Commodities Update (28 ม.ค.63)

Commodities Update (28 ม.ค.63)

น้ำมันดิบร่วงแรง แต่ค่าการกลั่นและ Spread ปิโตรฯเริ่มฟื้นตัว

  • ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วงแรงจากข่าวการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าการแพร่ระบาดดังกล่าวจะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจหดตัวส่งผลให้ความต้องการพลังงานและน้ำมันลดลง โดยราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 7.5%wow ปิดที่ระดับ USD54/bbl เช่นเดียวกับราคาน้ำมันดิบ Brent ลดลง 7.9%wow ปิดที่ระดับ USD60/bbl ส่วนแนวโน้มสัปดาห์นี้ราคาน้ำมันดิบยังมีความเสี่ยงทางลงจากข่าวการแพร่ระบาดที่ขยายตัวเป็นวงกว้างออกไปยังหลายประเทศ ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตในแต่ละวันเร่งตัวขึ้น เบื้องต้นเราคาดกรอบการเคลื่อนไวของราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ระดับ USD50-55/bbl (กรอบกว้างเนื่องจากอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ) เป็นลบต่อหุ้นในกลุ่มธุรกิจน้ำมัน (PTTEP PTT)
  • ค่าการกลั่น ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ ปิด ณ วันที่ 24 ม.ค. 2020 พลิกเป็นบวก USD1.03/bbl เข้าสู่ช่วงปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นในภูมิภาค และยังได้ผลบวกจากราคาน้ำมันดิบที่ร่วงแรง ขณะที่ความต้องการน้ำมันสำเร็จรูปในภูมิภาคไม่ได้ลดลงตาม
  • กลุ่มปิโตรฯ ส่วนต่างผลิตภัณฑ์ (Spread) ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง เพราะได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันดิบที่ร่วงแรงส่งผลให้ราคา Naphtha ซึ่งเป็นวัตถุดิบของผู้ประกอบการปรับตัวลงตาม ในเชิง Sentiment การลงทุน SCC จะได้ประโยชน์มากว่า PTTGC ( SCC ใช้ Naphtha เป็นวัตถุดิบราคาจะลดลงตามน้ำมันทันทีส่วน PTTGC ใช้ก๊าซเป็นวัตถุดิบราคาจะปรับลงช้ากว่า)