อัพเดททั้งวัน สถานการณ์ 'ไวรัสโคโรน่า' (29 ม.ค.2563)

อัพเดททั้งวัน สถานการณ์ 'ไวรัสโคโรน่า' (29 ม.ค.2563)

อัพเดทสถานการณ์ล่าสุด "ไวรัสโคโรน่า" สายพันธุ์ใหม่ วันที่ 28 มกราคม 2563 ได้ตลอดทั้งวัน

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" ได้รวบรวมข้อมูลต่างๆ เพื่ออัพเดทสถานการณ์ล่าสุดและเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับ "ไวรัสโคโรน่า" สายพันธุ์ใหม่ ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในหลายประเทศในขณะนี้ ณ วันที่ 28 มกราคม 2563 สามารถติดตามอ่านข่าวได้ตลอดทั้งวัน โดยคลิกอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ตามหัวข้อต่างๆ ดังนี้

กรุงเทพธุรกิจอัพเดท

กลุ่มสายการบินไลอ้อนแอร์ ออกแถลงการณ์ในวันพุธ (29 ม.ค.) จะดำเนินการระงับทุกเที่ยวบินไปยังประเทศจีน ตั้งแต่เดือน ก.พ.2563 เนื่องจากมีความกังวัลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในประเทศจีน 

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864163

แซดทีอี และไชน่า เทเลคอม 2 บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน ประสบความสำเร็จในการใช้เทคโนโลยี 5จี ช่วยแพทย์วินิจฉัยผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าผ่านทางไกลเป็นครั้งแรก

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864150

"ทีมทำงานนิรนาม" คือกลุ่มคนทำงานในกรมควบคุมโรค ที่เริ่มที่ตื่นตัวกับข่าวจากทางการจีน ในวันที่ 31 ธ.ค.2562 ว่าพบผู้โรคปอดอักเสบที่เมืองอู่ฮั่น ไม่ทราบสาเหตุ และหลังจากนั้นทีมควบคุมโรคของไทยก็เข้าประจำจุดที่สนามบิน เพื่อคัดกรองนักเดินทางจากจีนทันทีตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. 2563 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน 

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864149

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ ช่วงกระทู้ถามสด ซึ่งมี ..ตั้งกระทู้ถาม ถึงการแก้ปัญหาการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 (ไวรัสอู่ฮั่น) ว่ารัฐบาลตั้งวอร์รูมเพื่อดูแลสถานการณ์ ตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม มีมาตรการต่างๆ รวมถึงยกระดับมาตรการดูแลรวมถึงคัดกรอง 

และล่าสุดได้ประสานกับทางการจีน ถึงการรับคนไทยจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน มายังประเทศไทย ไม่เกิน 4 กุมภาพันธ์นี้ แต่ต้องรอคำยืนยันอย่างเป็นทางการจากทางการประเทศจีนอีกครั้ง

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864151

--------------------------
ลำดับสถานการณ์อื่นๆ ดังนี้

โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีการเฝ้าระวังการระบาดของไวรัสโคโรน่า โดยจัดจุดคัดกรองสำหรับผู้ป่วย โดยตรวจผู้ที่มีไข้ ซักประวัติ จัดจุดให้นั่งรอ เตรียมแมส น้ำยาหรือแอลกอฮอล์แห้ง กระจายไปทั่วโรงพยาบาล และเตรียมความพร้อมชุดเคลื่อนที่เร็วไว้ถ้ารับแจ้งพร้อมออกไปดูแลทันที 

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864126

ทางการจีนได้สั่งปลดนายหวัง เจิงเทียน หนึ่งในคณะกรรมการด้านสาธารณสุขแห่งเทศบาลนครเทียนจินออกจากตำแหน่ง โดยให้เหตุผลว่าเจ้าหน้าที่รายนี้ ละทิ้งหน้าที่และไร้ความรับผิดชอบอย่างรุนแรง หลังไวรัสโคโรนาแพร่ระบาด ทั้งนี้ รัฐบาลจีนประกาศว่าจะใช้บทลงโทษเจ้าหน้าที่ที่ล่าช้าในการประกาศข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์การแพร่ระบาดรุนแรงเหมือนโรคซาร์สในอดีต

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864139

แพทย์ประจำโรงพยาบาลกาฬสินธุ์-ธนบุรี อ.เมืองกาฬสินธุ์ ได้ทำการส่งผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 อายุประมาณ 20 ปี ให้กับแพทย์โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ภายหลังจากที่เข้ารับการรักษาตัวเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา 

