ลุ้นหุ้นไทย 'รีบาวด์' ตามตลาดเพื่อนบ้าน

ลุ้นหุ้นไทย 'รีบาวด์' ตามตลาดเพื่อนบ้าน

บล.กรุงศรี คาด SET Index มีโอกาสรีบาวด์ขึ้นทดสอบ 1,530-1,535 จุดก่อนจะสลับอ่อนตัว ตาม Sentiment เชิงบวกตลาดหุ้นรอบบ้านที่ฟื้นตัวตอบรับ WHO ประกาศให้ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลกเพื่อยกระดับความร่วมมือในการยับยั้งการแพร่ระบาด

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี ระบุว่า ตลาดหุ้นวานนี้ (30 ม.ค.) SET Index อ่อนตัวลง -0.60 จุด (-0.04%) ปิดที่ 1,524 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5.3 หมื่นล้านบาท หลังยอดผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีแรงขายหุ้น ADVANC, INTUCH จากข่าวอนุญาโตฯชี้ขาดคดีพิพาทพรีเพด-โรมมิ่งให้ ADVANC จ่าย TOT ราว 3.11 หมื่นลบ. พร้อมดอกเบี้ย

อย่างไรก็ตามได้แรงซื้อกลุ่ม BANK และ FIN ช่วยพยุงตลาดให้ปิดลบเพียงเล็กน้อย ทั้งนี้นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,272 ล้านบาท และขายสุทธิในตลาดพันธบัตร 1,271 ล้านบาท รวมถึง Net Short TFEX 5,025 สัญญา

สำหรับแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ (31 ม.ค.) มีมุมมองเป็นกลาง-บวกคาด SET Index รีบาวด์ขึ้นทดสอบ 1,530-1,535 จุดก่อนจะสลับอ่อนตัว ตาม Sentiment เชิงบวกตลาดหุ้นรอบบ้านที่ฟื้นตัวตอบรับ WHO ประกาศให้ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลกเพื่อยกระดับความร่วมมือในการยับยั้งการแพร่ระบาด และไม่แนะนำให้ประเทศทั่วโลกใช้มาตรการจำกัดด้านการค้ารวมถึงการเดินทางไปประเทศจีน

ส่งผลให้นักลงทุนมีความคาดหวังว่าจะสามารถรับมือกับเชื้อไว้รัสนี้ได้ ประกอบกับแรงซื้อเก็งกำไรหลายบริษัทที่ประกาศซื้อหุ้นคืน เช่น KBANK, SPALI, CK และ TPIPL ซึ่งเป็นบวกต่อทิศทางการลงทุนในวันนี้ อย่างไรก็ตามคาดว่าดัชนีจะมีสลับอ่อนตัวลงจากความกังวลกระแส Fund flow ต่างชาติที่ Net sell ต่อเนื่อง 6 วันราว 9.2 พันลบ.ซึ่งเป็นแรงกดดันต่อดัชนี

ด้านกลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy กลุ่มส่งออก Elec (KCE, HANA, DELTA), Food (CPF, TFG, TU) อานิสงส์ทิศทางเงินบาทอ่อนค่า กลุ่ม Defensive และงบ 4Q19F คาดว่าจะออกมาดีและดีต่อเนื่องในปีนี้ GPSC, GULF, JMT, CPF, SAWAD, MTC, BTS, BEM, INTUCH, ADVANC, OSP, และ CBG

ขณะที่ หุ้นแนะนำวันนี้ MINT (ปิด 31 ซื้อเก็งกำไร/เป้า 44.5) คลายกังวลต่อปัญหาไวรัสโคโรน่าชั่วคราวหลังจาก WHO ไม่จำกัดการเดินทางและการค้ากับจีนช่วยหนุน Sentiment การลงทุนของหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวในช่วงสั้น เราเลือก MINT เป็น Top pick ของกลุ่มเพราะหากสถานการณ์เลวร้าย MINT ถือเป็นผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคนี้น้อยที่สุดในกลุ่ม

INTUCH (ปิด 55.75 ซื้อ/เป้า 81) INTUCH เหมาะสำหรับหลบภัยในภาวะตลาดผันผวน เนื่องจากจ่ายปันผลสม่ำเสมอและให้ Dividend yield สูง ประมาณ 4.5% ต่อปี สูงกว่าเมื่อเทียบกับ ADVANC ที่ 3.5% ขณะที่ราคาปัจจุบันยังไม่สะท้อนมูลค่าเงินลงทุน (NAV) ใน ADVANC และ THCOM โดยมี Discount จากมูลค่า NAV ถึง 28% สูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตที่ 20-25%