'เสรีพิศุทธ์' โวยศาล รธน.ตีตกคำร้องเสียบบัตรแทนกัน จี้วินิจฉัยใหม่

'เสรีพิศุทธ์' โวยศาล รธน.ตีตกคำร้องเสียบบัตรแทนกัน จี้วินิจฉัยใหม่

"เสรีพิศุทธ์" โวยศาล รธน.ตีตกคำร้องสอบเสียบบัตรแทนกัน หรือไม่รับเพราะยื่นปมถวายสัตย์ไม่ครบพ่วงไปด้วย จี้วินิจฉัยใหม่ เตรียมยื่นเพิ่ม “ชัยวุฒิ-ภริม” สารภาพแล้วถือว่าผิด ก.ม.

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 63 ที่รัฐสภา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แถลงถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งไม่รับคำร้องปมเสียบบัตรแทนกันของพรรคเสรีรวมไทย ว่า จากที่ตนได้ดูคำส่งของศาลรับธรรมนูญ สาเหตุที่ไม่รับคำร้องเพราะพบว่า ส.ส.ที่ลงชื่อท้ายคำร้องไปซ้ำกับคำร้องของพรรคเพื่อไทย ซึ่งตนไม่เห็นด้วย กับคำวินิจฉัยในครั้งนี้ เพราะไม่มีกฎหมายใดบัญญัติว่าจะลงชื่อท้ายคำร้องซ้ำกันไม่ได้ เพราะการยื่นคำร้องไม่เหมือนกับการเสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน และคำร้องของตนก็มีชื่อของ นางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย และไม่แน่ใจว่าการที่ศาลไม่รับคำร้องเป็นเพราะในคำร้องของตนมีการแนบเรื่อง การถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบของนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่เหมือนกับคำร้องของพรรคอื่น และเห็นว่าหากศาลวินิจอย่างนี้ ตนจะเอาชื่อของส.ส.ที่ไหนมาเพื่อไม่ให้ซ้ำเพราะแต่ละคำร้องต้องใช้ ส.ส.ลงชื่อถึง 80 คน

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวต่อว่า ตนเห็นว่าศาลวินิจฉัยเป๋ไปหมด จึงต้องการให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยคำสั่งใหม่ว่าลงชื่อท้ายคำร้องซ้ำกันได้หรือไม่ ไม่ใช่ว่าศาลจะสั่งอย่างไรก็ได้ และตนได้ให้นายทะเบียนพรรคเสรีรวมไทย ไปตรวจสอบทุกคำร้องว่ามีชื่อของส.ส.ที่ลงชื่อไปซ้ำกับคำร้องของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เนื่องจากตนจะยื่นคำร้องเพิ่มเติมกรณี นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และ น.ส.ภริม พูลเจริญ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ ที่ออกมาแถลงยอมรับว่าเสียบแทนกัน ซึ่งถือว่าผิดกฎหมายเพราะเป็นการรับสารภาพแล้ว

เมื่อถามถึงกรณีมีคลิปปรากฏเสียบบัตรแทนกัน ในร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ของ นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ และ นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท จะยื่นเพิ่มด้วยหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ตนเพิ่งเห็นข่าวจึงยังไม่มีหลักฐาน และต้องให้เกียรติ พรรคที่ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ ที่จะต้องดำเนินการต่อไป