'ชวน' ร่วมประชุม กมธ.ปราบโกง โดยมี 'เสรีพิศุทธ์' เป็นประธาน

'ชวน' ร่วมประชุม กมธ.ปราบโกง โดยมี 'เสรีพิศุทธ์' เป็นประธาน

"ชวน" ร่วมประชุม กมธ.ปราบโกง โดยมี "เสรีพิศุทธ์" เป็นประธาน ส.ส.พลังประชารัฐ พยายามสอบถามเรื่องความเห็นเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมหลายครั้ง แต่ประธานสภาฯ นั่งฟังเพียงอย่างเดียว

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 63 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เดินทางมาร่วมเข้าประชุมกับคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธาน

ทั้งนี้ ในระหว่างการประชุมนั้นกรรมาธิการฯ ในสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ได้พยายามสอบถามความเห็นจาก นายชวน ถึงประเด็นทางจริยธรรมของส.ส. เช่น นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้สอบถามว่าเมื่อประธานสภาฯ เข้ามาร่วมประชุมแล้วจะมีความคิดเห็นเพื่อเป็นประโยชน์ต่อคณะกรรมาธิการหรือไม่ เช่นเดียวกับ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ถามว่า ในฐานะที่ตนเองเป็น ส.ส.สมัยแรกอยากถามว่าการที่ประธานกรรมาธิการฯใช้คำว่าเสือกกับกรรมาธิการฯ อย่าง น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี สามารถกระทำได้หรือไม่ และหากมีการกล่าวเช่นนี้กับประธานกรรมาธิการฯบ้างจะทำได้หรือไม่

ขณะที่ กรรมาธิการฯ คนอื่นพยายามปราม นำโดย นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ เลขานุการคณะกรรมาธิการฯ ที่เรียกร้องให้กรรมาธิการหารือในเรื่องที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชน แต่ทว่าด้าน น.ส.ปารีณา กล่าวว่า อยากขอให้ประธานกรรมาธิการฯ ถอนคำว่าเสือกด้วย

ขณะที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้สอบถาม นายชวน ซึ่งนั่งอยู่ด้านขวามือของตนเองว่ามีอะไรจะกล่าวกับที่ประชุมหรือไม่ แต่ นายชวน แจ้งกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ว่า ขอให้ที่ประชุมดำเนินการประชุมไปตามระเบียบวาระปกติ

อย่างไรก็ตาม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ยังพยายามสอบถามเรื่องความเห็นเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมหลายครั้ง แต่ นายชวน ไม่ได้กล่าวอะไรกับที่ประชุม มีแต่เพียง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ที่ได้กล่าวว่าในเมื่อประธานสภาไม่ได้มีความเห็น ก็จะขอประชุมตามระเบียบวาระ เรื่องการตรวจสอบจริยธรรมก็ขอให้เป็นไปตามกระบวนการ ส่วนเรื่องคำพูดที่ขอให้ถอนนั้นจะต้องไปดูถึงที่มาด้วยว่าก่อนที่จะมีการพูดคำว่าเสือกคืออะไร เพราะที่ผ่านมามีแต่การพูดถึงเฉพาะตอนสุดท้ายเท่านั้น

จากนั้นระหว่างที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กำลังดำเนินการตามระเบียบวาระต่อไปนั้น น.ส.ปารีณา ได้ยกมือพยายามพูดแทรก โดยเรียกว่า “ท่านประธานคะ” หลายครั้งไม่หยุด แต่เมื่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไม่ได้สนใจ ทำให้ น.ส.ปารีณา ถึงกับกล่าวว่า “ท่านอย่ามาแกล้งทำเป็นไม่ได้ยินสิคะ” ต่อมา น.ส.ปารีณา ได้เดินไปหาที่ นายชวน เพื่อขอให้เร่งตรวจสอบ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ที่ได้ยื่นให้ นายชวน ได้ตรวจสอบแล้ว แต่ นายชวน ไม่ได้กล่าวอะไรกับ น.ส.ปารีณา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับระเบียบการประชุมคณะกรรมาธิการฯในวันที่ 29 ม.ค. มีเรื่องที่มีการร้องเรียนให้ตรวจสอบประธานสองเรื่อง ได้แก่ 1.การไม่ดำเนินการจับกุม พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรรัตน์ อดีต ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ และ 2.กรณี นายชวน ไม่ได้ปฏิบัติตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ ข้อที่ 85 ว่าด้วยการนับคะแนนใหม่หรือไม่