'เสรีพิศุทธ์' ผิดหวังศาล รธน. ไม่รับคำร้องของพรรคเสรีรวมไทย

'เสรีพิศุทธ์' ผิดหวังศาล รธน. ไม่รับคำร้องของพรรคเสรีรวมไทย

"เสรีพิศุทธ์" ผิดหวังศาล รธน. ไม่รับคำร้องของพรรคเสรีรวมไทย ชี้อย่างน้อยควรรับเรื่องเสียบบัตรแทนกัน บอกยื่นหลักฐานไปชัดเจน

เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 63 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมไม่รับคำร้องของพรรคเสรีรวมไทย ที่ขอให้ศาลวินิจฉัยว่ากระบวนการตราพระราชบัญญัติงบประมาณปี 2563 ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ว่า กรณีนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เคยให้สัมภาษณ์ว่า หากยื่นแค่ให้ตรวจสอบการเสียบบัตรแทนกัน อาจไม่สามารถเทียบเคียบกับกรณีที่ศาลตีตกร่าง พ.ร.ก.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทในอดีตได้ เนื่องจากเหตุนั้นมีหลายความผิด ตนเองจึงยื่นเรื่องนายกรัฐมนตรีถวายสัตย์ไม่ครบแนบไปกับการเสียบบัตรแทนกันด้วย ซึ่งหากศาลไม่รับวินิจฉัยเรื่องถวายสัตย์ ก็ควรรับเรื่องเสียบบัตรแทนกัน เพราะตนเองยื่นหลักฐานไปชัดเจน

สำหรับปัญหาความขัดแย้งภายในคณะกรรมาธิการการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบเมื่อวันที่ 29 ม.ค. ระหว่างที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ร่วมประชุมด้วย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้ไปทะเลาะด้วย แต่บรรยากาศการประชุมเมื่อวานนี้ เป็นไปได้ด้วยดี มีติดขัดบ้างหลังมอบหมายงานให้ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ แต่ไม่ได้รับงาน ซึ่งเห็นว่าเป็นเช่นนี้ก็ไม่สามารถร่วมทำงานได้ และกรรมาธิการไม่ว่าหญิงหรือชายก็ควรมีความเท่าเทียมกัน มิเช่นนั้นจะเกิดคำถามต่อการทำหน้าที่สภาผู้แทนราษฎรแล้วหรือไม่

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า มองว่า เมื่อวานนี้ที่ประธานสภาฯ มาร่วมประชุมกับกรรมาธิการเอง เพราะว่าในกรรมาธิการมีคนประหลาดๆ จึงทำให้เกิดเรื่องมากมาย ทำให้ประธานสภาฯ สนใจ และเชื่อว่าฝ่ายรัฐบาลมีความพยายามที่จะปลดตัวเองออกจากตำแหน่งประธาน แต่เมื่อใช้เสียงในที่ประชุมกรรมาธิการฯ ไม่ได้ ก็จะไปใช้เสียงข้างมากในที่ประชุมสภาฯ เพื่อเอาใจและหวังว่าคราวหน้าจะได้ตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งไม่เคยมีใครเสนอปลดประธานในสมัยประชุมเดียวกันถึง 2 ครั้ง