'สมคิด' ยก '5G' สำคัญต่อเศรษฐกิจ

'สมคิด' ยก '5G' สำคัญต่อเศรษฐกิจ

บีบเอกชนประมูลหวังเป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนดิจิทัล

“สมคิด” เยือนกสทช.หวังชู 5จี เป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ยันไทยมีความพร้อมด้านเทคโนโลยีครบครัน พร้อมพัฒนาควบคู่ไปกับการจัดตั้งอีอีซี กำชับโอเปอเรเตอร์ไม่ควรปล่อยโอกาสหลุดมือ “ฐากร”โชว์เม็ดเงินหลังประมูลกว่า 177,039 ล้านบาทในปีแรก คิดเป็นสัดส่วน 1.02% ของจีดีพี ฟากค่ายมือถือหยั่งเชิงพร้อมยื่นข้อคิดเห็น-กังวลไปยังรัฐบาล ด้านซีอีโอดีแทคเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ หลังมีคำสั่งเปลี่ยนตัวผู้บริหาร ชี้ความเห็นส่วนตัวมองดีแทคควรประมูลคลื่น 5จี

ผู้สื่อข่าวรายงาน วานนี้ (27 ม.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) นำคณะเข้าหารือกับ พล.อ.สุกิจ ขมะสุนทร ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช. และ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. รวมทั้งผู้บริหารบริษัทโทรคมนาคมที่จะเข้าร่วมประมูลคลื่น 5จีทั้ง 5 รายได้แก่ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) บมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น บมจ.กสท โทรคมนาคม และ บมจ.ทีโอที

ทั้งนี้ ภายหลังเข้าประชุมถึงแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วย 5จี นายสมคิดระบุว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้รับความร่วมมือจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) เป็นอย่างดี โดยเป็นผู้ผลักดันให้ประเทศก้าวไปสู่ยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง ทั้งนี้ มีการรับฟังความคืบหน้าการจัดการประมูลคลื่นความถี่เพื่อรับรอง 5จี ใน 4 ย่านความถี่ ได้แก่ คลื่นความถี่ย่าน 700, 1800, 2600 เมกะเฮิรตซ์ และ 26 กิกะเฮิรตซ์ ในวันที่ 16 ก.พ.นี้ สำหรับความจำเป็นที่ประเทศไทยต้องมี 5จี เพราะจะช่วยพลิกประสิทธิภาพ ทำให้เกิดประสิทธิผลในวงการธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรม การบริการในอนาคตอย่างมาก หากไทยล่าช้าจะทำให้นักลงทุนหันไปลงทุนในประเทศอื่นที่มีความพร้อมมากกว่า จึงจำเป็นในการปักหลักว่า ไทยมีความพร้อมด้านเทคโนโลยีเหล่านี้ ซึ่งควบคู่ไปกับการจัดตั้งโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เพื่อระดมนักลงทุน ฉะนั้น จึงไม่ควรปล่อยโอกาสนี้ให้ผ่านไป

158012788690

“การประมูลที่ผ่านมา โอเปอเรเตอร์ไม่ได้เจ็บหนักหรอก เพียงแต่ลงทุนเป็นจำนวนมากเพื่อทำธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับอนาคต และถ้าโอเปอเรเตอร์เจ็บหนักจริงก็คงไม่เข้าร่วมการประมูลคลื่นความถี่นี้ ซึ่งได้ย้ำ กสทช. ว่า ไม่ให้เน้นที่มูลค่าการประมูล ให้เน้นที่การต่อยอดการใช้งาน โดยให้มีการบริการที่เข้าถึง และครอบคลุมซึ่งสำคัญกว่า” นายสมคิด กล่าว

รองนายกฯรัฐมนตรี กล่าวยอมรับว่า รู้สึกหนักใจ เพราะในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจประเทศไทยดี แต่ปัจจุบันมีหลายปัจจัยที่ทำให้ชะลอตัว ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และมาเลเซีย ต่างมีการลงทุนด้านดิจิทัล ซึ่งสัญญาณเศรษฐกิจไม่มีอะไรที่จะไม่ผูกติดกับเทคโนโลยี ทั้งนี้ หากภาคเอกชน ต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือเรื่องใดมาหารือกันได้ ส่วนเรื่องหนังสือค้ำประกัน (แบงก์การันตี) รับปากว่า จะหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้ แต่โอเปอเรเตอร์รายใดจะเข้าร่วมประมูลหรือไม่ต้องลุ้นกัน

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส กล่าวว่า โอเปอเรเตอร์ทุกรายยินดีสนับสนุนนโยบายการขับเคลื่อน 5จี ของประเทศ และได้เสนอข้อคิดเห็นและข้อกังวลต่างๆ ไปยังภาครัฐแล้ว ทั้งนี้ เบื้องต้นภาครัฐมีแนวโน้มว่าจะให้ความช่วยเหลือโอเปอเรเตอร์ในอนาคต ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นแรงผลักดันให้โอเปอเรเตอร์ทุกรายเข้าร่วมขับเคลื่อนนโยบายในเกิดผลมากที่สุด

158012797325

ด้านนายฐากร กล่าวว่า ตัวเลขในปี 2563 จากการขับเคลื่อน 5จี คาดว่ามีมูลค่า 177,039 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 1.02% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมประเทศ (จีดีพี) ที่ 17,328,000 ล้านบาท จากมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจในปี 2563 ที่ 1,983 ล้านบาท จากระบบเศรษฐกิจรายภาค เช่น ภาคอุตสาหกรรมการผลิต ภาคการค้าและการเงิน ภาคโทรคมนาคม ภาคบริการสาธารณะ ภาคขนส่ง ภาคการศึกษา ภาคการแพทย์ขณะที่ปี 2564 คาดว่า 5จี จะทำให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ 332,619 ล้านบาท และปี 2565 มูลค่า 476,062 ล้านบาท

การประชุมดังกล่าวยังมีความน่าสนใจ คือ เป็นครั้งแรก ที่ นางอเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารดีแทค ปรากฏตัวอย่างเป็นทางการ ภายหลังจากมีคำสั่งเปลี่ยนตัวผู้บริหารจาก คณะกรรมการ (บอร์ด) ดีแทค ที่ได้ประกาศแต่งตั้ง นายชารัด เมห์โรทรา ให้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของดีแทคแทนและให้มีผลวันที่ 1 ก.พ.นี้

จากการสอบถามนางอเล็กซานดรา เกี่ยวกับสาเหตุที่ต้องออกจากตำแหน่งว่า เป็นเพราะมีความขัดแย้งกับบอร์ดเรื่องการประมูล 5จีตามที่มีกระแสข่าวนั้นว่าจริงหรือไม่ เธอ ตอบเพียงสั้นๆว่า เป็นเรื่องละเอียดอ่อน และขอไม่พูดถึงเพราะเคารพการตัดสินใจที่เกิดขึ้น แต่ก็ยังรู้สึกสะเทือนใจ เพราะรักเมืองไทย และยังอยากอยู่ที่นี้ต่อ ส่วนความเห็นเรื่องการประมูล 5จีที่จะเกิดขึ้นนั้น เธอบอกว่า โดยส่วนตัวก็อยากให้ดีแทคเข้าประมูลแต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับบอร์ดและซีอีโอคนใหม่เพราะเธออยู่ในตำแหน่งแค่สิ้นเดือนนี้เท่านั้น

158012800164