ส.ว. อัดสภาฯไม่แก้ปัญหากันเอง จนเดือดร้อนศาลรธน. ปมเสียบบัตรแทนกัน

ส.ว. อัดสภาฯไม่แก้ปัญหากันเอง จนเดือดร้อนศาลรธน. ปมเสียบบัตรแทนกัน

"เสรี" อัดสภาฯ ไม่แก้ปัญหากันเอง จนเดือดร้อนศาลรัฐธรรมนูญ ปมเสียบบัตรแทนกัน บอกงานในสภาเมื่อเกิดปัญหาขึ้นต้องแก้ให้ยุติในสภา ชี้ศาลรับพิจารณาไม่ได้ทุกเรื่อง

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 63 นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. และประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณารับคำร้องกรณีการยื่นให้ตีความร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 มีกระบวนการพิจารณาโดยชอบหรือไม่ ภายหลังเกิดปัญหาการเสียบบัตรลงคะแนนแทนกันว่า ความจริงแล้ว มติของ ส.ส. และของ ส.ว. เป็นการใช้อำนาจสูงสุดของประเทศ การทำหน้าที่ในสภา จึงเป็นเอกสิทธิ์ที่องค์กรอื่นใดจะเข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงไม่ได้ หากมีปัญหาใดเกิดขึ้นในระหว่างการทำหน้าที่ของแต่ละสภานั้น สภาแห่งนั้นต้องแก้ไขปัญหาในสภาเอง เช่นเดียวกับการลงมติแล้วพบว่ามีคนเอาบัตรลงคะแนนคนอื่นมาลงคะแนน หรือลงคะแนนแทนกันที่สภานั้นๆ ต้องแก้ปัญหากันเอง

"เช่น ให้มาลงคะแนนใหม่ หรือวินิจฉัยว่าบัตรนั้นเป็นบัตรเสียหรือเป็นคะแนนเสียแล้วแยกคะแนนนั้นออกไป เป็นต้น ไม่ใช่เอะอะอะไรก็ส่งศาลรัฐธรรมนูญมาคอยแก้ปัญหา หรือแนะนำการทำงานให้ หรือให้คอยกำกับบอกว่า อะไรถูกหรือผิด โดยสภาไม่ตัดสินปัญหา ทั้งที่เห็นชัดๆ ว่ามันผิด" นายเสรี กล่าว

นายเสรี กล่าวว่า ศาลรัฐธรรมนูญไม่สามารถจะทำอะไรได้ทุกเรื่อง ซึ่งเรื่องที่มาศาลรัฐธรรมนูญน่าจะเป็นเรื่องขัดรัฐธรรมนูญหรือเป็นทางตัน หาทางออกไม่ได้ เรื่องการเสียบบัตรหรือการลงคะแนนแทนกัน ใครก็ตอบได้ว่ามันผิด แต่สภากลับส่งเรื่องไปปรึกษาศาลรัฐธรรมนูญว่า จะมีผลอย่างไรหรือจะแก้อย่างไร ทั้งที่ล้วนเป็นเรื่องที่สภาเองต้องตัดสินใจเองทั้งสิ้น ทำให้ศาลรัฐธรรมนูญมาใช้อำนาจสภา ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญคงไม่ประสงค์เช่นนั้น เพียงแต่สมาชิกสภาไม่ยอมรับอำนาจตัวเอง งานในสภาเมื่อเกิดปัญหาขึ้นต้องแก้ให้ยุติในสภานั้นเอง ไม่ใช่ให้ศาลรัฐธรรมนูญคอยแก้ปัญหาให้ ส่วนศาลรัฐธรรมนูญจะส่งเรื่องคืนสภาให้ไปแก้ปัญหาในเรื่องนี้กันเองก่อนหรือไม่ คงต้องดูกันต่อไป