็วๆนี้ เพื่อเจรจาความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างกัน ตลอดจนการบริหารจัดการไฟฟ้าจากจีนตอนใต้ ผ่านลาว มายังไทยด้วย ซึ่งผม จะออกไปทำหน้าที่เป็นเซลล์แมนให้กับประเทศไทยในการซื้อขายไฟฟ้ารอบๆบ้าน” นายสนธิรัตน์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายสนธิรัตน์ ระบุว่า การเดินทางไปประเทศจีน จะเป็นการเจรจาความร่วมมือระดับประเทศระหว่างไทยและจีน โดยเฉพาะในเรื่องของพลังงาน ที่ทางจีนเองเป็นผู้นำหลายเรื่องที่จะรับมือกับ disruptive ด้านพลังงาน เช่น โซลาร์เซลล์ รวมถึง ยังเห็นโอกาสจากความต้องการใช้น้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 100%(บี100) ที่จีนจะมีนโยบายส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซล

ดังนั้น ไทยจะต้องศึกษาความเป็นไปได้ในการส่งออกบี100 ไปยังจีน ซึ่งจะเป็นแนวทางที่จะช่วยสร้างเสถียรภาพราคาปาล์มในระยะยาว แต่จะต้องไปดูเรื่องของการพัฒนาคุณภาพบี100 และราคาให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่ง เช่น มาเลเซีย และอินโดนีเซียให้ได้

นายพัฒนา แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และโฆษก กฟผ. กล่าวว่า กฟผ. อยู่ระหว่างประเมินความต้องการใช้ไฟฟ้าในประเทศเพื่อนบ้าน เบื้องต้น คาดว่า ไทยจะมีศักยภาพในการขายไฟฟ้าในเพื่อนบ้าน อยู่ที่ 1,700-1,800 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น เมียนมา ราว 1,000 เมกะวัตต์ ขณะที่ มาเลเซีย อยู่ที่ 300 เมกะวัตต์ และสิงคโปร์ อีก 100 เมกะวัตต์ ภายใต้กรอบการซื้อขายไฟฟ้าระหว่าง 4 ประเทศ คือ ลาว-ไทย-มาเลเซีย-สิงคโปร์ (LTMS) และไฟฟ้าในส่วนที่เหลือ จะแบ่งขายให้กับกัมพูชา

“กฟผ.จะต้องประเมินศักยภาพกำลังผลิตไฟฟ้าที่จะส่งขายให้กับเพื่อนบ้าน และต้องเจรจากับเพื่อนบ้านถึงความต้องการซื้อขายไฟฟ้าให้ตรงกัน รวมถึงประเมินความพร้อมและศักยภาพของสายส่งด้วย คาดว่า จะได้ข้อสรุปภายในปีนี้” นายพัฒนา กล่าว