‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.79 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.79 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดกลับมาเปิดรับความเสี่ยงเป็นวันแรกของสัปดาห์ จากแรงหนุนหุ้นเทคโนโลยีในตลาดหุ้นสหรัฐ และบอนด์ยีลด์เด้งขึ้นใกล้เข้าช่วงประชุมเฟด ในคืนวันนี้ ฝั่งเงินบาทจับตาทิศทางการเมืองไทยและตลาดหุ้นหากแนวโน้มแย่ลง บาทกลับมาอ่อนค่าได้

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย  เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้านี้แข็งค่าที่ระดับ 30.79 บาทต่อดอลลาร์ จากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน ที่ระดับ 30.89 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินกลับมาเปิดรับความเสี่ยงเป็นวันแรกของสัปดาห์ ด้วยแรงหนุนของหุ้นเทคโนโลยี เห็นได้จากดัชนี Nasdaq ที่ปรับตัวขึ้นถึง 1.5% ขณะเดียวกัน บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีก็ปรับตัวขึ้นเพราะเข้าสู่ช่วงการประชุ FOMC

ด้านตัวเลขเศรษฐกิจก็ชี้ว่า ความกังวลกับปัญหาไวรัสระบาดในเอเชีย แตกต่างจากภาพเศรษฐกิจในฝั่งสหรัฐ โดยล่าสุด ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CB Confidence Index) ปรับตัวขึ้นแต่ระดับ 131.6 จุด จากความมั่นใจที่กลับมาหลังสหรัฐและจีนบรรลุข้อตกลงการค้า สอดคล้องกับดัชนีภาคอุตสาหกรรมของเฟดริชมอนด์ ที่ปรับตัวสูงขึ้น 20จุด มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2018 ก็ชี้ด้วยว่าเศรษฐกิจฝั่งตะวันตกเริ่มฟื้นตัว

ภาพตลาดที่เปิดรับความเสี่ยง ส่งผลให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงในวันนี้ เชื่อว่าปัจจัยที่ต้องจับตาต่อไป คือทิศทางของดอกเบี้ยสหรัฐ และการให้ความเห็นของประธานธนาคารกลางเฟดที่จะมีในช่วงคืนวันนี้ ซึ่งคงมีคำถามเรื่องผลกระทบของไวรัสต่อเศรษฐกิจสหรัฐแน่นอน

ส่วนของค่าเงินบาท ระยะสั้นย่อตัวลง หลังนักลงทุนขายทำกำไรเงินดอลลาร์ที่ซื้อมาในช่วงก่อนหน้านี้  อย่างไรก็ดียังแนะนำจับตาทิศทางการเมืองไทย รวมไปถึงตลาดหุ้น ซึ่งถ้ายังมีแนวโน้มแย่ลง หรือไม่สามารถฟื้นตัวได้ตามตลาดเอเชียอื่นๆ ก็อาจเห็นเงินบาทกลับไปอ่อนค่าอีกครั้งได้เช่นกัน

มองกรอบเงินบาทวันนี้ 30.70-30.85 บาทต่อดอลลาร์