ปชป. ยื่นญัตติด่วนแก้ปัญหาโคโรน่า

ปชป. ยื่นญัตติด่วนแก้ปัญหาโคโรน่า

"นพ.บัญญัติ" ส.ส.ประชาธิปัตย์ ยื่นญัตติด่วนต่อสภาผู้แทนราษฎร ให้ศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า ภายในวันนี้ ก่อนจะนำเสนอต่อรัฐบาลให้เร่งแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 63 นายแพทย์บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นญัตติด่วนผ่าน นายแพทย์สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาศึกษา แก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ เพื่อให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้อภิปรายปัญหาและเสนอแนะแนวทางแก้ไขไวรัสโคโรน่าอย่างกว้างขวาง เพื่อส่งข้อเสนอให้รัฐบาลนำไปแก้ไขปัญหา

นายแพทย์บัญญัติ กล่าวว่า ปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีว่าตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2562 เป็นต้นมา มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า ที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน จนผ่านไป 1 เดือนเศษ มีผู้ป่วยทั้งในประเทศจีนและนอกประเทศจีนจำนวนหลายพันคน และคาดว่ามีผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการอีกจำนวนมาก ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนจำนวนมาก และมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนานอกประเทศจีนเป็นอันดับ 1 ของโลก ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต การศึกษา และระบบเศรษฐกิจ ที่ประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์จึงมีมติให้ตนเองและ ส.ส.ของพรรค ลงกันยุติด่วนเพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรศึกษาปัญหาเรื่องนี้อย่างกว้างขวาง เพื่อนำเสนอต่อรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพนายแพทย์สุกิจ เปิดเผยว่า วิปฝ่ายรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน ตกลงร่วมกันว่าจะพิจารณาญัตติด่วนนี้ทันทีหลังจากวาระกระทู้ถามเสร็จสิ้น และคาดว่าจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการจำนวน 25 คน มาพิจารณาเรื่องนี้โดยเฉพาะ