บินไทย แจงลดค่าใช้จ่าย 4 พันล้าน

บินไทย แจงลดค่าใช้จ่าย 4 พันล้าน

“บินไทย” แจงแผนฟื้นฟูองค์กร เดินหน้าลดค่าใช้จ่ายเอาท์ซอร์ส 10% มั่นใจประหยัดต้นทุน 4 พันล้าน ก่อนใช้ไอทีสร้างรายได้ 7.2 พันล้านลั่นเดินหน้าฟ้องโรลส์รอยซ์ ก.พ.นี้

158013008935 นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบาย บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) วานนี้ (27 ม.ค.) ว่าได้รับทราบแผนฟื้นฟูองค์กรของการบินไทยมีเป้าหมายของการปรับลดค่าใช้จ่าย และเพิ่มรายได้ซึ่งได้ให้การบ้านไปว่าปีนี้ต้องทำกำไรให้ได้ รวมทั้งไม่ควรมีรายรับต่ำกว่าปีก่อน ที่มีอยู่ 1.7 แสนล้านบาท

โดยในส่วนของแผนลดค่าใช้จ่าย พบว่าการบินไทยมีแผนที่จะปรับลดต้นทุนจากการจ้างแรงงานภายนอก หรือ Outsource (เอาท์ซอร์ส) ลงประมาณ 10% ซึ่งปัจจุบันมีการหารือร่วมกับคู่ค้าไปบ้างแล้ว ซึ่งแนวทางปฏิบัติ เช่น ปัจจุบันการบินไทยมีพนักงานเอาท์ซอร์ส อยู่ราว 1 หมื่นคน ก็อาจจะปรับลดลง 10% เพื่อลดค่าใช้จ่าย แต่ในที่นี้จะต้องไม่กระทบต่อการให้บริการ เช่นเดียวกับการปรับลดวัตถุดิบ หรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่ผ่านมาอาจเคยใช้วิธีซื้อเผื่อขาด จะต้องปรับซื้อใช้เฉพาะในส่วนที่มีความจำเป็น

158013011064 นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย กล่าวว่าหากสามารถปรับลดค่าใช้จ่าย 10% ในส่วนของเอาท์ซอร์สได้ ก็จะช่วยลดต้นทุนในปีนี้อย่างน้อย 3–4 พันล้านบาท โดยจะเป็นการปรับลดค่าใช้จ่ายในส่วนของบริการภาคพื้น และยืนยันว่าจะต้องไม่กระทบกับการให้บริการ ขณะเดียวกันการบินไทยยังมีแผนเพิ่มรายได้ จากการใช้เทคโนโลยีเข้ามาบริหารจัดการ ซึ่งเป้าหมายในปีนี้ จะต้องมีรายได้ใกล้เคียงปีก่อน

ขณะที่ความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหาเรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัท Roll&Royce ยอมรับว่าปัจจุบันไม่สามารถเจรจากันได้ ทำให้ต้องเดินหน้าเข้าสู่ขั้นตอนฟ้องร้อง ซึ่งในเดือน ก.พ.นี้ ตนเตรียมเดินทางไปอังกฤษ เพื่อไปหารือกับที่ปรึกษาด้านกฎหมายที่อังกฤษ เพื่อเดินหน้าฟ้องร้องบริษัท Roll-Royce ในส่วนของการเรียกร้องค่าชดเชยความเสียหายของเครื่องยนต์ที่กระทบต่อการเสียโอกาสทำรายได้

158013013343 รายงานข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้การบินไทยพยายามเจราต่อรองค่าเสียหาย โดยการบินไทยเสนอขอชดเชย 9,759 ล้านบาท แต่จากการเจรจาล่าสุด ณ วันที่ 7 ต.ค.2562 Rolls-Royce ยังคงยืนยันที่จะจ่ายชดเชยให้เพียง 1,825 ล้านบาท ซึ่งเป็นค่าเสียหายเฉพาะในส่วนของสัญญาซ่อมบำรุง จึงทำให้การบินไทยตัดสินใจฟ้องร้อง ส่วนแผนฟื้นฟูองค์กรในปีนี้ การบินไทยมีเป้าหมายสร้างรายได้ 7.2 พันล้านบาท เป้าหมายหลักจะใช้ดิติทัลมาร์เกตติ้ง เพิ่มการขายสินค้า เพิ่มรายได้จากการขายบริการฝึกอบรมต่างๆ ตลอดจนเพิ่มรายได้จากการขนส่งสินค้า