'ชวน' ชี้ปมงบ 63 ทุกอย่างมีทางออก

'ชวน' ชี้ปมงบ 63 ทุกอย่างมีทางออก

"ปธ.สภาฯ" กล่าวถึงปมงบ 63 อย่าเพิ่งสมมุติไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง เพราะทุกอย่างมีทางออก ส่วนการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ฝ่ายค้านยังไม่มีการนัด

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 63 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎ เดินทางเข้ามาที่อาคารรัฐสภา เพื่อทำหน้าที่ประธานการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยผ่านจุดคัดกรองตรวจวัดไข้ และทาเจลแอลกอฮอล์ เช่นเดียวกับบุคคลอื่นๆ ที่เข้ามาในอาคารรัฐสภา

นายชวน กล่าวว่า การเฝ้าระวังและตั้งจุดคัดกรองเชื้อไวรัสโคโรน่า ได้มอบหมายให้ นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ดำเนินการตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมาแล้ว ส่วนการติดตามผลยื่นคำร้องของ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ขอให้วินิจฉัยกระบวนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 กรณีเกิดเหตุเสียบบัตรแทนกันนั้นขออย่าเพิ่งสมมุติไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง เพราะทุกอย่างมีทางออก ไม่มีทางตัน ส่วนการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยังไม่มีการนัดจากฝ่ายค้าน หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ขณะที่ นพ.บัญญัติ เจตจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ พร้อม ส.ส.ประชาธิปัตย์ รวม 20 คน ยื่นญัตติด่วนต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาศึกษาปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ เพื่อส่งเรื่องให้รัฐบาลแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ

โดย นพ.บัญญัติ กล่าวว่า เชื้อโคโรน่าระบาดในประเทศจีนมาตั้งแต่เดือน ธ.ค. จนถึงขณะนี้มีผู้ป่วยทั้งในและนอกประเทศจีนหลายพันคน ซึ่งประเทศไทยมีผู้ป่วยจากการติดเชื้อหลายราย เพราะมีนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวเมืองไทยจำนวนมาก โรคนี้มีแนวโน้มแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว สามารถติดต่อจากคนสู่คนได้ ทำให้เกิดการตื่นตระหนกในหมู่ประชาชนว่า รัฐบาลได้เตรียมมาตรการเฝ้าระวัง การป้องกัน การควบคุมโรคและการรักษาโรคพยาบาลอย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ เพราะโรคดังกล่าวส่งผลกระทบไปถึงด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว การศึกษา จึงเป็นเรื่องสำคัญที่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่สภาต้องพิจารณาศึกษาการแก้ไขปัญหา เพื่อส่งเรื่องให้รัฐบาลแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป