เฟดคงดอกเบี้ยตามคาด-ย้ำภารกิจกระตุ้นเงินเฟ้อ

เฟดคงดอกเบี้ยตามคาด-ย้ำภารกิจกระตุ้นเงินเฟ้อ

เฟดคงดอกเบี้ยตามคาด-ย้ำภารกิจกระตุ้นเงินเฟ้อ ระบุ นโยบายการเงินในปัจจุบันมีความเหมาะสมต่อการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ในการคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 1.50-1.75% ในการประชุมวันพุธ(29ม.ค.) ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ หลังจากที่ได้คงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งที่แล้ว และปรับลดอัตราดอกเบี้ยติดต่อกัน 3 ครั้งในปีที่แล้ว

แถลงการณ์ของเฟด ระบุว่า นโยบายการเงินในปัจจุบันมีความเหมาะสมต่อการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ขณะที่ตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่ง และการใช้จ่ายในภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้นในอัตราปานกลาง แต่การลงทุนในภาคธุรกิจและการส่งออกยังคงอ่อนแอ

นอกจากนี้ เฟด ยังเปลี่ยนแปลงถ้อยคำในแถลงการณ์เพื่อเน้นย้ำภารกิจในการผลักดันอัตราเงินเฟ้อไปสู่เป้าหมายของเฟด โดยระบุว่า “เฟดจะดำเนินการให้อัตราเงินเฟ้อกลับสู่ระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟด” จากเดิมที่เฟดมักระบุว่า “เฟดกำลังพิจารณาเพื่อให้อัตราเงินเฟ้อเข้าใกล้ระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟด”

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เฟด แสดงความกังวลต่อความไม่สามารถในการผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อไปสู่ระดับ 2% ซึ่งแม้ผู้บริโภคมีความพอใจต่อราคาสินค้าในระดับต่ำ แต่เฟดวิตกว่า การคาดการณ์เงินเฟ้อในระดับต่ำจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำกว่าปกติ ซึ่งจะทำให้เฟดขาดความยืดหยุ่นในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในอนาคต หากเกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