Weekly Commodities Update (28 ม.ค.63)

Weekly Commodities Update (28 ม.ค.63)

ถูกกดดันจากความกังวลเรื่องการระบาดของ coronavirus

Event

อัพเดตสินค้าโภคภัณฑ์ประจำสัปดาห์

Impact

ตลาดนํ้ามันดิบ: ภาวะตลาดเป็นลบจากการระบาดของ coronavirus

ราคาน้ำมันดิบดูไบลดลงถึง 4% WoW เหลือ US$61.5/bbl เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว จากความกังวลว่าอุปสงค์น้ำมันโลกจะลดลงจากการระบาดของ coronavirus โดยผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าโรคระบาดรอบนี้จะทำให้อุปสงค์น้ำมันโลกลดลง 250-300KBD ซึ่งคิดเป็นแค่ 0.3% ของอุปสงค์น้ำมันโลกในปัจจุบันเท่านั้น ในขณะที่ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐยังทรงตัว WoW อยู่ในระดับสูงสุดที่ 13.0MBD อย่างไรก็ตาม ลิเบียได้ประกาศ force majeure ในการหยุดจัดส่งน้ำมันจากแหล่ง Sharara และ El Feel หลังจากที่กองกำลังของกลุ่ม Khalifa Haftar ปิดท่อส่งน้ำมัน โดยการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียจะลดลงมาเหลือแค่ 72KBD จาก 1.2MBD ก่อนที่จะเกิดสถานการณ์ความขัดแย้งทางการทหารรอบนี้ ในขณะเดียวกันเรายังคงใช้สมมติฐานราคาน้ำมันดิบปี 2563 ที่ US$61/bbl และจับตาดูว่า OPEC+ จะลดกำลังการผลิตลงเพื่อสร้างสมดุลให้ตลาดน้ำมันอีกหรือไม่หลังการระบาดของ coronavirus และข้อตกลงที่จะปรับลดอุปทาน 1.7MBD จะสิ้นสุดลงในเดือนมีนาคม 2563

ตลาดโรงกลั่น: spread ของนํ้ามันเตาเพิ่มขึ้น WoW

GRM ในตลาดสิงคโปร์ ซึ่งมีสัดส่วนผลผลิตน้ำมันเตาประมาณ 23% ฟื้นตัวขึ้น 56% WoW เป็น -US$0.3/bbl เนื่องจาก spread ของน้ำมันเตาขยับสูงขึ้น โดย spread ของน้ำมันเตาเพิ่มขึ้น 8% WoW เป็น -US$11.9/bbl เนื่องจากอุปทานลดลงเพราะโรงกลั่นพากันเปลี่ยนไปผลิตน้ำมันเตากำมะถันต่ำ (LSFO) เพิ่มขึ้น แทนน้ำมันเตากำมะถันสูง (HSFO) แต่อย่างไรก็ตาม spread ของน้ำมันเบนซินก็ลดลง 4% WoW เหลือ US$6.7/bbl ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำมาก (ต่ำกว่า US$12/bbl) ในขณะที่ spread ของน้ำมันดีเซลทรงตัว WoW อยู่ที่ US$11.0/bbl ในขณะเดียวกันเรายังคงกับมองบวกกับแนวโน้มตลาดโรงกลั่นเนื่องจากนโยบายของ IMO ที่เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 แม้ว่าอานิสงส์ต่อ spread ของน้ำมันดีเซลอาจจะเนิ่นออกไปถึงกลาง 1Q63 เพราะ trader ตุนสต็อกน้ำมันเตากำมะถันต่ำ (LSFO) เอาไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าจะใช้หมดภายในเวลาประมาณหนึ่งเดือนครึ่ง ทั้งนี้ implied Thai GRM** เพิ่มขึ้น 2% WoW เป็น US$2.3/bbl.

ตลาดปิโตรเคมี: spread ของ olefins และ aromatics ลดลง WoW

spread ของ HDPE ลดลง 5% WoW เหลือ US$269/ton หลังจากที่ทำสถิติต่ำสุดที่ US$226/ton เมื่อปลายเดือนธันวาคม 2562 เมื่อราคา HDPE ขยับลดลง US$15/ton WoW เหลือ US$830/ton เรายังแนะนำให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงตลาด olefins เพราะจะมีอุปทาน HDPE ใหม่เพิ่มเข้ามาในตลาดในปี 2563 อีก 5MTA ส่วนในตลาด aromatics นั้น spread ของ PX-over-condensate ก็ลดลง 3% WoW เหลือ US$243/ton เพราะถูกกดดันจากอุปทาน PX ใหม่ 9.1MTA ที่จะเพิ่มเข้ามาในเอเซียแปซิฟิกและตะวันออกกลางในปีนี้