'กระถาง' รักต้นไม้จากพลาสติก PET

'กระถาง' รักต้นไม้จากพลาสติก PET

สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์ นักออกแบบร่วมสมัย ร่วมสนับสนุนโมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG นำเสนอผลิตภัณฑ์แบรนด์ Qualy ที่นำจุดแข็งด้านความทนทานของพลาสติกมารีไซเคิล ให้เกิดประโยชน์ใช้สอยใหม่อยู่คู่กับธรรมชาติได้อย่างยั่งยืน

แม้ว่าวันนี้ “ถุงพลาสติก” จะกลายเป็นวัสดุที่ใครหลายคนคิดว่า “เป็นต้นเหตุ” ของการทำลายสัตว์น้ำในท้องทะเล แต่หลาย ๆ ท่านอาจไม่เคยรู้ว่า ในอดีต “ถุงพลาสติก” คือวัสดุที่ถูกคิดค้นขึ้นเพื่อใช้แทน “ถุงกระดาษ” ที่มีความคงทนน้อย ใช้ซื้อของภายในซูเปอร์มาร์เก็ตไม่กี่ครั้งก็ขาด ในขณะที่ “ถุงพลาสติก” สามารถนำกลับมาใช้ได้หลายครั้ง

ด้วยคุณสมบัติพิเศษของพลาสติกที่มีความทนทาน กินเวลานานหลายร้อยปีกว่าจะย่อยสลาย ดังนั้นการ “รีไซเคิล” วัสดุจึงเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการยืดอายุพลาสติกให้ยืนยาวขึ้นตามคุณสมบัติที่โดดเด่นของมัน และนี่คืออีกหนึ่งเหตุผลสำคัญของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัท นิว อาไรวา จำกัด ภายใต้แบรนด์ Qualy ที่นำขวดพลาสติก PET

158012549238

เช่น ขวดบรรจุชาเขียว ขวดน้ำดื่ม ฯลฯ มารีไซเคิลเป็นผลิตภัณฑ์ชุดกระถางต้นไม้ และอุปกรณ์ เพื่อสะท้อนให้เห็นว่า “พลาสติก” วัสดุที่ถูกมองว่าเป็นศัตรูกับโลกใบนี้ก็สามารถอยู่คู่กับธรรมชาติได้อย่างยั่งยืน มีอายุการใช้งานที่ยืนยาว เป็นการดึงคุณสมบัติที่โดดเด่นของวัสดุมาใช้ อีกทั้งยังช่วยลดปริมาณขยะจากขวดพลาสติก PET ในทางอ้อมด้วย

อาทิ Oasis Tray - Self Watering Plant Tray ถาดวางแก้วน้ำที่แบ่งชิ้นงานออกเป็น 2 ส่วนหลัก ได้แก่

1) ส่วนฐาน ทำหน้าที่เป็นโครงสร้างหลักของชิ้นงาน และรองรับน้ำ

2) ส่วนรองรับแก้วน้ำ ชิ้นงานถูกเจาะให้เป็นรูกระจายไปทั่วแผ่น เพื่อให้น้ำไหลผ่านจากแก้วลงสู่ส่วนฐานได้ ความพิเศษของชิ้นงานอยู่ที่การจัดเตรียมพื้นที่สำหรับวางกระถางต้นไม้ โดยที่เราสามารถร้อยเชือกผ่านก้นกระถางเพื่อดูดน้ำจากฐานรองรับน้ำด้านล่างไปหล่อเลี้ยงต้นไม้ในกระถาง เหมาะสำหรับครอบครัวที่ทำงานวุ่นจนลืมรดน้ำต้นไม้ เป็นการเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้อยู่อาศัย

ผลิตภัณฑ์ชุดนี้ใช้ขวดพลาสติก PET จำนวน 56 ขวดมารีไซเคิลเป็นชิ้นงาน

158012546051

นอกจากนี้ยังมีชุดผลิตภัณฑ์ Oasis Square Pot ชุดกระถางต้นไม้รูปทรงสี่เหลี่ยม Carepot กระถางต้นไม้แนวตั้งรูปทรงคล้ายแครอท ที่ใช้ระบบการรดน้ำด้วยตัวเองผ่านเชือกที่ร้อยจากก้นกระถาง โดยใช้ขวดพลาสติก PET มารีไซเคิลเป็นวัสดุหลักของชิ้นงานเช่นเดียวกัน

อีกหนึ่งแนวคิดในการออกแบบที่สื่อให้เห็นว่า การเลือกใช้วัสดุพลาสติกกับผลิตภัณฑ์อย่างเหมาะสม จะช่วยยืดอายุการใช้งานพลสติกได้อย่างสูงสุด อีกทั้งยังตอกย้ำให้เห็นถึงแนวทางการรีไซเคิลวัสดุเพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม

158012568033