'พาวเวล' มั่นใจนโยบายการเงินเฟดหนุนเงินเฟ้อสู่เป้าหมาย

'พาวเวล' มั่นใจนโยบายการเงินเฟดหนุนเงินเฟ้อสู่เป้าหมาย

'พาวเวล' มั่นใจนโยบายการเงินเฟดหนุนเงินเฟ้อสู่เป้าหมายขณะจับตาผลกระทบไวรัสโคโรน่า

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินเมื่อคืนนี้ (29 ม.ค.) ว่า เฟดเชื่อมั่นว่านโยบายการเงินของเฟดอยู่ในสถานะที่เหมาะสมต่อการสนับสนุนเงินเฟ้อให้ดีดตัวขึ้นสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% และเหมาะสมต่อภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันของสหรัฐ

นายพาวเวล ได้กล่าวถึงข้อตกลงการค้าเฟสแรกที่สหรัฐและจีนได้ลงนามร่วมกันเมื่อไม่นานมานี้ รวมทั้งข้อตกลงการค้าสหรัฐ-เม็กซิโก-แคนาดา (ยูเอสเอ็มซีเอ) ว่า "ข้อตกลงเหล่านี้เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ อีกทั้งยังทำให้ภาคธุรกิจและผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าจะช่วยสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี ภาคธุรกิจยังคงจับตาดูความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต เนื่องจากนโยบายการค้าที่ยังคงไม่แน่นอน และยังคงมีการเจรจาการค้าอีกหลายวาระรออยู่ข้างหน้า"

ส่วนในด้านตลาดแรงงานนั้น นายพาวเวลแสดงความเห็นว่า "ตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงอยู่ในภาวะที่ดี มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง และอัตราเงินว่างงานยังคงอยู่ในระดับต่ำ"

นายพาวเวล ยังกล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ โดยกล่าวว่า "นี่เป็นประเด็นที่น่ากังวล มีความเป็นไปได้ว่าการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสชนิดนี้จะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศจีนและทั่วโลก เมื่อพิจารณาจากการใช้มาตรการคุมเข้มด้านการเดินทางและบริษัทหลายแห่งต้องระงับการดำเนินงานบางส่วนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะระบุว่าผลกระทบนั้นร้ายแรงเพียงใด เนื่องจากยังไม่เป็นที่แน่นอนว่า การแพร่ระบาดจะลุกลามออกไปมากเพียงใด และจะส่งผลกระทบมากเพียงใดต่อเศรษฐกิจมหภาคของจีน บรรดาประเทศคู่ค้า และประเทศทั่วโลก ดังนั้น เฟดจึงต้องจับตาสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด"

สำหรับการประชุมครั้งล่าสุดซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อคืนนี้ (29 ม.ค.) คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) ของเฟดมีมติเป็นเอกฉันท์ในการคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 1.50-1.75% ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ หลังจากที่ได้คงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งที่แล้ว และปรับลดอัตราดอกเบี้ยติดต่อกัน 3 ครั้งในปีที่แล้ว