ท้าทายอีกปี

ท้าทายอีกปี

เริ่มต้นปียังไม่ถึงเดือน  กระทรวงการคลังก็ "ปรับลด" คาดการณ์จีดีพีปีนี้จาก 3.3%เหลือ 2.8%  นับว่า  "ลดมากสุด" ในรอบหลายปีเลยก็ว่าได้

 แต่ถึงกระนั้นตัวเลขจีดีพีก็ "สูงกว่า"หลายค่าย สาเหตุหลักมาจากการส่งออกที่ยังไม่ฟื้นตัวต่อเนื่องจากปีที่แล้ว แม้ท่าทีของสงครามการค้าของจีนกับสหรัฐจะผ่อนคลายลง แต่ภาพรวมการค้าโลก ยังชะลอ

บวกกับมีปัจจัยที่เข้ามากระทบแรงตั้งแต่ต้นปี คือ “ไวรัสโคโรนา”จากจีน กระทบการท่องเที่ยวในประเทศ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวหลักจากจีน  แต่กระทรวงการคลังประเมินว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวทั้งปี จะหายไปแค่ 4 แสนคนเท่านั้น เพราะเชื่อว่า  สามารถดึงนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นเข้ามาทดแทนได้  นอกจากนี้ ยังมีผลกระทบจาก "กฎหมายงบประมาณรายจ่ายปี 2563ที่ยังไม่มีท่าทีว่า จะสามารถมีผลบังคับใช้ได้เมื่อไหร่

ดังนั้น สำนักงานเศรษฐกิจการคลังหรือ “สศค.”หน่วยงานที่ประเมินจีดีพีจึงมองว่า ปีนี้ ยังเป็นปีที่เรียกได้ว่า “ปีแห่งความท้าทาย”ของรัฐบาลอีกปีหนึ่ง แม้ยังมีลุ้นได้จากมาตรการกระตุ้นการลงทุนของรัฐบาลและมาตรการ “ชิมช้อปใช้เฟส 4” ที่กำลังจะออกมาช่วยกระตุ้นการบริโภค แต่ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ สศค.ทราบดีว่า “ปัญหาความเชื่อมั่น”ในการลงทุนและการบริโภคคงช่วยได้ไม่มากนัก