เบื้องลึกนาทีสุดท้าย เข็น 'ลุงป้อม' ขึ้นเขียง

เบื้องลึกนาทีสุดท้าย เข็น 'ลุงป้อม' ขึ้นเขียง

เบื้องลึกนาทีสุดท้าย เข็น "ลุงป้อม" ขึ้นเขียง

รายงานข่าวจากพรรคร่วมฝ่ายค้านเปิดเผยว่า รายชื่อรัฐมนตรีที่ถูกยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ เพิ่งจะลงตัวก่อนยื่นญัตติต่อประธานสภาฯ ไม่ถึง 10 นาที

โดยช่วงเช้าวันเดียวกันที่ห้องประชุม 301 ชั้น3 อาคารวุฒิสภา นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและผู้นำฝ่ายค้าน ได้นัดหมายแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรคให้มาหารือร่วมอีกครั้ง มีแกนนำแต่ละพรรคเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง อาทิ นายภูมิธรรม นายสุทิน คลังแสง จากพรรคเพื่อไทย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย

ขณะที่นายปิยะบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้มาถึงเป็นคนสุดท้าย ขาดแต่เพียงตัวแทนพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่ได้ส่งหนังสือไปถึงผู้นำฝ่ายค้าน ถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน

ที่ประชุมได้หยิบยกรายชื่อรัฐมนตรีที่น่าจะถูกอภิปรายอีกครั้ง หลังจากผลสรุปเมื่อช่วงค่ำวันที่ 30 ม.ค.ได้รัฐมนตรีที่จะอภิปรายแน่นอนแล้ว 5 คน ในที่ประชุมได้ขอให้ตัวแทนที่มาหารือ สรุปชื่อ ข้อมูลเพิ่มเติม และบุคคลที่เตรียมไว้จะอภิปรายรัฐมนตรีรายนั้นๆ นายนิคม บุญวิเศษ เสนอต่อที่ประชุมให้อภิปราย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข จากพรรคภูมิใจไทยด้วย เพราะมีข้อมูลในลักษณะที่น่าจะมีผลประโยชน์ทับซ้อน ที่ประชุม ขอเสนอผู้ร่วมอภิปรายด้วย แต่เนื่องจากพรรคนายนิคม มีเพียงเสียงเดียว เกรงว่าข้อมูลที่จะอภิปรายไป ไม่ทั่วถึง ไม่ครอบคลุม จึงไม่ได้เสนอชื่อนายอนุทิน เข้าไปในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ขณะที่นายสงคราม และนายปิยบุตร ได้แจ้งต่อที่ประชุม มีข้อมูลสำคัญมากพอที่จะชี้ให้เห็นถึงพฤติการณ์หลายอย่างของพล.อ.ประวิตร และได้เตรียมผู้อภิปรายไว้แล้ว เมื่อที่ประชุมรับฟัง จึงตัดสินใจให้เพิ่มชื่อพล.อ.ประวิตร เข้าไปด้วย

อย่างไรก็ดี บรรยากาศในห้องประชุมค่อนข้างตึงเครียด ช่วงหนึ่งนายสงคราม นายนิคม เดินออกมานอกห้องประชุม พูดคุยกันอย่างเคร่งเครียด รวมทั้งนายภูมิธรรม ได้เดินออกมาพร้อมกับคุยโทรศัพท์ไปด้วย ด้วยสีหน้าเคร่งเครียดเช่นกัน การหารือได้ล่วงเวลา จากที่นัดหมายสื่อมวลชนประมาณ 10.30-11.00น. จะไปยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อประธานรัฐสภาฯ ทำให้เจ้าหน้าที่สภาฯ ต้องวิ่งมายังหน้าห้องการประชุมพร้อมกับแจ้งว่า "ท่านประธาน จะขึ้นนั่งบัลลังก์แล้ว" โดยเจ้าหน้าที่ทำหน้าที่ประสานกับพรรคเพื่อไทย ก็ไม่กล้าเข้าไปแจ้งในห้องประชุม เนื่องจากเป็นการหารือลับ ไม่อนุญาตให้คนที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในห้องประชุม

จนกระทั่งล่วงเวลามาถึง 11.05น.จึงสรุปรายชื่อแล้วเสร็จ โดยมีเจ้าหน้าที่พรรคเพื่อไทย รีบวิ่งไปปริ๊นซ์เอกสารที่ห้องทำงานพรรคเพื่อไทยที่อยู่ไม่ห่างกันนัก และวิ่งนำมาส่งมือถึงหัวหน้าพรรคและคณะ ขณะเดินออกจากห้องประชุม เลี้ยวขวาผ่านห้องทำงานของพรรคเพื่อไทย กลุ่มงานผู้นำฝ่ายค้าน ขึ้นไปทางบันได ที่อยู่ติดกันเพื่อเดินไปยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อนายชวน ที่ชั้น4 ห้องประชุม402 ในเวลาต่อมา

มีรายงานอีกว่า ในส่วนของผู้อภิปรายรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลได้มีการแบ่งงานกันเอาไว้เบื้องต้น พล.อ.ประยุทธ์ ที่หัวหน้าทุกพรรคจะเป็นผู้อภิปราย ยกเว้นพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากนายธนาธร พ้นสมาชิกภาพความเป็นส.ส.

พล.อ.ประวิตร มีพรรคเพื่อชาติ และพรรคอนาคตใหม่ เป็นแกนหลัก

พล.อ.อนุพงษ์ มีพรรคเพื่อไทย พรรคนาคตใหม่ เป็นแกนหลัก

นายวิษณุ มีทั้งส.ส.จากพรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่

นายดอน มีพรรคเพื่อไทยเป็นเจ้าภาพ

ขณะที่รอ.ธรรมนัส มีพรรคเสรีรวมไทย และพรรคอนาคตใหม่ เป็นเจ้าภาพหลัก