‘ญี่ปุ่น-เยอรมนี’ พบผู้ป่วยโคโรน่าติดจากคนสู่คนรายแรก

‘ญี่ปุ่น-เยอรมนี’ พบผู้ป่วยโคโรน่าติดจากคนสู่คนรายแรก

ญี่ปุ่นและเยอรมนี กลายเป็นประเทศล่าสุดที่พบผู้ป่วย “ไวรัสโคโรน่า 2019” ที่ติดจากมนุษย์สู่มนุษย์รายแรกในประเทศในวันนี้ (28 ม.ค.) ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกทะลุ 4,500 คนแล้ว

นายคัตสึโนบุ คาโตะ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น แถลงในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในประเทศเพิ่มอีก 2 คน ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยสะสมในประเทศขณะนี้อยู่ที่อย่างน้อย 6 คนแล้ว โดยผู้ป่วย 1 ใน 2 คนที่พบล่าสุดนั้นเป็นชาวญี่ปุ่น เข้ารับการรักษาตัวเมื่อวันเสาร์ (25 ม.ค.) และไม่มีประวัติเคยเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ของจีน ซึ่งเป็นต้นกำเนิดและศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัสนี้

นายคาโตะบอกด้วยว่า หนึ่งในผู้ป่วยใหม่เป็นชายอายุประมาณ 60 ปีเศษ ทำอาชีพพนักงานขับรถบัสโดยสารอยู่ที่จ.นาระ และมีประวัติเคยขับรถให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนจากเมืองอู่ฮั่น 2 ครั้งในเดือนนี้

"หากว่าเรื่องนี้เป็นความจริง เขาอาจติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่จากกลุ่มนักท่องเที่ยวจากเมืองอู่ฮั่น และถ้าเป็นเช่นนั้น เขาก็จะเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวจากมนุษย์รายแรกในญี่ปุ่น" รัฐมนตรีสาธารณสุขเผย

ขณะที่ในเยอรมนี นายอันเดรียส แซปฟ์ ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาวาเรียด้านสุขภาพและความปลอดภัยอาหาร แถลงเพิ่มเติมในวันนี้หลังยืนยันพบผู้ป่วยไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่รายแรกในประเทศว่า ผู้ป่วยซึ่งเป็นชายวัย 33 ปีจากเมืองสตาร์นเบิร์ก เป็นพนักงานของบริษัทเวอบาสโต ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนรถยนต์ในเขตสตอกดอร์ฟ ไม่เคยมีประวัติเดินทางไปเมืองอู่ฮั่น แต่เคยร่วมงานกับหญิงชาวจีนเมื่อสัปดาห์ก่อน

"แม้ผู้ป่วยรายนี้ไม่เคยเดินทางไปอู่ฮั่นมาก่อน แต่มีพนักงานหญิงชาวจีนคนหนึ่งเดินทางมาดูงานที่สำนักงานของเขาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเขากับเพื่อนร่วมงานชาวจีนได้เข้าฝึกอบรมของบริษัทพร้อมกันเมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่ผ่านมา จากนั้น หญิงชาวจีนเริ่มมีอาการป่วยจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ระหว่างเดินทางกลับประเทศเมื่อวันที่ 23 ม.ค. และเข้ารับการรักษาทางการแพทย์ทันที"

นายแซปฟ์ เสริมว่า ขณะนี้ ผู้ป่วยชาวเยอรมันยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลในห้องผู้ป่วยแยกและมีอาการดีขึ้นเรื่อย ๆ

ขณะที่บริษัทเวอบาสโตประกาศปิดให้บริการอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เพื่อเป็นการกักบริเวณและดำเนินการฆ่าเชื้อ และระงับการแลกเปลี่ยนบุคลากรกับสำนักงานในจีนอย่างไม่มีกำหนด

เยอรมนีนับเป็นประเทศที่ 2 ในยุโรปต่อจากฝรั่งเศส ที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

ด้านองค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ (WHO) ประเมินระยะเวลาการฟักตัวของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่จากเมืองอู่ฮั่นไว้ที่ต่ำสุด 2 วันและสูงสุด 10 วัน แต่ยังไม่ยืนยันว่า การติดเชื้อสามารถเกิดขึ้นได้แม้เชื้อโรคยังอยู่ในช่วงฟักตัวหรือไม่