จ่อรวบมือโพสต์คลิป 'หลานของผม'

จ่อรวบมือโพสต์คลิป 'หลานของผม'

ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ เผยรู้ตัว ชายที่เผยแพร่คลิปอนาจารติด แฮชแท็ก #หลานของผมแล้ว ขณะที่ข้อมูลร้องเรียน พบเด็กตกเป็นเหยื่อกว่า 200 คดี ในระยะเวลา 5 ปี โคราช ขึ้นอันดับหนึ่ง กทม.อันดับรอง และชลบุรี อันดับสาม

หลังกลายเป็นเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในสังคม จากกรณีมีการเผยแพร่ข้อความจากเจ้าของแอคเคานท์ทวิตเตอร์รายหนึ่งที่อ้างว่ามีการติดตั้งกล้องขนาดเล็กเพื่อเตรียมนำภาพแอบถ่ายหลานสาว ในลักษณะอนาจารออกเผยแพร่ในสังคมออนไลน์ หรือเป็นที่รู้จักกันจาก แฮชแท็ก หลานของผม ร้อนถึง ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) หรือไทแคค ออกมาติดตามเจ้าของทวิตเตอร์รายนี้

พลตำรวจโท จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการ ศพดส.ตร. หรือ ไทแคค เปิดเผยว่า ขณะนี้ ตำรวจมีข้อมูลเบาะแสเกี่ยวกับผู้ที่เผยแพร่คลิปลามกอนาจารติด แฮชแท็กหลานของผมแล้ว โดยได้ส่งชุดทำงานลงพื้นที่สืบสวนจนทราบตัวผู้กระทำผิด แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียด รวมทั้งตัวของผู้เสียหายได้ เบื้องต้น มั่นใจว่าจะสามารถนำตัวมาดำเนินคดีได้ภายในสัปดาห์หน้า เพราะการทำงานไม่ใช่เรื่องยาก ขอให้ประชาชนเข้าใจการทำงานของตำรวจ เนื่องจากตำรวจต้องมีขั้นตอนในการพิสูจน์พยานหลักฐาน เพื่อความชัดเจน แห่งการกระทำความผิด

ขอยืนยันว่า หลักฐานที่ปรากฎในคลิป เข้าข่ายความผิด ผลิตและเผยแพร่สื่อลามกอนาจารเด็ก โดยผู้เสียหายไม่จำเป็นต้องเดินทางเข้าแจ้งความ เนื่องจากเป็นความผิดต่อรัฐที่ตำรวจสามารถเป็นผู้ดำเนินคดีได้ทันที ส่วนเด็กจะรู้เห็นหรือยินยอมหรือไม่ ก็ถือว่าผู้ที่กระทำต่อเด็กมีความผิด ซึ่ง ณ เวลาปัจจุบัน ตำรวจยังไม่ได้รับการประสานจากผู้ต้องหา ส่วนผู้ต้องหาจะกบดานอยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือไม่นั้น ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด แต่ยืนยันว่ารู้พิกัดแล้ว

สำหรับสถิติ เด็กที่ถูกกระทำอนาจารผ่านสื่อ ที่ศูนย์ไทแคคได้รับเรื่อง พบว่า ตั้งแต่เดือน มิ.ย 2558 - ปี 2562 มีการจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมด 210 คดี จังหวัดที่ถูกจับกุมมากที่สุด คือจังหวัดนครราชสีมา รองลงมาคือ กรุงเทพมหานคร ต่อมาคือจังหวัดชลบุรี โดยมีการดำเนินคดี ครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็ก เป็นอันดับ 1 รองลงมาคือคดีล่วงละเมิด และค้ามนุษย์ ตามลำดับ

ทั้งนี้ พบว่า ในปี พ.ศ. 2562 พบมีคดีทั้งหมด 72 คดี คดีอันดับ 1 คือ ครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็ก รองลงมาคือค้ามนุษย์