รพ.นครพิงค์ปรับแผนรับโคโรน่า หากพบติดเชื้อ สธ. แถลงเอง

รพ.นครพิงค์ปรับแผนรับโคโรน่า หากพบติดเชื้อ สธ. แถลงเอง

สสจ.เชียงใหม่ ประชุมปรับแผนรับสถานการณ์ไวรัสโคโรนา ด้าน ผอ.รพ.นครพิงค์ เผยการส่งตัวอย่างตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา ต้องได้รับการยืนยัน 2 ครั้งจากในพื้นที่และส่วนกลาง เพื่อความมั่นใจ หากพบมีการติดเชื้อทางกระทรวงจะแถลงข่าวเอง

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 63 นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ที่จังหวัดเชียงใหม่ มีการประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ด้านการแพทย์และสาธารณสุข จังหวัดเชียงใหม่ กรณีโรคติดต่อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ เป็นประจำเพื่อปรับเปลี่ยนแผนการทำงานให้เหมาะสมกับสถานการณ์ตามที่กระทรวงสั่งการมา โดยวางแผนแนวทางการจัดหาพื้นที่ของสถานพยาบาลในจังหวัดเชียงใหม่ การจัดซื้ออุปกรณ์การป้องกัน และเครื่องมือทางการแพทย์ที่จำเป็น รวมถึงระดมกำลังจากเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์ต้องสอบสวนโรค ที่คาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

โดยผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์ต้องสอบสวนโรคจะต้องมีอุณหภูมิร่างกาย 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป มีอาการทางระบบหายใจ เช่น ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หายใจลำบาก หรือหอบเหนื่อย และมีประวัติเดินทางมาจากประเทศจีน หากพบผู้ป่วยที่ต้องดำเนินการสอบสวน ทางทีมงานการแพทย์และสาธารณสุข จะดำเนินการส่งต่อไปยังโรงพยาบาลที่ทำการรักษาอย่างปลอดภัย ทั้งนี้สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ กลุ่มงานควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 084-8052121 และ 053-216426 หรือ LineID: satcm2020 กรณีต้องการล่าม สามารถประสานศูนย์ช่วยเหลือคนจีน หมายเลขโทรศัพท์ 081-4729818 คุณวิชัย 081-5953621 และคุณสุนทร 091-8576160

อ่านข่าว
เจาะเรื่องลับ 'ไวรัสโคโรน่า' และอัพเดตข้อมูลที่ต้องรู้!

นพ.วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ กล่าวว่า ขณะนี้ทางสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้ติดตามสถานการณ์ไวรัสโคโรนาอย่างใกล้ชิด โดยมีการประชุมร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นประจำทุกวัน ทั้งภาคเช้าและภาคบ่าย เพื่อปรับเปลี่ยนแผนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ จากเดิมหากพบผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์เฝ้าระวัง จะส่งตัวมาตรวจอย่างละเอียดที่โรงพยาบาลนครพิงค์ และโรงพยาบาลสวนดอก ปัจจุบันได้ขยายพื้นที่โรงพยาบาลขนาดใหญ่ในพื้นที่ อย่างไรก็ตามสามารถที่จะปรับเปลี่ยนแผนได้ตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

สำหรับตัวเลขผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์ และ ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาทางกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้แถลงต่อสื่อมวลชนเอง ปัจจุบันการส่งข้อมูลเข้ากระทรวงจะเป็นรหัสผู้ป่วย ซึ่งหากทางส่วนกลางตรวจเช็ครหัสผู้ป่วยแล้วพบว่าติดเชื้อจะแจ้งกลับมาเฉพาะโรงพยาบาลที่ผู้ป่วยพักรักษาเท่านั้น เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป



การยืนยันข้อมูลการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา ปัจจุบันสามารถส่งตัวอย่างตรวจได้ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์จังหวัดเชียงใหม่ และเนื่องจากไวรัสโคโรนาเป็นโรคที่อุบัติใหม่ จึงต้องมีมีการยืนยันข้อมูล 2 ทาง ด้วยการส่งตรวจที่ ส่วนกลาง เพื่อยืนยันข้อมูลให้ตรงกัน โดยส่งให้กับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์, ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์, โรงพยาบาลราชวิถี และศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เพื่อตรวจซ้ำยืนยันข้อมูลอีกครั้ง จึงมั่นใจได้ว่าการทำงานทุกขั้นตอนมีความละเอียดรอบครอบก่อนที่จะประกาศผลออกมา