ทร. แจงปมดราม่า ชี้ทีมเรือดำน้ำ ทั้ง 20 คน ออกนอกเมืองก่อนถูกปิด

ทร. แจงปมดราม่า ชี้ทีมเรือดำน้ำ ทั้ง 20 คน ออกนอกเมืองก่อนถูกปิด

ทร. แจงปมดราม่าให้ใช้ช่องทางเดียวกับทีมเรือดำน้ำ ช่วยคนไทยติดเมืองอู่ฮั่น กลับประเทศ เผย 20 ทร.ออกนอกเมืองก่อนถูกปิด

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2563 พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือ และโฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงเพิ่มเติมตามที่มีกระแสข่าว ถามถึงการเดินทางกลับประเทศไทยของคณะกรรมการตรวจการจ้างสร้างเรือดำน้ำของกองทัพเรือ จำนวน 20 นาย ว่าสามารถเดินทางออกมาจากเมืองอู่ฮั่นได้อย่างไร และสามารถใช้ช่องทางดังกล่าวช่วยเหลือคนไทยติดอยู่ในเมืองอู่ฮั่นได้ด้วยหรือไม่ ว่า ในระหว่างที่คณะกรรมการตรวจการจ้างสร้างเรือดำน้ำ ปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่อู่ต่อเรือ บ.คู่สัญญา ที่เมืองอู่ฮั่น สาธารณประชาชนจีนนั้น ในแผนงานมีช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน และทางอู่ต่อเรือ ได้ประกาศวันหยุดในช่วงตรุษจีนดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค. 63 ถึง 2 ก.พ. 63

ดังนั้น ช่วงเวลาดังกล่าวจึงตรงกับการหยุดพักผ่อนของกำลังพล และเพื่อเป็นการป้องกันและความปลอดภัย ภายหลังที่ได้รับข่าวการแพร่ระบาดในเมืองอู่ฮั่น ตั้งแต่ช่วงเดือน ธ.ค. 62 เป็นต้นมา กำลังพล กรรมการตรวจการจ้างเรือดำน้ำ กองทัพเรือจึงได้ขออนุญาตลาพักผ่อน และแยกย้ายกันเดินทางออกทัศนศึกษาตามเมืองต่างๆ โดยไม่มีใครทราบมาก่อนว่าจะมีการปิดเมือง หลังจากนั้นทางการจีนสั่งปิดเมือง ทางกำลังพลเองก็ไม่สามารถกลับเข้าเมืองอู่ฮั่นได้ จึงได้ขออนุมัติกองทัพเรือเดินทางกลับ โดยทยอยกลับจากเมืองต่างๆ ที่แต่ละคนอยู่ในขณะนั้น หลายคนก็ไปทัศนศึกษาต่อ และทยอยเดินทางกลับเรียบร้อยใน 26 ม.ค. 63

พล.ร.ท.ประชาชาติ กล่าวอีกว่า ในส่วนที่ถามว่าสามารถช่วยเหลือคนไทยคนอื่นได้หรือไม่นั้น ขอเรียนให้ทราบว่ากำลังพลของกองทัพเรือเองก็ไม่ได้ทราบข่าวเรื่องการปิดเมืองมาก่อนแต่อย่างใด แต่เมื่อได้ด้วยเดินทางออกมาจากเมืองอู่ฮั่น เพื่อทัศนศึกษาในช่วงวันหยุดของเทศกาลแล้ว จึงได้รับรู้ข่าวสารพร้อมๆ กับประชาชนทั่วไปและในเมื่อก็ต่างไม่สามารถเดินทางกลับเข้าไปในเมืองอู่ฮั่นได้อีก จึงได้ขออนุญาตเดินทางกลับประเทศไทยโดยแยกย้ายกันมา และผ่านการตรวจการทางการจีนแล้วทุกขั้นตอนแล้ว จึงสามารถทยอยเดินทางกลับมาได้