‘ไอบีเอ็ม’ เปิดแนวโน้มไอที เขย่าโลกธุรกิจปี 2563

‘ไอบีเอ็ม’ เปิดแนวโน้มไอที เขย่าโลกธุรกิจปี 2563

ปีนี้ควอนตัมจะไม่ใช่แค่เพียงทฤษฎีอีกต่อไป

ควอนตัมสู่โลกการใช้งานจริง

ไอบีเอ็มประเมินว่า ปีนี้ควอนตัมจะไม่ใช่แค่เพียงทฤษฎีอีกต่อไป แต่จะเข้าสู่โลกของการทดลองและการใช้งานจริง เพราะคอมพิวเตอร์ควอนตัมมีศักยภาพที่จะยกระดับการคาดการณ์ทางการเงินและการค้นพบองค์ประกอบทางเคมีให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงการแก้ปัญหาอื่นๆ อีกจำนวนมากที่ยังคงซับซ้อนเกินไปสำหรับคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน

อีกเทรนด์ที่น่าสนใจบล็อคเชนกำลังกลายเป็นเรื่องพื้นฐานในโลกธุรกิจ ที่ผ่านมาประโยชน์ที่พบสามารถลดความซับซ้อนของระบบซัพพลายเชนด้านอาหาร ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในโลกที่แต่ละปีมีผู้คนถึง 50 ล้านคนต้องเจ็บป่วยจากอาหารปนเปื้อน ก่อให้เกิดต้นทุนทางเศรษฐศาสตร์สูงถึง 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี

นอกจากนี้ ในทศวรรษนี้จะได้เห็นการนำบล็อคเชนเข้ามาใช้ในแวดวงการดูแลสุขภาพ เช่นที่ ดร.ลอรา เอสเซอร์แมน ผู้อำนวยการของ สถาบันด้านมะเร็ง UCSF Carol Franc Buck Breast Care Center กล่าวกับฟอร์จูน ว่าบล็อคเชนสามารถลดค่าใช้จ่ายในการพัฒนายารักษาโรคมะเร็งได้มาก

อีกทั้งยังขับเคลื่อนให้เกิดการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ในการรักษามะเร็งเต้านม ซึ่งเป้าหมายสูงสุดคือการลดค่าใช้จ่ายในการพัฒนายารักษาโรคมะเร็งให้เหลือเพียง 500 ล้านดอลลาร์ โดยใช้เวลา 5 ปี หรือครึ่งหนึ่งจากปัจจุบันที่ต้องใช้ระยะเวลา 10 ปีและเงินเกือบ 1 พันล้านดอลลาร์

158021432349

จับตาคอมพิวติ้งยุคใหม่บน 5จี

บริษัทคาดว่า ในทศวรรษหน้าเอจคอมพิวติ้ง(Edge Computing) จะแพร่หลายมากยิ่งขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ภาคโทรคมนาคมเริ่มให้บริการเทคโนโลยี 5จี ซึ่งเป็นรูปแบบการสื่อสารแบบไร้สายความเร็วสูงความหน่วงต่ำ ซึ่งตอบโจทย์ความต้องการของระบบประมวลผลเอจคอมพิวติ้งที่อยู่ใกล้กับแหล่งข้อมูลได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้คอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์ขนาดกะทัดรัดที่มีประสิทธิภาพ ที่ตั้งอยู่บริเวณขอบของเครือข่าย ก็ช่วยให้สามารถนำพลังการประมวลผลไปไว้ในจุดที่เกิดประโยชน์สูงสุดได้อีกด้วย

ทุกวันนี้ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้ใช้ทั่วไป รถยนต์และยานยนต์ระบบไฟฟ้า เครื่องจักรโรงงาน รวมถึงอุปกรณ์ดิจิทัลอีกจำนวนมากที่ใช้อยู่ทุกวันนี้ต่างก็มาพร้อมเซ็นเซอร์ที่เมื่อรวมกันแล้วทำให้เกิดข้อมูลปริมาณหลายเพทาไบต์ ปัจจุบันคาดว่า มีอุปกรณ์อัจฉริยะเหล่านี้อยู่แล้วประมาณ 1.5 หมื่นล้านเครื่องในบริเวณขอบนอกของเครือข่าย และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 5.5 หมื่นล้านภายในปี 2565

สำหรับภาคธุรกิจแล้ว การมีอุปกรณ์บริเวณขอบเครือข่ายเพิ่มมากขึ้นหลายเท่าตัวถือเป็นโอกาสอันดีในการเข้าถึงข้อมูลแบบเรียลไทม์ในทุกๆ ด้าน