ส่องแผนอพยพพลเมืองออกจากอู่ฮั่นของนานาชาติ

ส่องแผนอพยพพลเมืองออกจากอู่ฮั่นของนานาชาติ

เปิดแผนรัฐบาลแต่ละประเทศที่เตรียมอพยพพลเรือนของตนออกจากเมืองอู่ฮั่น หนีการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่ทางการจีนยืนยันยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดในวันนี้ (28 ม.ค.) ที่ 106 คนและติดเชื้อทะลุ 4,500 คน

สำนักข่าวเอเอฟพีรวบรวมแผนของรัฐบาลต่างชาติที่จะอพยพพลเรือนของตนออกจากเมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 เริ่มจากรัฐบาลญี่ปุ่นที่แถลงยืนยันวันนี้ว่า กำลังเริ่มอพยพชาวญี่ปุ่น เริ่มจากคนประมาณ 200 คนที่ติดค้างอยู่ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ปัจจุบันมีชาวญี่ปุ่นในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบและแจ้งความประสงค์ว่าต้องการอพยพประมาณ 650 คน

ด้านกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลียแจ้งวันนี้ว่า กำลังวางแผนนำชาวออสเตรเลียทั้งหมดกลับประเทศ ส่วนใหญ่เป็นคนสองสัญชาติ และมีชาวออสเตรเลียในจีนประมาณ 400 คนแจ้งลงทะเบียนอพยพ โดยนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันกล่าวว่า รัฐบาลกำลังเจรจาเรื่องการอพยพกับเจ้าหน้าที่จีน และได้หารือเรื่องนี้กับสหรัฐและอังกฤษ รวมทั้งประสานกับนิวซีแลนด์เรื่องแผนการอพยพร่วมกัน

สื่อท้องถิ่นอินเดียรายงานว่า รัฐบาลจะขอให้จีนอนุญาตให้นำพลเรือนอินเดียกว่า 250 คนออกจากเมืองอู่ฮั่น เครื่องโบอิง 747 พร้อมออกเดินทางจากนครมุมไบตลอดเวลา ด้านอินโดนีเซียมีพลเรือนในจีน 234 คน อยู่ในอู่ฮั่นประมาณ 100 คน และในมณฑลหูเป่ย์ 143 คน

กระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซียเผยวันนี้ว่า ยังไม่ตัดสินใจเรื่องแผนอพยพ ขณะที่ศรีลังกาเผยว่า กำลังเตรียมการนำนักศึกษา 860 คนกลับจากจีน ในจำนวนนี้ 32 คนอยู่ในอู่ฮั่น

ส่วนทางการเกาหลีใต้จะส่งเครื่องบินเช่าเหมาลำไปอู่ฮั่นในสัปดาห์นี้เพื่อนำพลเรือนกลับในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ ด้านฟิลิปปินส์เผยว่า กำลังหารือแผนอพยพพลเรือนในอู่ฮั่น 150 คน และในเมืองอื่นของมณฑลหูเป่ย์อีก 150 คน

ขณะที่ทางการไทยกำลังรอให้ทางการจีนอนุญาต โดยเตรียมพร้อมเครื่องบินไว้แล้ว 3-4 ลำ สำหรับอพยพชาวไทยในอู่ฮั่น 64 คน ประกอบด้วยนักศึกษา 49 คนและแรงงาน 15 คน

158021143022

รัฐบาลสหรัฐแจ้งว่า เครื่องบินเช่าเหมาลำจะนำชาวอเมริกัน 240 คน ซึ่งรวมเจ้าหน้าที่กงสุลด้วย เดินทางออกจากเมืองอู่ฮั่นในวันพรุ่งนี้ (29 ม.ค.) เช่นเดียวกับฝรั่งเศสที่ยืนยันว่า จะอพยพพลเรือนกลางสัปดาห์นี้แต่ไม่ได้ระบุจำนวนคน

ขณะที่ทางการเยอรมนียังไม่ยืนยันแผนอพยพพลเรือน 90 คนในอู่ฮั่น

ด้านสื่อโมร็อกโก รายงานว่า พลเรือนประมาณ 100 คน ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาจะได้รับการอพยพ ส่วนรัฐบาลสเปนแจ้งว่า กำลังประสานกับจีนและสหภาพยุโรป (อียู) เรื่องการอพยพพลเมืองของตนออกจากเมืองอู่ฮั่น