จีนผงาดเบอร์ 2 ผลิตอาวุธป้อนตลาดโลก

จีนผงาดเบอร์ 2 ผลิตอาวุธป้อนตลาดโลก

ข้อมูลล่าสุดจากกลุ่มคลังสมองสวีเดนชี้ จีนเป็นผู้ผลิตอาวุธรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐ เหนือกว่ารัสเซีย

สถาบันวิจัยสันติภาพระหว่างประเทศสต็อกโฮล์ม (เอสไอพีอาร์ไอ) กลุ่มคลังสมองที่ติดตามเรื่องอาวุธและความขัดแย้ง เผยวานนี้ (27 ม.ค.) ถึงรายงาน 100 ผู้ผลิตอาวุธรายใหญ่สุดของโลก ประจำปี 2560 ว่า แม้สถาบันไม่ได้รวมจีนไว้ในการจัดอันดับประเทศผลิตอาวุธประจำปี เนื่องจากขาดข้อมูลจากจีน แต่สถาบันมีข้อมูลการเงินที่น่าเชื่อถือได้ของ 4 บริษัทใหญ่ ระหว่างปี 2558-2560 ที่ให้ภาพครอบคลุมเรื่องการผลิตอาวุธของบริษัทจีนจนถึงวันนี้

สรุปได้ว่า ทั้ง 4 บริษัทขายอาวุธรวมกัน 5.41 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อปี 2560 จึงอยู่ในกลุ่มผู้ผลิตอาวุธ 20 อันดับแรกของโลก โดย 3 บริษัทอยู่ในกลุ่มท็อปเท็น เทียบกับยอดขายอาวุธโดยรวมของสหรัฐในปี 2560 อยู่ที่ 2.26 แสนล้านดอลลาร์ รัสเซีย 3.77 หมื่นล้านดอลลาร์

บริษัทเครื่องบินและการบิน “เอวิเอชัน อินดัสตรี คอร์ปอเรชัน ออฟ ไชนา” (เอวีไอซี) เป็นผู้ผลิตอาวุธใหญ่อันดับ 6 ยอดขายปี 2560 ราว 2.01 หมื่นล้านดอลลาร์ บริษัทไชนา นอร์ทอินดัสตรีส์ คอร์ปอเรชัน ที่เน้นระบบภาคพื้นดินอยู่ในอันดับ 8 ยอดขายประมาณ 1.72 หมื่นล้านดอลลาร์

อีกสองบริษัทคือไชนาอิเล็กทรอนิกส์เทคโนโลยีกรุ๊ป คอร์ปอเรชัน (ซีอีทีซี) และไชนาเซาท์อินดัสตรีส์กรุ๊ป คอร์ปอเรชัน (ซีเอสจีซี) มียอดขาย 1.22 หมื่นล้านดอลลาร์ และ 4.6 พันล้านดอลลาร์ตามลำดับ

ปี 2561 ค่าใช้จ่ายด้านอาวุธทั่วโลกทะลุ 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ สูงสุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเย็น ได้แรงหนุนจากสหรัฐและจีนเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหม ในปีนั้นยอดขายอาวุธสหรัฐอยู่ที่ 2.46 แสนล้านดอลลาร์ รัสเซีย 3.62 หมื่นล้านดอลลาร์ และสหราชอาณาจักรอยู่ที่ 3.51 หมื่นล้านดอลลาร์

นี่เป็นครั้งแรกที่ศึกษายอดขายอาวุธของจีนโดยละเอียด ก่อนหน้านี้แทบเข้าถึงข้อมูลบริษัทจีนไม่ได้เลย

นายนัน เทียนผู้เชี่ยวชาญของเอสไอพีอาร์ไอจากสำนักข่าวจีพีเอของเยอรมนีเผยว่า สถาบันสงสัยมานานแล้วว่าอุตสาหกรรมอาวุธของจีนต้องใหญ่มาก

“ลูกค้ารายใหญ่สุดที่ซื้ออาวุธเหล่านี้ก็คือกองทัพปลดแอกประชาชนจีนเอง” ผู้เชี่ยวชาญกล่าว เหตุผลหนึ่งคือรัฐบาลปักกิ่งต้องการให้กองทัพเป็นอิสระในการผลิตอาวุธและเทคโนโลยี ไม่อยากพึ่งพาประเทศใดทั้งสิ้น อย่างไรก็ตาม เมื่อดูความต้องการซื้ออาวุธจีนของต่างประเทศ เทรนด์ยังเติบโตอย่างช้าๆ ต้องรออีกนานกว่าจีนจะส่งออกอาวุธแซงหน้ารัสเซีย