นายกฯ ถกครม.ศก. รับมือพิษไวรัสโคโรน่า แผนงบฯ 63

นายกฯ ถกครม.ศก. รับมือพิษไวรัสโคโรน่า แผนงบฯ 63

"ประยุทธ์" เรียกประชุม ครม.เศรษฐกิจ รับมือพิษไวรัสโคโรน่า - แผนรองรับงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ครั้งแรก ในปี 2563 ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้หายป่วยแล้ว หลังจากที่เมื่อวาน (30 ม.ค.)ได้หยุดพักผ่อนไป 1 วัน

สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจในวันนี้ มีผู้ร่วมประชุม อาทิ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นายสุริยะ จึงรุงเรื่องกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม, นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เป็นต้น ขณะที่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ลาการประชุม เนื่องจากมีอาการป่วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเริ่มการประชุม ว่า การประชุมในวันนี้จะเป็นการหารือมาตรการต่างๆ ช่วยเหลือผู้ประกอบการ รวมถึงเตรียมข้อมูลในการชี้แจงและการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่ฝ่ายค้านจะพูดถึงเรื่องเศรษฐกิจไม่ดี โดยข้อให้ทุกคนได้เตรียมข้อมูลไว้

โดยมีรายงานว่า ที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจได้เตรียมประเมินภาวะเศรษฐกิจในประเทศ หลังเกิดไวรัสโคโรนาระบาดในจีน พร้อมมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว โดยพร้อมรับฟังข้อเสนอเอกชนที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดหาตลาดใหม่แทนนักท่องเที่ยวจีนที่นักเที่ยวจีนจะหายไปถึง 8 แสนคน เสนอมาตรการ กระตุ้นการท่องเที่ยวคืนเงินสด คือ Cash back ให้กับนักท่องที่ยวต่างชาติที่ใช้จ่ายในประเทศไทยเกิน 3 หมื่นบาทขึ้นไป จะได้เงินคืน ร้อยละ 7 ในช่วงโลชีชั่น พร้อมติดตามความก้าวหน้า พัฒนาเศรษฐกิจเชิงพื้นที่ ต่อเนื่องจากเขตเศรษฐกิจพิเศษทางภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ซึ่ง นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า จะมีการเสนอมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า โดยรัฐบาลต้องปรับตัวตามสถานการณ์รวมถึงทั่วโลกด้วย ซึ่งนายกรัฐมนตรีดูอย่างรอบคอบอยู่แล้ว

158044546056

ในส่วนของกระทรวงคมนาคม ไม่มีการเสนอมาตรการเสริมเป็นพิเศษ และยังไม่มีส่วนใดที่เป็นปัญหา ส่วนงบประมานที่ล่าช้าออกไป รอเพียงการวินิจของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งหากไม่เป็นปัญหาก็สามารถเดินต่อได้ แต่หากมีปัญหา เชื่อว่านายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายดูไว้อยู่แล้ว คาดว่าไม่มีอุปสรรคในการทำงาน พร้อมยืนยันว่าจะไม่กระทบกับงบรายจ่ายประจำ ส่วนงบลงทุนก็จะต้องรอคำวินิจฉัยของศาล

ส่วนการรับคนไทยกลับจากเมืองอู่ฮั่นนั้น จะใช้เครื่องบินพาณิชย์ของแอร์เอเชีย ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศได้ส่งเรื่องไปยังทางการจีน เพื่อพิจารณาอนุมัติ ซึ่งต้องใช้เวลา ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเป็นวันใด แต่หากทางการจีนอนุญาตเมื่อใดก็พร้อมทันที

158044554587