'เกาหลีใต้' ส่งเครื่องบินอพยพคนกลับจากอู่ฮั่น 30-31 ม.ค.นี้

'เกาหลีใต้' ส่งเครื่องบินอพยพคนกลับจากอู่ฮั่น 30-31 ม.ค.นี้

“เกาหลีใต้” เตรียมส่งเครื่องบินเช่าเหมาลำอพยพชาวเกาหลีใต้จากเมืองอู่ฮั่นกลับประเทศ วันที่ 30-31 ม.ค.นี้

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้มีแผนจะส่งเครื่องบินเช่าเหมาลำไปยังเมืองอู่ฮั่นในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์นี้ เพื่ออพยพพลเมืองเกาหลีใต้ที่ยังตกค้างอยู่ในเมืองอู่ฮั่นซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

นายชุง เซ-คยุน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ กล่าวในที่ประชุมฉุกเฉินร่วมกับคณะรัฐมนตรีว่า จะดำเนินการด้วยความสมัครใจ เช่น ส่งเครื่องบินไปรับชาวเกาหลีใต้ในเมืองอู่ฮั่นที่ต้องการกลับประเทศ ในวันที่ 30-31 ม.ค.นี้

มีรายงานว่า หน่วยงานด้านสาธารณสุขของเกาหลีใต้  เปิดเผยว่า เกาหลีใต้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรนาจำนวน 15 ราย ท่ามกลางความกังวลว่าโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรน่าจะแพร่ระบาดไปทั่วประเทศ แม้ว่าจะใช้ความพยายามในการกักกันแล้วก็ตาม

กรมควบคุมโรคของเกาหลีใต้ (เคซีดีซี) ยืนยัน ข้อมูลในวันอังคารที่ 28 ม.ค.ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวอยู่ที่ 4 ราย ก่อนหน้านี้มีการกักกันผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 97 ราย แต่ได้มีการปล่อยตัวภายหลังหลังจากผลตรวจออกมาเป็นลบ  โดยเกาหลีใต้ได้ประกาศยกระดับการเตือนภัยโรคติดต่อสู่ระดับสีส้ม ซึ่งเป็นอันดับสูงสุดลำดับที่ 3 

ทั้งนี้ สนามบินทั่วเกาหลีใต้ได้จัดตั้งจุดตรวจเพื่อคัดกรองผู้โดยสารจากจีนและประเทศอื่น ๆ ที่มีอาการเจ็บป่วย ส่วนเจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นเได้พิ่มความพยายามในการกักกัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส