เก็งกลุ่มได้ประโยชน์บาทอ่อน คาดกนง.ถูกกดดันให้ลดดอกเบี้ยสัปดาห์หน้า

เก็งกลุ่มได้ประโยชน์บาทอ่อน คาดกนง.ถูกกดดันให้ลดดอกเบี้ยสัปดาห์หน้า

องค์การอนามัยโลกประกาศให้ไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

หลังพบการแพร่ระบาดในหลายประเทศ สถิติจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) ผู้ติดเชื้อล่าสุดอยู่ที่ 9,692 ราย และเสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 213 ราย (ขณะที่โรคซาร์ มีผู้ติดเชื้อทั่วโลก 8,098 ราย เสียชีวิต 774 ราย) แม้ผู้ติดเชื้อจะมากกว่าโรคซาร์ แต่อัตราการเสียชีวิตนั้นมีแนวโน้มต่ำกว่า ทั้งนี้ WHO ไม่ได้มีการแนะนำให้จำกัดการค้าหรือการเดินทางไปจีน แต่แสดงความกังวลถึงการระบาดไปยังประเทศอื่นที่ระบบสาธารณสุขอ่อนแอ

ความกังวลเศรษฐกิจถดถอยอาจเริ่มกลับมา โดยพันธบัตรสหรัฐฯเกิดภาวะผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นสูงกว่าพันธบัตรระยะยาว (inverted yield curve) ที่เป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความเสี่ยงการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย ทั้งนี้เริ่มมีการประมาณการผลกระทบเศรษฐกิจโลกโดยเฉพาะจีน ที่ GDP ไตรมาส 1/63 อาจติดลบสูงถึง 5% และกระทบต่อการเติบโตทั้งปี 1% ทำให้กระทบต่อประเทศที่มีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับจีนในระดับสูงรวมถึงไทย –ขณะเดียวกัสถานการณ์ดังกล่าวกดดันต่อน้ำมันและโภคภัณฑ์ ทำให้เราอาจเห็นกลุ่มโอเปคขยายระยะเวลาการลดกำลังการผลิตอออกไปอีก

แนวโน้มบาทมีโอกาสอ่อนค่าต่อ ประเมินแรงกดดันทางเศรษฐกิจ อาจทำให้กนง.พิจารณาลดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์หน้า ซึ่งจะส่งผลดีต่อหุ้นในกลุ่มอาหารและเกษตร CPF, TU, STA การประกาศซื้อหุ้นคืนของ SPALI, KBANK และ CK ทำให้เกิดกระแสเก็งกำไรหุ้นที่มีโอกาสจะซื้อหุ้นคืน รวมถึงหุ้นกลุ่มธนาคารที่ปรับลดลงมามาก อาทิ BBL, SCB อย่างไรก็ตามการฟื้นตัวของกลุ่มธนาคารอาจจำกัดจากแนวโน้มที่กนง.อาจต้องกลับมาปรับลดดอกเบี้ยหลังปัจจัยเสี่ยงภายนอกเพิ่มขึ้น

ภาพรวมกลยุทธ์ ตลาดผันผวนในช่วงรอยต่อข่าวร้าย และข่าวดีที่มีโอกาสฟื้นตัวหากสถานการณ์ระบาดดีขึ้นในช่วงต้นสัปดาห์หน้า เรามอง downside แถว 1500 จุด เป็นจุดเริ่มทยอยเสี่ยงซื้อ ในกลุ่มที่ลดลงมาก // หุ้นแนะนำวันนี้ CPF, TU /เก็งกำไร ACE* (เป้า 3.40 ตัดขาดทุน 2.94), BBL* (เป้า 150 ตัดขาดทุน 140)

แนวรับ 1500-1520 จุด / แนวต้าน : 1550 สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%.

ประเด็นการลงทุน

US GDP 62 โตต่ำสุดในรอบ 3 ปี – กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ รายงานอัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ GDP ไตรมาส 4/62 อยู่ที่ 2.1% สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ส่งผลให้ทั้งปี 62 ขยายตัวที่ 2.3% ต่ำสุดในรอบ 3 ปี และต่ำกว่าระดับเป้าหมายของทรัมป์ที่ 3%

BOE คงดอกเบี้ย – แบงก์ชาติอังกฤษ (BOE) มีมติ 7-2 คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0.75% หนุนเงินปอนด์แข็งค่าแรง

ยกเลิก VoA นักท่องเที่ยวจีน – นายอนุทิน รองนายกฯ และ รมว0สาธารณสุข เตรียมพิจารณามาตรการยกเลิก Visa on Arrival (VoA) ให้นักท่องเที่ยวจีนเป็นการชั่วคราวหวังสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโครานาสายพันธุ์ใหม่

PLANB – ราคาหุ้นปิดตลาดลดลง 9.85% รับข่าวการยื่นฟ้องนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และคณะที่ทำความเสียหายให้กับสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ กรณีเอื้อประโยชน์ให้กับ PLANB ได้เข้ามาบริหารสิทธิประโยชน์ของสมาคมฯ และบริษัท พรีเมียร์ลีก ไทยแลนด์ (PLT)

กลุ่ม BBS ชนะประมูลอู่ตะเภา – กลุ่ม BBS ที่ประกอบด้วย BTS, BA และ STEC ชนะประมูลก่อสร้างสนามบินอู่ตะเภาจากการเป็นผู้เสนอผลจอบแทนสูงสุด คาดลงนามสัญญาภายใน มี.ค.63

ประเด็นติดตาม: 31 .ค. – China PMI, 3 .พ. – China Manufacturing PMI เดือน ม.ค., 5 .พ. – ประชุม กนง. / US Trade balance เดือน ธ.ค., 6 ก.พ. – ตัวเลขเงินเฟ้อไทย เดือน ม.ค.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)