'ไวรัสโคโรน่า' เทกระจาดหุ้นไทย !

'ไวรัสโคโรน่า' เทกระจาดหุ้นไทย !

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้ บรรยากาศตลาดหุ้นไทย หลังการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าทุบหุ้นไทยต่ำสุดของปี คาดตลาดเคลื่อนไหวตามยอดติดเชื้อ-เสียชีวิต !

๐ 'กรุงเทพธุรกิจบิสวีค' นัดสัมภาษณ์พิเศษ 'สุพจน์ ธีระวัฒนชัย' น้องชายคนสนิทของ 'เสถียร เศรษฐสิทธิ์' หุ้นใหญ่ 'คาราบาวแดง' ที่ร่วมก่อตั้งอาณาจักรโรงเบียร์ตะวันแดงมาด้วยกัน แม้ 'สุพจน์' ออกตัวว่าไม่ถนัดลงทุนในตลาดหุ้น แต่ก็มี หุ้น คาราบาวกรุ๊ป หรือ CBG อยู่เหมือนกัน 'เชื่อไหม ? ผมมาสัมผัสเรื่องการลงทุนในตลาดหุ้นก็ตอนหุ้น CBG เข้าตลาดนั้นแหละ !” ก่อนหน้านั้นผมไม่เคยมีความรู้เรื่องการลงทุนในตลาดหุ้นเลย...

ขนาดช่วงที่ราคา 'หุ้น CBG' ปรับตัวขึ้นไปแตะ 100 บาทต่อหุ้น ตอนนั้นผมควรที่จะต้องขายหุ้นออกไปบ้าง ! และค่อยมาเก็บใหม่ช่วงที่ราคาหุ้นย่อตัวลงมา แต่ 'สุพจน์' ยิ้มๆ แล้วบอกว่า แต่ด้วยความที่ไม่รู้เรื่องการลงทุนผมก็ปล่อยไว้เฉยๆ ไม่ทำอะไร (หัวเราะ) คิดเพียงว่าหุ้น CBG ผมไม่ควรที่จะขายเพราะว่าผมเป็นหนึ่งในเจ้าของหุ้นด้วย ฉะนั้น เราควรที่จะต้องรักษาหุ้นของบริษัทเราไว้กับตัวเอง อ้าว...แฟนคลับหุ้น CBG ได้ยินแบบนี้ไม่ต้องกลัวว่าเจ้าของจะทิ้งหุ้นแล้วนะ ! 

เมื่อไม่ถนัดเรื่องการลงทุนในตลาดหุ้น ทว่า 'สุพจน์' แห่ง โรงเบียร์ตะวันแดง ก็มีวิธีออมเงินในรูปแบบอื่นๆ อย่างการลงทุนในการทำธุรกิจ ยิ่งเฉพาะในธุรกิจร้านอาหาร ที่มีวลีเด็ดว่า 'กี่บาทก็ยอมจ่ายถ้ามีเหตุผลในการจ่าย แต่จะไม่จ่ายแม้แต่ 1 บาท ถ้าเหตุนั้นไม่พึงจะต้องจ่าย' นี่คือหลักการของชีวิตผม และมองว่า ในทุกๆ วิกฤติมีโอกาสเสมอ และ ในโอกาสมีวิกฤติเสมอเช่นกัน ฉะนั้น ไม่ว่าจะเกิดวิกฤติให้มองหาโอกาสและดูวิกฤติด้วยว่าจุดเลวร้ายสุดคืออะไร

158045467826

สุพจน์ ธีระวัฒนชัย

สัปดาห์สุดท้ายเดือน ม.ค. 2563 'ตลาดหุ้นไทย' ดิ่งหนักตั้งแต่ต้นสัปดาห์ เรียกว่าในทิศทางเดียวกับทั่วโลก จากความกังวลของการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ ที่ล่าสุดจีนรายงานผู้เสียชีวิต และยังมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่หลายประเทศยังพบผู้ติดเชื่อและผู้เข้าข่ายเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดยตลาดหุ้นไทยเมื่อวันจันทร์ (27 ม.ค.2563) อยู่ในแดนลบทั้งวัน ก่อนมาปิดที่ระดับ 1,524.15 จุด ลดลง 45.40 จุด หรือ 2.89% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 69,174.18 ล้านบาท        

เรียกว่าสิ้นสุดการรอคอย ! สำหรับผู้ถือหุ้น บมจ. ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ หรือ WP หลังประกาศข่าวดี๊ดี จ่ายเงินปันผลจากกำไรสะสมเป็นเงินสดครั้งแรกใน 'รอบ 10 ปี' ในอัตราหุ้นละ 0.20 บาทต่อหุ้น และขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 4 ก.พ. นี้ พร้อมจ่ายปันผลเป็นเงินสด วันที่ 20 ก.พ. 2563 งานนี้ 'ชมกมล พุ่มพันธุ์ม่วง' นายหญิง แห่ง WP คืนกำไรให้ผู้ถือหุ้นได้ยิ้มแก้มปริกัน หลังที่ผ่านมาทุ่มเทสร้างผลงานกันแบบเข้มแข็งจนทำให้ธุรกิจโตวันโตคืนสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นได้อย่างที่เห็น 

ช่วงกลางเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) นำทีมโดยผู้บริหารระดับสูงของตลาดหลักทรัพย์ฯ  พร้อมขนทัพสื่อมวลชนสายตลาดหุ้นกว่า 70 ชีวิต ไปเยือนถิ่นเมืองรองที่มีรายได้การท่องเที่ยวเป็น 'อันดับ 1' อย่าง จังหวัดเชียงราย ยิ่งเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวอันโด่งดังไปทั่วโลกอย่าง 'ถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน' อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวไปเยือนวันละ 'ล้านคน' จากเดิมวันละ 4 หมื่นคน ! 

เป็นธุรกิจที่โตวันโตคืนจริงๆ สำหรับ บมจ.ซาบีน่า หรือ SABINA ผู้ผลิตและจำหน่ายชุดชั้นในแบรนด์ 'ซาบีน่า' ล่าสุด 'บุญชัย ปัณฑุรอัมพร' หัวเรือใหญ่ SABINA ประกาศแผน 5 ปี (2563-2567) ด้วยการวางเป้าหมายรายได้แตะ 5,000 ล้านบาท หรือเติบโตเฉลี่ยปีละ 7-10% พร้อมบุกช่องทางขายออนไลน์ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยทดแทนการขายในรูปแบบเดิมๆ เน้นการนำสินค้าเจาะเข้าถึงกลุ่มที่มีกำลังซื้อเป้าหมายโดยตรง 'เรียกว่าช่วยลดต้นทุน ดันมาร์จินเพิ่มกันเลย'  

๐ 'แม่ทัพซาบีน่า' ยังยอมรับว่า ไม่ใช่โจทย์ที่ง่ายในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ที่จะทำรายได้ให้เติบโตทุกๆ ปี แต่ทว่านับจากนี้ ซาบีน่าจะถูกขับเคลื่อนด้วยช่องทางออนไลน์ที่มีการเติบโตที่สูงมาก โดยใน 5 ปี โตให้ได้ 305% และการส่งออกไปในกลุ่มประเทศ CLMV โดยเฉพาะ 'ประเทศเวียดนาม' ที่พบว่า สินค้าซาบีน่าได้รับการตอบรับอย่างดีเกินกว่าคาดไว้ และตั้งเป้าไว้ที่ต้องเติบโต 410% ประกอบกับภาวะที่ค่าเงินบาทแนวโน้มแข็งค่า ทำให้ปีนี้ยังคงได้เปรียบทั้งทางด้านต้นทุนการผลิตและการนำเข้าสินค้า 

1580454703100

บุญชัย ปัณฑุรอัมพร

ช่วงนี้หากใครเจอะเจอ 'อิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์' นายใหญ่ บมจ.เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง หรือ TKN ไม่ถามว่าธุรกิจโดนผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าไหมคงจะเป็นเรื่องแปลก ! ก็แหมธุรกิจของ TKN ก็เกี่ยวข้องกับคนจีนไม่น้อยนี่น่า งานนี้ 'อิทธิพัทธ์' ยืนยันตัวแทนจำหน่ายในประเทศจีนยังไม่มีการเลื่อนกำหนดรับสินค้า หลังเกิดเหตุแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า เชื่อมั่นรัฐบาลจีนจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้  แต่เตรียมความพร้อมแผนรับมือในอนาคต ! 

คำถาม “ฮอตฮิต” สำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องความล่าช้าของงบประมาณปี 2563 นั้น 'สมเกียรติ ศิลวัฒนาวงศ์' นายใหญ่ บมจ. สโตนเฮ้นจ์ อินเตอร์ หรือ STI ผู้นำกลุ่มธุรกิจที่ปรึกษาบริหารและควบคุมงานก่อสร้างครบวงจร ยืนยันบริษัทไม่ได้รับผลกระทบนะ ! พร้อมกับอัพเดทงานในมือ (Backlog) ล่าสุดอยู่ที่กว่า 2,000 ล้านบาท สนับสนุนแผนการรับรู้รายได้ในปีนี้ให้เข้าเป้าโตกว่า 10% ได้อย่างไม่ต้องกังวลอะไร 

๐ นอกจากนี้ 'นายใหญ่ STI' ยังกระซิบอีกว่า มีงานใหม่เข้ามาเสริมพอร์ตอย่างต่อเนื่องอีกด้วย อย่าง งานควบคุมการก่อสร้างโครงการพัฒนาพื้นที่ส่วนขยาย ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธ.ค. 2550 โซน C การันตีความเชื่อมั่นปีนี้ผลงานเฉิดฉาย ฉะนั้น แม้งบประมาณภาครัฐอาจจะล่าช้า ไม่ส่งผลกระทบกับงานที่มีอยู่ในมือ และสามารถดำเนินการตามแผนงาน เพื่อส่งมอบงานให้แก่ลูกค้าตามกรอบเวลาที่วางไว้แน่นอน !