สหรัฐแจ้งสายการบินเตรียมระงับบิน‘สหรัฐ-จีน’ชั่วคราว

สหรัฐแจ้งสายการบินเตรียมระงับบิน‘สหรัฐ-จีน’ชั่วคราว

ทำเนียบขาวแจ้งสายการบินอเมริกันทุกแห่งเตรียมยุติการให้บริการเส้นทางบินสหรัฐ-จีนทั้งหมดเป็นการชั่วคราว ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว ระบุว่า มาตรการคุมเข้มใหม่นี้อาจจะส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินทุกเที่ยวที่เข้า-ออกจีน รวมทั้งสนามบินต่างๆทั่วประเทศสหรัฐ

สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ซึ่งถือเป็นสายการบินสหรัฐที่ให้บริการเที่ยวบินไปฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่มากที่สุดด้วยเที่ยวบินวันละ 12 เที่ยว ประกาศเมื่อวันอังคาร(28ม.ค.)ยกเลิกเที่ยวบินหลายสิบเที่ยวบินไปฮ่องกงและจีนในเดือนหน้าขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดเลวร้ายลงอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งระบุว่า จำนวนผู้โดยสารที่เดินทางไปจีนช่วงนี้ลดลงอย่างมาก

ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ประกาศเตือนให้พลเมืองอเมริกันหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศจีน อันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ โดยเป็นการประกาศเตือนระดับ 3 จากทั้งหมด 4 ระดับ

นอกจากนี้ สำนักข่าวต่างประเทศยังรายงานด้วยว่า ทางการสหรัฐได้ยกระดับมาตรการคัดกรองนักท่องเที่ยวตามชายแดน และมีแผนพัฒนาเทคนิคใหม่เพื่อให้วินิจฉัยโรคได้เร็วขึ้น และขณะนี้กำลังเฝ้าระวังกลุ่มคนที่ต้องสงสัยว่าติดเชื้อประมาณ 110 ราย เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว

นางแนนซี เมสโซเนียร์ ผู้อำนวยการศูนย์การก่อภูมิคุ้มกันและโรคทางระบบหายใจในสังกัดของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวจากผู้ที่ติดเชื้อในสหรัฐ โดยเคสทั้งหมดที่เกิดขึ้นเป็นเพราะผู้ติดเชื้อได้เดินทางไปจีน

ทั้งนี้ สหรัฐมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั้งสิ้น 5 ราย และทั้งหมดเคยเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่นของจีน ซึ่งเป็นต้นตอของการแพร่ระบาด

อ่านข่าว
เจาะเรื่องลับ 'ไวรัสโคโรน่า' และอัพเดตข้อมูลที่ต้องรู้!