‘แกร็บ’ วางหมากมุ่ง 'ดิจิทัลไฟแนนซ์'

‘แกร็บ’ วางหมากมุ่ง 'ดิจิทัลไฟแนนซ์'

ปี 2563 เป็นอีกปีที่น่าจับตาของธุรกิจการเงินดิจิทัล 

จับตา ‘ดิจิทัลนาโนไฟแนนซ์’

ขณะที่ เทรนด์ ‘ดิจิทัล นาโน ไฟแนนซ์’ จะเป็นอีกทางเลือกใหม่ เพื่อการเข้าถึงสินเชื่อรายย่อยที่ครอบคลุม วรฉัตร มองว่า สินเชื่อดิจิทัล (Digital Lending) เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสนใจต่อเนื่อง เพราะเป็นนวัตกรรมที่เปิดให้สถาบันการเงินนำข้อมูลอื่นๆ มาประกอบการวิเคราะห์คุณสมบัติของผู้กู้ยืมได้แม่นยำขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการธนาคารได้ เช่น พนักงานรายวัน และฟรีแลนซ์

"ปี 2563 จะเป็นปีที่เราเห็นนวัตกรรมนี้เกิดขึ้นเต็มรูปแบบ เนื่องจากเทคโนโลยีพร้อม ภาครัฐผ่อนคลายกฎเกณฑ์ เพื่อให้สถาบันการเงินตอบสนองกลุ่มลูกค้าได้หลากหลายและกว้างขึ้น"

แกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป เริ่มให้สินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบการอาชีพ หรือนาโนไฟแนนซ์ แก่พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2561 ที่ผ่านมา 

วรฉัตร เสริมว่า อีกหนึ่งเทรนด์ที่จะเกิดขึ้นควบคู่การปล่อยสินเชื่อดิจิทัล คือ นำเทคโนโลยีมาใช้ในกระบวนการติดตามหนี้ ทำให้ระบบโดยรวมมีประสิทธิภาพ และช่วยให้ผู้กู้สามารถเลือกวิธีชำระค่างวดที่สะดวก เหมาะสมกับความสามารถการชำระคืนของตัวเองด้วย

158035866155

ปีแห่ง ‘การเงินดิจิทัล’

ขณะที่ การเข้าถึงแหล่งเงินทุน ยังคงเป็นหนึ่งในอุปสรรคสำคัญของผู้ประกอบการรายย่อย เนื่องจากผู้ประกอบการกลุ่มนี้ มักมีประวัติธุรกรรมการเงินไม่ชัดเจน จึงไม่ได้เป็นเซ็กเมนต์ที่สถาบันการเงินขนาดใหญ่ให้ความสำคัญ ซึ่งบริษัทฟินเทคมีศักยภาพและความเชี่ยวชาญ ช่วยเติมเต็มความต้องการของผู้ประกอบการกลุ่มนี้ได้ เพราะมีความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคบนโลกดิจิทัลและคล่องตัวในการดำเนินงาน ทำให้สามารถออกแบบโซลูชันที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม เขาเห็นว่า ปี 2563 เป็นอีกปีที่น่าจับตาของธุรกิจการเงินดิจิทัล โดยบริษัทฟินเทค รวมถึงนอนแบงก์ทั้งรายใหญ่และรายย่อยต่างมองหาโอกาสเข้ามาเป็นผู้เล่นในตลาด ที่ซึ่งเปิดกว้างขึ้นในด้านโครงสร้างกฎระเบียบ และอุปสงค์ที่มีแนวโน้มเติบโต โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อยและคนที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการธนาคารได้ 

“เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือที่มีศักยภาพในการตอบโจทย์ความต้องการบริการทางการเงินของกลุ่มคนได้หลากหลาย สำหรับ แกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ได้พัฒนาโซลูชั่นการเงินดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง และปีนี้ เรามุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของทั้งพาร์ทเนอร์และผู้ใช้งานของเรา พร้อมทั้งร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ” วรฉัตร ทิ้งท้าย