'ผบช.ตม.' เผยชาวอู่ฮั่นในไทยอีก 1.8 หมื่น ไร้การติดเชื้อ

'ผบช.ตม.' เผยชาวอู่ฮั่นในไทยอีก 1.8 หมื่น ไร้การติดเชื้อ

"ผบช.ตม." แจงนทท.อู่ฮั้นเข้าไทยจาก 1.5 แสน ยังพักอาศัยในประเทศอีก 1.8 หมื่น มีการทำประวัติการพักอาศัย จัดเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจ ยังไม่พบการติดเชื้อ

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 30 ม.ค.63 ที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง( สตม.) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการ ตรวจคนเข้าเมือง(ผบช.สตม.) กล่าวถึงการปฏิบัติงานเพื่อตรวจสอบการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า ทางรัฐบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่งการกำชับให้ตรวจสอบ และบันทึกประวัตินักท่องเที่ยวชาวจีน ที่เดินทางเข้าออกไทย โดยจากการตรวจสอบประวัติของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางจากเมืองอู่ฮั่น และเมืองใกล้เคียงเข้าไทย ตั้งแต่เดือน ธันวาคม 2562 ถึงปัจจุบัน มีจำนวนกว่า 1.5 แสนคน ส่วนมากออกไทยไปแล้ว แต่ยังมีประมาณ 18,000 คน ที่ยังอยู่ในไทย ซึ่งไม่สามารถกลับได้ 

ทาง สตม. จึงทำการบันทึกข้อมูลและประวัติว่าพักอยู่ที่ใด ไม่ได้มีการกักตัว เพราะตามประวัติเข้ามาประมาณ 2 เดือน ซึ่งยังไม่เกิดอาการของไวรัส แต่ก็คอยให้เจ้าหน้าที่และแพทย์สุ่มตรวจตลอดเวลาและรายงานกลับมาเพื่อบันทึกข้อมูลเป็นระยะ ส่วนกรณีที่มีสาวจีน เสียชีวิตในห้อง จ.เชียงใหม่ แพทย์ระบุสาเหตุเกิดจากการดื่มสุราและพักผ่อนน้อย ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อไวรัส

พร้อมขอฝากเตือนโลกโซเชียลที่มีการเผยแพร่ข้อมูลผิดๆ อาทิ เจ้าหน้าที่ ตม.หญิง ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ทั้งที่ความจริงเป็นเพียงไข้หวัดปกติ ซึ่งไปตรวจที่ โรงพยาบาลตำรวจ เนื่องจากการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงถือเป็นความผิด