นายกฯ สั่งอนุทินรอบคอบ เลิกวีซ่าวีโอเอจีน

นายกฯ สั่งอนุทินรอบคอบ เลิกวีซ่าวีโอเอจีน

นายกฯ สั่งอนุทินรอบคอบ เลิกวีซ่าวีโอเอจีน ชี้ทางการจีนห้ามคนเดินทางออกนอกประเทศอยู่แล้ว ย้ำมาตรการคัดกรองคนของสาธารณสุขเราได้มาตรฐานควบคุมโรคแพร่ระบาดเป็นอันดับที่ 6 จาก 195 ประเทศของโลก

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ(ครม.เศรษฐกิจ) ที่นายกรัฐมนตรีเป็นประธานวันนี้ (31 ม.ค.) ว่านายกรัฐมนตรีได้กล่าวย้ำเรื่องการยกเลิกมาตรการวีซ่าหน้าด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือ วีซ่า ออน อาร์ไรวัล(วีโอเอ) ว่าในเรื่องนี้จะต้องมีการพิจารณาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นให้รอบคอบทั้งผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนคนไทยซึ่งนายกรัฐมนตรีบอกว่าให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกขณะเดียวกันก็ให้ดูถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับภาคการท่องเที่ยวด้วย

"ตามที่รองนายกฯ อนุทิน ได้ให้สัมภาษณ์ไป ว่า จะมีการเสนอยกเลิกวีซ่าวีโอเอนายกฯได้กำชับว่าการพิจารณาเรื่องนี้จะยกเลิกหรือทำอะไรต้องทำด้วยความรอบคอบ ข้อเท็จจริงทางจีนก็ห้ามคนของเขาไม่ให้เดินทางมาอยู่แล้ว กรุ๊ปทัวร์จีนก็หายไป100%ส่วนพวกที่เดินทางมาแบบไม่ใช่กรุ๊ปทัวรืทางการจีนก็ขอความร่วมมือไม่ออกเดินทางแล้วเกิน 50% ฉะนั้นนายกฯจึงขอให้พิจารณาให้รอบคอบซึ่งนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวก็อยู่ในที่ประชุมด้วย ก็ให้นำข้อเสนอแนะของนายกฯไปหารือกับนายอนุทินด้วย"

นางนฤมลกล่าวว่าขอเน้นย้ำผลกระทบต่อเศรษฐกิจไม่ว่าจะเป็นด้านท่องเที่ยวหรือภาคอื่น รัฐให้ความสำคัญ แต่ไม่สำคัญเท่าชีวิต สุขภาพของประชาชนที่เป็นหัวใจสำคัญมาเป็นลำดับแรก และต้องสร้างความเชื่อมั่นกับประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นลำดับแรก ให้เขาทราบถึงระบบสาธารณสุขของเราว่ามีมาตรฐานในระดับสากลเป็นไปตามองค์การอนามัยโลก เป็นประเทศที่ได้รับการยอมรับว่ามีความพร้อมในเรื่องการควบคุมโรคแพร่ระบาดเป็นอันดับที่ 6 จาก 195 ประเทศในโลกด้วย

ส่วนการท่าอากาศยานได้รายงานนายกฯทราบและฝากชี้แจงให้มั่นใจว่ามีการคัดกรองเข้มข้น 3 ระดับ ระดับที่1 การเดินทางมาจากเมืองที่เป็นกลุ่มเสี่ยงมาก จะมีการคัดกรองตั้งแต่หน้าประตูเครื่องบิน ขณะที่เที่ยวบินมาจากเมืองที่เสี่ยงปกติจะจัดให้ลงที่ช่องจอด ดี อี เอฟ เมื่อเดินทางถึงจุดตัดจะมีการคัดกรอง ส่วนเที่ยวบินที่ไม่สุ่มเสี่ยงจะถูกตรวจที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง หมายความว่าใครก็ตามที่มาจากประเทศที่เสี่ยงมากที่สุดจะถูกตรวจ 3 ขั้นตอน

ส่วนเมืองที่เสี่ยงปกติจะถูกตรวจ 2 ขั้นตอน และมาจากเมืองที่ไม่เสี่ยงจะถูกตรวจ 1 ขั้นตอน มีข้อสงสัยที่เกิดขึ้นว่าถ้าลงจากเครื่องและต่อรถบัสเข้ามาที่สนามบินก็ให้ผ่านทางช่องทางอีเท่านั้น ก็จะถูกการคัดกรอง 2 จุด ประชาชนในประเทศจะได้เกิดความเชื่อมั่นว่ามีการคัดกรองอย่างเข้มข้น