'สี จิ้นผิง' ให้คำมั่นจีนคุมไวรัสโคโรน่าได้

'สี จิ้นผิง' ให้คำมั่นจีนคุมไวรัสโคโรน่าได้

‘สี จิ้นผิง’ให้คำมั่นจีนคุมไวรัสโคโรน่าได้ ขณะอดีตประธานเอฟดีเอกังวลว่าผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าในจีนอาจมากกว่าตัวเลขทางการหลายหมื่นคน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้พบกับนายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (ดับบลิวเอชโอ) ในวันอังคาร(28ม.ค.)ที่มหาศาลาประชาชนจีนในกรุงปักกิ่ง โดยปธน.สี กล่าวว่า จีนมีความเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยม และมีความสามารถที่จะประสบชัยชนะในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

ปธน.สี ยังกล่าวว่า รัฐบาลจีนมองว่าความปลอดภัยของชีวิตและสุขภาพของประชาชนเป็นเรื่องที่มีความสำคัญสูงสุด ดังนั้นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่จึงถือเป็นภารกิจที่สำคัญที่สุดของรัฐบาล

ผู้นำจีนยังระบุด้วยว่า จีนพร้อมร่วมมือกับดับบลิวเอชโอและประชาคมระหว่างประเทศในการปกป้องความมั่นคงด้านสาธารณสุขในภูมิภาคและในระดับโลก

ด้านคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (เอ็นเอชซี) เปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน เพิ่มขึ้นเป็น 106 ราย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวอยู่ที่ 4,515 ราย

ขณะที่สหรัฐกังวลว่าผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าในจีนอาจมากกว่าตัวเลขทางการหลายหมื่นคน โดยนายสก็อตต์ ก็อตต์ลิเอ็บ อดีตประธานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) กล่าวว่า เขามีความวิตกกังวลว่าจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในจีน อาจมีจำนวนมากกว่าตัวเลขทางการของจีน

“ผมคิดว่าเราประเมินตัวเลขต่ำเกินไปถึงหลายหมื่นคน” นายก็อตต์ลิเอ็บ กล่าว


นายก็อตต์ลิเอ็บ กล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่จะบอกจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดในจีน เนื่องจากเจ้าหน้าที่จีนไม่ได้ทำการตรวจวินิจฉัยโรคในวงกว้างจนกระทั่งเข้าสู่ช่วงปลายเดือนม.ค.

นายก็อตต์ลิเอ็บ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า อาจมีผู้ติดเชื้อในระยะเริ่มแรกที่ไม่ได้รับการตรวจโรคจำนวนหลายพันคนในจีน

นายก็อตต์ลิเอ็บ ยังเตือนว่า อาจเกิดการแพร่ระบาดในสหรัฐ แต่จะไม่ลุกลามในวงกว้าง ขณะที่สหรัฐสามารถควบคุมโรคได้ดีกว่า เนื่องจากประชากรไม่ได้อยู่กันอย่างหนาแน่นเหมือนจีน