ภาพรวมยังเป็น Risk-off รอจังหวะ Buy in dip กลุ่มพลังงาน-โรงแรม

ภาพรวมยังเป็น Risk-off รอจังหวะ Buy in dip กลุ่มพลังงาน-โรงแรม

ไวรัสโคโรนายังคงเป็นปัจจัยลบหลักที่กดดันตลาด

ตราบใดที่จำนวนผู้ป่วย-เสียชีวิตยังคงเพิ่มสูงขึ้น รัฐบาลไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ บรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นรวมถึงน้ำมันจะยังคงอยู่ในเชิงลบ โดยภาพระยะสั้น นักลงทุนยังคงทยอยลดสัดส่วนการถือครองสินทรัพย์เสี่ยงไปสู่สินทรัพย์ปลอดภัย เช่น ทองคำ พันธบัตร เพื่อหนีความไม่แน่นอน

ตลาดหุ้นไทยร่วงหนัก รับผลกระทบจากราคาน้ำมันตกต่ำ-นักท่องเที่ยวจีนหดหาย

ท่องเที่ยว เป็นลบจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่คาดว่ามีความเสี่ยงที่จะปรับลดลง โดยในครั้งเกิดโรคทางเดินหายใจเฉียบพลัน (SARS) จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง 50% ในช่วง 3 เดือน และทยอยฟื้นตัวขึ้นจนกลับสู่ปกติในอีก 3 เดือน (รวม 6 เดือน) อย่างไรตาม เรามองปัจจัยพื้นฐานด้านการท่องเที่ยวที่ยังแข็งแกร่ง ทำให้การปรับลดลงเป็นโอกาสทยอยสะสมหุ้นโรงแรมเมื่อ่อนตัว โดยชอบ ERW (สะสม 4.4-4.6 บาท) และ MINT (สะสม 31-31.50 บาท)

พลังงานและโรงกลั่น ในตอนเกิดโรค SARS ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ (Bloomberg Commodity Index) ปรับลดลงราว 10% และแกว่งตัว เนื่องจากจีนคือผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก โดยดัชนีดังกล่าวกลับมาทะยานขึ้นหลัง WHO ประกาศสถานการณ์ดังกล่าวคลี่คลาย ดังนั้นเรามองการปรับลดลงของน้ำมันในรอบนี้เป็นเพียงผลระยะสั้น และเรารอจังหวะซื้อถัวหุ้นพลังงานต้นน้ำและโรงกลั่น PTT, PTTEP, TOP และ SPRC 

ระวังความผันผวนจากการบังคับขาย (forced sell). เนื่องจากดัชนีที่ปรับลดลงตลอดวัน ทำให้สถานะของนักลงทุนที่มีการกู้ยืมมาร์จิ้น อาจถูกเรียกให้เพิ่มหลักประกัน ซึ่งหากไม่มีการวางหลักประกันเพิ่มเติม อาจมีความผันผวนจากการลดสถานะความเสี่ยง (exposure) และการบังคับขายในช่วงสาย หรือเปิดการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้

ทั้งนี้ เราประเมินสถานการณ์ดังกล่าวเป็นเพียงปัจจัยลบระยะสั้น แนะรอจับสัญญาณตลาดรีบาวน์. เราเชื่อว่าเมื่อใดก็ตามที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่เริ่มหยุดขึ้น-ลดลง หรือ ค้นพบยารักษา จะเป็น trigger สำคัญที่ทำให้ราคาน้ำมันและตลาดหุ้นฟื้นได้แรง เนื่องจากหากตัดประเด็นเรื่องไวรัสโคโรนาออกไป ตลาดยังคงมีปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของตัวเลขทางเศรษฐกิจ สภาพคล่องที่สูงจากนโยบายการเงินเชิงผ่อนคลาย ช่วยรองรับ

ภาพรวมกลยุทธ์ หุ้นไทยลบหนักกว่า 45 จุด รับแรงกดดันจากการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาที่รุนแรงขึ้น โดยกลุ่มพลังงาน ปิโตรฯ โรงแรม ลงหนัก จากผลกระทบทางตรง อย่างไรก็ตาม ราคาที่ลงมากเกินไปมีโอกาสฟื้นตัวแรงหลังสถานการณ์คลี่คลายลง ระยะสั้น กลุ่ม defensive ยังมีแนวโน้ม outperform ตลาด // หุ้นแนะนำวันนี้ EASTW, BCH /เก็งกำไร TVO* (เป้า 30 ตัดขาดทุน 27)

แนวรับ 1500-1480 จุด / แนวต้าน : 1550, 1560 สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%.

ประเด็นการลงทุน

จำนวนผู้ป่วยและเสียชีวิต จากโคโรนา เพิ่มขึ้น – NHC แถลงการณ์ล่าสุด ระบุ จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาเพิ่มขึ้นเป็น 81 ราย ขณะที่ จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 2,862 ราย ปธน.ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เตรียมให้ความช่วยเหลือจีนแก้วิกฤติ

ก.ท่องเที่ยว ชงมาตรการ Cash Back – รมว.ท่องเที่ยวเตรียมเสนอชุดมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวต่อ ครม.เศรษฐกิจวันที่ 31ม.ค.นี้ โดยหนึ่งในมาตรการดังกล่าวคือการคืนเงินสด (Cash Back) ให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ใช้จ่ายเงินในประเทศไทยเกิน 3 หมื่นบาทขึ้นไป จะได้เงินคืน 7%

นักท่องเที่ยวต่างชาติ คาดหดตัว 10% ในไตรมาส 1/63 – สทท.คาด นักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงไตรมาส 1/63 หดตัว 10% รับผลกระทบไวรัสโคโรนาในจีน ขณะที่ พบยอดยกเลิกทัวร์แล้วกว่า 80-90% หลังจีนปิดประเทศ

ประเด็นติดตาม: 28 ม.ค. – US Consumer Confidence เดือน ม.ค., 29 ม.ค. – TH Industrial Production เดือน ธ.ค., 30 ม.ค. – FOMC meeting / BOE meeting, 31 .ค. – China PMI   

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)