กรมการค้าภายในยันหน้ากากอนามัยไม่ขาดแคลน

กรมการค้าภายในยันหน้ากากอนามัยไม่ขาดแคลน

กรมการค้าภายในถกด่วนผู้ผลิตหน้ากากอนามัย หลังกระแสข่าวหน้ากากอนามัยขาดตลาด เผย ทุกโรงงานเร่งการผลิต 24 ชั่วโมง ผลิตได้เกือบ 100 ล้านชิ้นต่อเดือน 4 เดือนไม่ขาดแคลนแน่ ใครกักตุน ฉวยโอกาสขึ้นราคา เจอคุกแน่

นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับผู้ผลิตหน้ากากอนามัย หลังมีข่าวขาดแคลนในตลาดว่า  ผู้ประกอบการยืนยันว่าสินค้าเพียงพอต่อความต้องการใช้ของประชาชนอย่างแน่นอน 158029221453 เพราะกำลังการผลิตของโรงงานในไทยกว่า 10 แห่ง ผลิตได้กว่า 100 ล้านชิ้นต่อเดือน หรือโรงงานละประมาณ 7-8 ล้านชิ้นต่อเดือน ซึ่งในสถานการณ์ในปกติคนไทยจะใช้หน้ากากอนามัยประมาณ 30 ล้านชิ้นต่อเดือน แต่หากมีโรคระบาดหรือฝุ่นควันต่าง ๆ ก็จะใช้เพิ่มเป็น 40-50 ล้านชิ้นต่อเดือน

ขอให้ประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนกซื้อหน้ากากอนามัยมากักตุนไว้ปริมาณมาก ๆ เพราะกลัวสินค้าขาดตลาด ซึ่งขณะนี้ผู้ประกอบการบางรายได้เพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้นมาตั้งแต่ปีที่แล้ว  โดยผลิตตลอด 24 ชม. ไม่มีวันหยุด เนื่องจากมีความต้องการใช้ในประเทศมากขึ้น ซึ่งมั่นใจว่าหน้ากากอามัยของไทยจะมีใช้เพียงพอไม่ขาดแคลนจนถึง 4 เดือนหากสถานการณ์การระบาดไม่รุนแรงไปมากกว่านี้  และยังไม่มีการจำกัดการซื้อหรือควบคุมราคาเป็นพิเศษเพราะกำลังการผลิตในประเทศยังพียงพอกับความต้องการใช้ แต่หากสถานการณ์โรคเปลี่ยนไป ก็จะประเมินอีกครั้ง

“อาจมีบางพื้นที่ ที่มีคนจีนอาศัยอยู่หนาแน่นทำให้มีความต้องการซื้อหน้ากากอนามัยไปมาก จนทำให้ประชาชนหาซื้อได้ยากขึ้น ก็ขอให้ประชาชนแจ้งมายัง 1569 เพื่อที่กรมจะได้ประสานกับเอกชนเพื่อนำสินค้าไปจำหน่ายให้ในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป แต่ขอรับรองว่าสินค้าไม่ขาดแคลน”นายประโยชน์ กล่าว

นายประโยชน์กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามหากประชาชนพบการขายเกินราคาหรือถูกเอาเปรียบจากร้านค้าที่จำหน่ายหน้ากากอนามัยก็สามารถแจ้งสายด่วน 1569 ได้ตลอด 24 ชม. ทางกรมก็จะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบและดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งหากกรมการค้าภายในตรวจสอบพบว่ากระทำผิดตามร้องเรียนจริง จะดำเนินตามกฎหมาย ในกรณีที่ไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับ 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้า และปฏิเสธการจำหน่าย มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

158029223472

นางวิยะดา ศรีนาคนันทน์ กรรมการบริหารและผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมาย บริษัท 3M ไทยแลนด์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทผลิตสินค้าไม่ใช่แค่เพื่อการใช้ในประเทศไทย แต่ยังมีโรงงานในต่างประเทศโดยมีโรงงานที่สหรัฐ เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ซึ่งขณะนี้โรงงานในต่างประเทศก็ส่งสินค้าเข้ามาในไทยด้วย ซึ่งผลิตทั้งหน้ากากอนามัยทั่วไปและแบบ N95 ดังนั้นก็ยืนยันว่ามีปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนอย่างแน่นอน ส่วนราคานั้นมีหลายราคา ขึ้นอยู่กับคุณภาพและประเภทการใช้งาน หากเป็นการใช้เพื่อการแพทย์ราคาจะสูงกว่าหน้ากากทั่วไป ส่วนที่มีการร้องเรียนว่ามีการขายแพงนั้นยืนยันว่าไม่ได้มาจากโรงงานเพราะโรงงานขายส่งอย่างเดียวไม่มีการปรับขึ้นราคา แต่เกิดจากการปรับขึ้นราคาของพ่อค้าคนกลางที่กำหนดราคาเอง โดยราคาของหน้ากาก N95 ขายปลีกไม่ควรเกิน 100 บาทต่อชิ้น 158029225534