'ปี 2562' สหรัฐทิ้งระเบิดถล่มอัฟกานิสถานหนักสุด

'ปี 2562' สหรัฐทิ้งระเบิดถล่มอัฟกานิสถานหนักสุด

กองทัพอากาศสหรัฐเผย ปี 2562 ทิ้งระเบิดในอัฟกานิสถานมากที่สุดในรอบ 10 ปีเป็นอย่างน้อย รัฐบาลวอชิงตันเร่งโจมตีหลังเลิกเจรจากับตาลีบัน

กองบัญชาการกลางกองทัพอากาศสหรัฐ เผยแพร่ข้อมูลบนโลกออนไลน์ ระบุ เฉพาะปี 2562 ปีเดียว สหรัฐทิ้งระเบิดใส่อัฟกานิสถาน 7,423 ลูก โดยสหรัฐเข้าไปสู้รบกับกลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่มในอัฟกานิสถาน ตั้งแต่เกิดเหตุโจมตีก่อการร้ายในสหรัฐเมื่อวันที่ 11 ก.ย.2544

ตัวเลขดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าการทิ้งระเบิดในประเทศนี้เพิ่มขึ้นมาก เมื่อเทียบกับช่วงสูงสุดของรัฐบาลประธานาธิบดีบารัก โอบามาเมื่อปี 2552 ที่เครื่องบินรบสหรัฐทิ้งระเบิดใส่อัฟกานิสถาน 4,147 ลูก

ครั้นประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้รับเลือกตั้งในปี 2559 สหรัฐก็ทิ้งระเบิดเพิ่ม หลังทำเนียบขาวยกเลิกข้อกำหนดที่ทำไว้ก่อนหน้านี้ให้ตรวจตราการโจมตีทางอากาศให้มากขึ้น ป้องกันพลเรือนเสียชีวิต ตามที่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) และกลุ่มสิทธิมนุษยชนกังวลกันมากว่า การโจมตีทางอากาศที่เพิ่มมากขึ้นทั้งจากฝ่ายสหรัฐและกองทัพอัฟกานิสถาน ส่งผลให้ประชาชนเสียชีวิตสูงขึ้นมาก

ปีก่อนยูเอ็นรายงานว่า ครึ่งแรกของปี 2562 กองกำลังสนับสนุนรัฐบาลรวมถึงสหรัฐ สังหารพลเรือน 717 คน เพิ่มขึ้น 31% จากช่วงเดียวกันของปี 2561 ส่วนใหญ่เป็นการโจมตีทางอากาศของสหรัฐหรืออัฟกานิสถาน เพื่อเสริมการปฏิบัติการของกองทัพในภาคพื้นดิน

การทิ้งระเบิดเพิ่มมากขึ้นในระยะหลัง ช่วงที่รัฐบาลวอชิงตันกับตาลีบันกำลังยื้อกันเรื่องการทำข้อตกลงถอนทหารสหรัฐออกจากอัฟกานิสถาน แลกกับอีกฝ่ายรับประกันความปลอดภัยในประเทศ

ตาลีบันนั้นพยายามบรรลุข้อตกลงกับวอชิงตันภายในสิ้นเดือน ม.ค. โดยต้องลดปฏิบัติการทางทหารลงก่อนลงนาม

ทั้งสองฝ่ายเจรจากันมาได้ 1 ปีและเกือบตกลงกันได้ในเดือน ก.ย.2562 แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จู่ๆ ก็ประกาศว่ากระบวนการดังกล่าวตายแล้วเพราะตาลีบันก่อความรุนแรง

ไม่กี่วันก่อนแหล่งข่าวตาลีบันเผยกับเอเอฟพีว่า พวกเขาเสนอหยุดหยิงเบื้องต้น 7-10 วัน เพื่อเริ่มต้นการเจรจาอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง แต่ทั้งสองฝ่ายยังไม่ได้ประกาศข้อเสนอนี้

ส่วนสถานการณ์ในพื้นที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐแถลงว่า เครื่องบินโดยสารบอมบาร์เดียร์ รุ่นอี-11เอ ของกองทัพอากาศ ประสบอุบัติเหตุตกที่เขตดีห์ยัก ใน จ.กาซนี บริเวณภาคกลางตอนบนของอัฟกานิสถาน เมื่อช่วงบ่ายของวันจันทร์ (27 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ผู้อยู่บนเครื่อง 6 คนเสียชีวิตทั้งหมด แต่ฝ่ายตาลีบันอ้างว่าเป็นฝ่ายยิงเครื่องบินลำนั้นตก

วานนี้ (28 ม.ค.) รัฐบาลอัฟกานิสถานและตาลีบันต่างแข่งกันเข้าถึงตัวเครื่องบิน นายคาลิด วาร์ดัก ผู้บัญชาการตำรวจ จ.กาซนี เผยกับรอยเตอร์ว่า ทันทีที่มีรายงานเครื่องบินตกทางการเร่งส่งทหารเข้าพื้นที่แต่ถูกนักรบตาลีบันโจมตี จากข้อมูลที่มีพบว่า มีผู้เสียชีวิต 4 คน อีก 2 คนรอดแต่สูญหาย

นายซาบิอุลลาห์ มูจาฮิด โฆษกตาลีบัน กล่าวว่า กองทัพอัฟกานิสถานที่มีกองทัพสหรัฐหนุนหลังพยายามเข้ายึดพื้นที่รอบจุดเครื่องบินตก และปะทะกับนักรบตาลีบันจนล่าถอยไป อย่างไรก็ตามตาลีบันจะอนุญาตให้ทีมกู้ภัยเข้าไปกู้ซากศพในจุดที่เครื่องบินตกได้