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864133

กระทรวงสาธารณสุข แจ้งความเอาผิด 7 มือแพร่ข่าวลวงไวรัสโคโรน่า พร้อมขยายวงเฝ้าระวังครอบคลุมคนไทยอาชีพสัมผัสใกล้ชิดนักท่องเที่ยวจีน 30 ม.ค.เชิญจังหวัดประชุม เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อาจระบาดเป็นหย่อมๆในพื้นที่ แนะคนไทยทำตามหลัก WUHAN ป้องกันตัวเองจากไวรัส 

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864131

หลายประเทศนำโดยสหรัฐ รวมถึงภาคเอกชน เร่งพัฒนาวัคซีนต่อสู้กับ "ไวรัสโคโรน่า 2019" ที่ยังแพร่ระบาดไม่หยุด แต่อาจต้องใช้เวลาทดสอบอีกพักใหญ่ก่อนนำมาใช้กับมนุษย์

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864119

เปิดแนวทางเฝ้าระวังและตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ของไทย มีศักยภาพแค่ไหน? ตั้งแต่ก้าวแรกของนักเดินทางมาแตะประเทศไทย การเฝ้าระวังและตรวจคัดกรองเป็นอย่างไรบ้าง

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864022

นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันปีเตอร์ โดเฮอร์ตี ในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลียได้ประสบความสำเร็จในการเพาะเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่จากตัวอย่างที่ได้จากผู้ป่วยเป็นครั้งแรก

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864108

ธนาคารไทยพาณิชย์ตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ ที่มีต่อภาคธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว จึงได้ออกมาตรการเร่งด่วนให้ความช่วยเหลือสำหรับผู้ประกอบการรายใหญ่และผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในกลุ่มธุรกิจโรงแรมทั่วประเทศ โดยมาตรการเบื้องต้นธนาคารฯ จะช่วยผ่อนคลายผลกระทบระยะสั้นผ่านมาตรการพักชำระเงินต้น นานสูงสุด 6 เดือน และจะติดตามประเมินผลกระทบในระยะถัดไปอย่างใกล้ชิด 

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864079

นายเจอโรม โซโลมอน ผู้อำนวยการสำนักงานสาธารณสุขของฝรั่งเศสยืนยันว่า ผู้ติดเชื้อรายล่าสุดเป็นนักท่องเที่ยวสูงวัยชาวจีนที่เดินทางมาจากมณฑลหูเป่ย์ โดยผู้ป่วยได้รับการตรวจวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสโคโรน่า และเข้ารับการรักษาในห้องผู้ป่วยพิเศษที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงปารีส ทั้งนี้ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในฝรั่งเศสเพิ่มขึ้นเป็น 4 ราย

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864075

แอร์เอเชีย ประกาศขยายการยกเลิกเที่ยวบินทุกเที่ยวบินจากโคตาคินาบาลู ประเทศมาเลเซียกรุงเทพ และภูเก็ต ประเทศไทย สู่เมืองอู่ฮั่นประเทศจีนจนถึงวันที่ 29 ก.พ.นี้

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864072

ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหวผันผวน ทั้งในแดนบวกและลบเช้านี้ ขณะที่นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864070

ทำเนียบขาวตัดสินใจไม่ยุติเที่ยวบินจากจีนมายังสหรัฐ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่จากจีน แต่รัฐบาลสหรัฐ ระบุว่า หากในภายหลังข้อมูลด้านสาธารณสุขบ่งชี้ว่าควรมีการยกเลิกเที่ยวบิน สหรัฐก็พร้อมจะเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจดังกล่าวในทันที ซึ่งรัฐบาลสหรัฐได้จัดประชุมรายวันเพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว และได้ตัดสินใจออกมาตรการป้องกันหลายชุด

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864068

สำนักงานความปลอดภัยด้านสุขภาพและอาหารของรัฐบาวาเรีย ประเทศเยอรมนี แถลงการณ์ยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในรัฐบาวาเรียเพิ่มขึ้นอีก 3 ราย โดยมีความเกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อรายแรกที่ได้รับการยืนยันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864067

โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เกาะติดสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ แนวทางการดูแลผู้ป่วยและป้องกันตนเอง โดยมีผู้บริหาร คณาจารย์ แพทย์ พยาบาล บุคลากร นิสิตแพทย์ และประชาชนทั่วไปเข้ารับฟัง เพื่อเป็นแนวทางในการรับมือไวรัสโคโรน่าที่กำลังระบาดในปัจจุบัน

