อว.โต้โผพัฒนา 'โอท็อป' สิ่งทอ-อาหาร

อว.โต้โผพัฒนา 'โอท็อป' สิ่งทอ-อาหาร

กระทรวงการอุดมศึกษาฯ ผนึกกำลัง 2 หน่วยงานใหญ่ เดินหน้าโครงการ “อิกไนต์พลัส” ส่งนำเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม ยกระดับผู้ประกอบการโอท็อปรุ่นใหม่สาขาสิ่งทอและอาหาร เผย 7 เดือนจัดอบรมกว่า 500 กิจการ 150 สินค้าชุมชนไทย

สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) ร่วมกับ สถาบันอาหารและสถาบันอุตสาหกรรมสิ่งทอ ประกาศความสำเร็จ โครงการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ชุมชนสำหรับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ (Ignite Plus) โชว์สุดยอดผลงานของผู้ประกอบการกว่า 150 ผลิตภัณฑ์ ตอบโจทย์ยุค 4.0 ที่ศูนย์การค้าเซนทรัล เฟสติวัล อีสวิลล์

นางวนิดา บุญนาคค้า ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยี เปิดเผยว่า โครงการฯ ได้รับสนับสนุนงบประมาณจากสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นโครงการต่อยอดความสำเร็จจากปี 2560 ในการพัฒนาต่อยอดสินค้าชุมชนไทยจากผู้ประกอบการโอท็อป และได้คัดเลือกผู้ประกอบการเพื่อผลักดันสินค้าสู้ระดับสากล

158040148839

โครงการฯ ดำเนินงานมาเป็นระยะเวลา 7 เดือน มีการอบรมผู้ประกอบการเบื้องต้นกว่า 500 กิจการ และยกระดับผลิตภัณฑ์ด้วยนวัตกรรม 150 ผลิตภัณฑ์ที่สะท้อนความเป็นไทย มีกลิ่นอายชุมชน มีเอกลักษณ์ มีเรื่องราว กลุ่มที่พัฒนาเป็นสินค้าโอท็อปประเภทเสื้อผ้า เครื่องแต่งกายและกลุ่มอาหารเครื่องดื่ม ทำให้ผู้ประกอบการและผู้บริโภคเกิดความมั่นใจในผลิตภัณฑ์

นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า กระทรวงการอุดมศึกษาฯ สถาบันอาหารและสถาบันอุตสาหกรรมสิ่งทอ ร่วมกันเสริมสร้างทักษะความรู้ให้กับผู้ประกอบการ เตรียมพร้อมเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 และตอบโจทย์ยุคอุตสาหกรรม 4.0 โดยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและภาคธุรกิจอุตสาหกรรม ให้สามารถแข่งขันทางการค้าในระดับสากลได้

กระทรวง อว. มีนโยบายที่มุ่งเน้นการสร้างนวัตกรรมที่เหมาะสมต่อผู้ประกอบการ รัฐวิสาหกิจ ชุมชนรุ่นใหม่และทายาทรุ่นใหม่ ขณะที่โครงการฯ เป็นการพัฒนาอย่างครบวงจร สร้างความสามารถของบุคลากร พัฒนาฐานความรู้ พัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยหลักการของ BCG (Bio-Circular-Economy) ให้ผู้ประกอบการนำวัสดุอุปกรณ์และวัตถุดิบท้องถิ่น มาประยุกต์ใช้ ให้มีนวัตกรรมที่โดดเด่น สร้างมูลค่าเพิ่ม และตอบสนองความต้องการของตลาดในปัจจุบัน คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ

158040150525

แนวทางดังกล่าวเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืน สร้างผลตอบแทนรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่น ผู้ประกอบการโอท็อป ถือเป็นบุคลากรสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจให้เติบโต จึงเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักที่กระทรวง อว. จะลงไปช่วยในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นนโยบายที่สอดคล้องกับหลักการของรัฐบาลที่กำลังผลักดันเศรษฐกิจอยู่ในปัจจุบัน

158040153149