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/863999

บรรดาซัพพลายเออร์ที่ผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์สมาร์ทโฟนเตือนบริษัทแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาอย่างหนักในขณะนี้ อาจทำให้แผนเพิ่มกำลังการผลิตไอโฟน 10% จากที่แอ๊ปเปิ้ลเคยขอให้ซัพพลายเออร์ผลิตไอโฟนประมาณ 80 ล้านเครื่องในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ไม่เป็นไปตามที่บริษัทแอ๊ปเปิ้ลตั้งความหวังไว้

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864055

นายเอ็มมานูเอล มูซิโอ นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ระบุว่า ในบรรดาบริษัทประกันภัยต่อรายใหญ่สุดของโลก  มิวนิค รี อาจจะมีผลกระทบมากสุดต่อการระบาดที่เกิดจากเมืองอู่ฮั่น โดยแผนกประกันชีวิตและสุขภาพของมิวนิค รี  ได้รับเบี้ยประกันในเอเชียเป็นเงิน 2,540 ล้านดอลลาร์ในปี 2561 และมองว่ามีความเสี่ยงจาการระบาดสูงสุด

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864053

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานโดยอ้างการยืนยันของหน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่นของจีนในวันนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 132 คน ส่วนผู้ป่วยติดเชื้อโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ในจีนอยู่ที่ 5,974 ราย

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864052

ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ประกาศปิดพรมแดนระหว่างจีนกับฮ่องกงบางจุดเป็นการชั่วคราว รวมทั้งเตรียมห้ามให้นักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ เดินทางข้ามแดนมายังฮ่องกงในระยะนี้ ซึ่งคำสั่งห้ามนี้ ทำให้รถไฟความเร็วสูงและเรือเฟอร์รี่ข้ามฟากรวมกว่า 4,500 เที่ยว ต้องหยุดให้บริการชั่วคราวตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้ (30 ม.ค.) เป็นต้นไป

ขณะที่ สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซีย รายงานว่าภูมิภาคตะวันออกไกลได้ปิดพรมแดนติดต่อกับจีน โดยพรมแดนรัสเซีย-จีน ซึ่งมีความยาวทั้งหมด 4,300 กิโลเมตร

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864048

แพทย์ชี้สถานการณ์ไวรัสโคโรน่าในไทย อยู่กึ่งกลางระหว่างสงบสุขหรือระบาดแบบไข้หวัดใหญ่2009 ขออย่าตื่นตระหนก แนะเตรียมตัวรับมือ เหมือนไข้หวัด2009ระบาด ใส่ใจการป้องกันตนเอง ใช้หน้ากากอนามัย-ล้างมือบ่อยๆ 

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/863975

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้พบกับนายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (ดับบลิวเอชโอ) ในวันอังคาร (28 ม.ค.) ที่มหาศาลาประชาชนจีนในกรุงปักกิ่ง โดยกล่าวว่า จีนมีความเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยม และมีความสามารถที่จะประสบชัยชนะในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864045

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ราชบัณฑิตและหัวหน้าศูนย์ เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาค วิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวว่า การระบาดอย่างรวดเร็วของโรคปอดบวมอู่ฮั่น โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 ระบาดอย่างรวดเร็วและมีผู้ป่วยจำนวนมาก รวดเร็วกว่า SARS หลายเท่า แต่ความรุนแรงยังน้อยกว่า SARS และ MERS โดยอัตราตายมีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ 

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864046

เปิดบทเรียน "โคโรน่าไวรัส" 101 รวมเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019” (Novel Coronavirus) ตัวการของ "โรคปอดอักเสบอู่ฮั่น" ที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลก

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/863976

มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ออกประกาศให้นักศึกษา หรือบุคลากรที่เดินทางมาจากต่างประเทศ หรืออยู่ใกล้กับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือในพื้นที่เสี่ยงที่มีการแพร่ระบาดภายในหนึ่งเดือนที่ผ่านมาแต่ยังไม่มีอาการใด หยุดเรียนหรือหยุดปฏิบัติงานได้เป็นเวลา 14 วัน เพื่อเฝ้าดูอาการโดยไม่ถือเป็นการขาดเรียน หรือขาดการปฏิบัติงานและไม่นับเป็นวันลา

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864033

158020761691

หมายเหตุ : เวลาที่อ้างอิง เป็นเวลาที่ได้รับรายงานข่าว ไม่ใช่เวลาที่เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้น